Đề tài ấu dâm trên phim Hàn: Nỗi ám ảnh từ những vụ án có thật

Hàn Quốc là một trong số ít các quốc gia châu Á đã đưa vấn nạn ấu dâm lên màn ảnh với hai bộ phim "Hope" và "Silenced", đều dựa trên những vụ án ghê rợn có thật tại xứ sở kim chi.

Silenced nói về vụ án chín học sinh khuyết tật bị chính hiệu trưởng, giáo viên và quản lý ký túc xá cưỡng hiếp trong "im lặng". Còn Hope kể về câu chuyện đau lòng của bé gái 8 tuổi bị một tên say rượu cưỡng hiếp trên đường đi bộ tới trường.

Không sở hữu dàn diễn viên nổi tiếng, không truyền thông rầm rộ, cả hai bộ phim dùng chính cốt truyện dựa trên hai vụ án có thật về những đứa trẻ bị xâm hại tình dục để phản ánh nỗi đau của các nạn nhân ấu dâm, khiến người xem phải chảy nước mắt.

Những nỗi ám ảnh câm lặng

de tai au dam tren phim han noi am anh tu nhung vu an co that

Dựa trên vụ án có thật xảy ra từ năm 2000 đến 2005 tại trường học dành cho trẻ em khiếm thính Gwangju Inhwa (Gwangju, Hàn Quốc), Silenced mô tả hành trình khám phá sự thật và tìm lại công bằng cho những học sinh câm điếc bị hiệu trưởng, giáo viên đánh đập và lạm dụng tình dục.

Cảnh phim không hề thể hiện rõ ràng hành vi xâm phạm, nhưng nét biểu cảm của nhân vật, những âm thanh la hét trong "im lặng", ánh mắt sợ hãi, cùng thái độ xa cách của những đứa trẻ khiến người xem không thể thoát khỏi ám ảnh về những đứa trẻ bị xâm hại, cũng như sự phẫn nộ dành cho kẻ cưỡng hiếp.

Phim còn đặc biệt khai thác góc khuất phía sau công lý, những thỏa thuận ngầm, những hành vi đổi chác giữa thẩm phán, luật sư và bị cáo để chạy tội cưỡng dâm.

Thời điểm ra mắt vào năm 2011, đây là bộ phim duy nhất ở Hàn Quốc đề cập tới vấn đề luôn gây nhức nhối trong xã hội - xâm phạm tình dục trẻ em,. Và ghê rợn hơn lại là tội ác diễn ra trong môi trường giáo dục, với nạn nhân là những đứa trẻ không thể nghe, không thể nói.

Chỉ một tháng sau khi công chiếu vào ngày 22/9/2011, Silenced đã thu hút gần 4,4 triệu lượt xem, xấp xỉ 1/10 dân số Hàn Quốc, đoạt giải âm nhạc hay nhất tại Blue Dragon Film Awards 2011, phim hay nhất tại KOFRA Film Awards Ceremony 2011, giải khán giả bầu chọn ở Undie Far East Film.

Khi thiên thần đánh mất sự ngây thơ

Hai năm sau, Hope, bộ phim được dựng lại từ vụ án ấu dâm và hành hung dã man một cô bé 8 tuổi đã gây nên niềm căm phẫn trên khắp Hàn Quốc, ra mắt khán giả. Cô bé So Won đã bị một kẻ say rượu cưỡng hiếp, bạo hành tình dục và đánh đập dã man.

Đến khi được cứu chữa, bé gái 8 tuổi với cơ thể đầy máu luôn run rẩy, hoạng loạn và sợ hãi cả chính bố đẻ của mình. Cô bé hỏng 80% ruột già, mất đi khả năng bài tiết, luôn phải đeo túi hậu môn giả, phải trải qua hàng chục ca phẫu thuật để phục hồi lại cơ thể của mình.

de tai au dam tren phim han noi am anh tu nhung vu an co that

Cũng như những nạn nhân ấu dâm khác, So Won trong phim lo sợ những người xung quanh biết nỗi đau của mình và tự đổ lỗi cho bản thân vì thảm kịch đã xảy ra. Trong tận cùng nỗi bất hạnh, cô bé từng có đôi mắt trong sáng, ngây thơ này đã thốt lên: "Ôi muốn chết quá".

Năm đó, Hope nhận danh hiệu phim điện ảnh hay nhất, kịch bản hay nhất, diễn viên phụ xuất sắc nhất của giải thưởng Rồng Xanh lần thứ 34.

Cái kết của kẻ ác trên phim và ngoài đời đều không thỏa đáng

Trong Silenced, sáu bị cáo được giảm án xuống mức thấp nhất: hai năm sáu tháng và đình chỉ thi hành án trong ba năm, nộp phạt 3 triệu won (khoảng 57 triệu đồng), hai người được trả tự do ngay tại tòa, nhiều người được quay lại trường làm việc.

Ngoài đời thực, vụ việc ở trường Gwangju Inhwa từng được đưa ra xét xử năm 2005. Trong số 10 giáo viên, bao gồm ông hiệu trưởng, chỉ có hai người bị quản chế, hai người khác nhận án một và hai năm tù giam, số còn lại trắng án. Một trong số đó được nhận lại trường vào tháng 1/2008.

de tai au dam tren phim han noi am anh tu nhung vu an co that

Và ở Hope, tên say rượu chỉ nhận kết án 12 năm tù vì lý do "Tôi không nhớ gì cả”. Tương tự, ