Đề nghị tăng án chủ mưu tạt axít nữ sinh ở Sài Gòn

Đại diện VKS tại phiên tòa cho rằng việc các bị cáo dùng axit để tạt vào người nạn nhân là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, mức án cấp sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo quá nhẹ nên đề nghị HĐXX tăng hình phạt.
de nghi tang an vu nu sinh bi tat axit tren duong pho sai gon
Ba bị cáo trong vụ án nữ sinh viên bị tạt axit tại Sài Gòn. Ảnh: Ngọc Hoa

Ngày 25/9, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với 3 bị cáo Lương Thúy Kiều Quyên (SN 1995), Nguyễn Đình Thanh Tâm (SN 1996) và Phạm Hoàng Long (SN 1997) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Nạn nhân trong vụ án là nữ sinh viên Hoàng Tăng Thị Thu H. (SN 1997, quê tỉnh Đắk Lắk, sinh viên khoa Điều dưỡng, trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Miền Nam).

Trước đó, ngày 24/7, TAND quận Gò vấp (TP HCM) đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa này, bị cáo Long và Tâm đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Long nhận chính mình là người tạt axít vào người H. khiến nạn nhân bị bỏng nặng.

Việc Long gây thương tích cho nạn nhân là được Tâm và Quyên thuê. Long cũng không lường trước được hậu quả do tưởng chất lỏng trong chai nhựa Tâm đưa cho mình là nước cạo sơn xe chứ không phải axit.

Riêng bị cáo Quyên không thừa nhận tội và cho rằng, bản thân không tạt axit, không thuê người và không trả tiền thuê để Long tạt axit vào người H. Cũng theo Quyên, Tâm là người đã tạo ra mâu thuẫn giữa Quyên và D..

Dù Quyên không nhận tội nhưng HĐXX khẳng định có đủ cơ sở để buộc tội Quyên nên tuyên phạt bị cáo Quyên mức án 7 năm tù. Hai đồng phạm của Quyên là bị cáo Tâm bị tuyên phạt 6 năm tù và bị cáo Long 5 năm 6 tháng tù về cùng tội “Cố ý gây thương tích”. Ngoài bản án hình sự, mỗi bị cáo phải bồi thường cho nạn nhân số tiền 300 triệu đồng.

Không đồng tình với bản án, bị hại Hoàng Tăng Thị Thu H. có đơn kháng cáo theo hướng tăng nặng hình phạt đối với các bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay (25/9), 2 bị cáo Tâm và Long cùng thừa nhận hành vi phạm tội và vẫn giữ nguyên lời khai như phiên tòa sơ thẩm trước.

Khi bị xét hỏi, bị cáo Tâm khai rằng tất cả kế hoạch đều do cả Quyên và mình bàn bạc. “Bị cáo và Quyên cùng bàn bạc và cùng nhau đến chợ Kim Biên để mua axit. Sau đó, bị cáo và Quyên cùng hẹn gặp Long để nói chuyện và bị cáo chính là người đưa tiền cho Long”.

Bị cáo Long thừa nhận hành vi phạm tội nhưng cho rằng bản thân không hề biết chất đựng trong ca nhựa là axit. “Bị cáo có hỏi Quyên và Tâm đó là nước gì thì 2 người nói là nước cạo sơn xe. Bị cáo không biết đó là axit, khi tạt xong bị cáo mới nhận ra”, Long trình bày.

Tại phiên tòa, Quyên luôn cho rằng bản thân không biết về kế hoạch tạt axit H.. “Bị cáo không lên kế hoạch cũng như không cùng Tâm đi mua axit. Tâm có nói với bị cáo là sẽ giải quyết mâu thuẫn của bị cáo với bạn của bị cáo nhưng bị cáo không biết Tâm làm gì?”, Quyên nói.

“Vậy bị cáo có thấy bản án mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là đúng hay sai?”, HĐXX hỏi sau khi nghe Quyên trình bày. Trả lời HĐXX , Quyên lí nhí trả lời: “Đúng!”.

Nghe vậy, Chủ tọa liền gắt giọng: “Bị cáo cho rằng đúng, vậy tại sao bị cáo lại nói không biết mọi chuyện?”. Quyên cúi mặt không trả lời câu hỏi của Chủ tọa mà lặp lại: “Bị cáo không biết có axit. Tất cả là do Tâm đi mua”.

Mặc dù, bị cáo Quyên không thừa nhận tội và đều đổ lỗi cho Tâm nhưng Tâm và Long đều cho rằng Quyên biết mọi chuyện và là người chủ động liên hệ với Long qua Facebook. Sau khi Quyên nói chuyện với Long trên Facebook xong thì lấy số điện thoại của Long đưa cho Tâm rồi cả 3 cùng hẹn gặp mặt trao đổi.

Kết thúc phần xét hỏi, đại đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa phát biểu quan điểm cho rằng cấp sơ thẩm chưa xem xét toàn diện các tình tiết tăng nặng đối với các bị cáo trong vụ án. hành vi của các bị cáo là vô cùng nguy hiểm và mang tính chất côn đồ. Vì vậy, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của phía bị hại, xử phạt bị cáo Quyên khung hình phạt từ 9-10 năm tù, bị cáo Tâm khung hình phạt 8-9 năm tù, bị cáo Long 7-8 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích".

Về phía Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây hậu quả khủng khiếp, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của nạn nhân. Từ đó, Luật sư này đề nghị HĐXX có 1 bản án nghiêm khắc đối với các bị báo.

Sau khi hội ý, HĐXX nhận thấy đã hết thời gian làm việc buổi sáng và để đảm bảo sức khỏe cho các bị cáo nên quyết định tạm ngưng phiên tòa, tiếp tục phần tranh luận vào sáng mai (ngày 26/9).

Như đã thông tin, Quyên và Trần Nguyễn Ái D. (SN 1996, quê tỉnh Bình Thuận) có quan hệ yêu đương đồng tính khi cả hai đang học phổ thông tại Bình Thuận.

Khoảng tháng 7/2014, cả hai chuyển vào TP HCM học và thuê phòng ở chung. Trong thời gian sống chung, Quyên và D. phát sinh mâu thuẫn nên D. chuyển đến sống chung với H..Thời gian này, Tâm quen Quyên và yêu nữ sinh này nhưng không được nhận lời.

Đến tháng 12/2015, Tâm chuyển đến ở với Quyên. Quyên mang mọi chuyện tâm sự với Tâm. Sau đó, cả 2 bàn kế hoạch để Quyên nối lại tình xưa với D..

Sau khi bàn bạc, cả hai quyết định sử dụng axit tạt vào H. (bạn cùng sống chung với D.) để gây thương tích cho H. để D. vào chăm sóc H. Lợi dụng thời cơ này, Quyên cũng sẽ vào thăm H. để có cơ hội tiếp cận, hàn gắn tình cảm với D..

Đôi tình nhân này sau đó không trực tiếp ra tay mà thuê Long thực hiện với giá 1 triệu đồng, để Long cầm hóa chất tạt vào mặt H..

Khoảng 11h30, ngày 30/3/2016, khi thấy H. chở D. đi học về, Quyên gọi cho Long đón đầu ở đường Phạm Văn Chiêu (phường 14, quận Gò Vấp). Khi H. chạy xe đi tới, Tâm vượt lên chặn đầu xe để Long ngồi sau cầm ca axit tạt vào mặt nữ sinh và bạn đi cùng.

Sau khi gây án, Tâm và Long về phòng trọ tắm rửa, còn Quyên theo xe cấp cứu đưa H. vào bệnh viện. Nhận được tin báo, cơ quan điều tra Công an quận Gò vấp vào cuộc điều tra. Đến ngày 31/3/2016, cơ quan điều tra xác định Quyên, Tâm và Long là thủ phạm nên tiến hành bắt giữ.

Với nạn nhân H., dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng do hứng gần như trọn ca axit vào mặt và người, H. bị bỏng nặng độ 3 - 4, chiếm 75% diện tích khuôn mặt, bỏng giác mạc mắt trái dẫn đến bị mù.

de nghi tang an vu nu sinh bi tat axit tren duong pho sai gon Đang xử vụ án nữ sinh bị tạt axit ở Sài Gòn

Cho rằng bản án mà cấp Tòa sơ thẩm đã tuyên chưa thỏa đáng, nạn nhân của vụ án “thuê người tạt axit” có đơn ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.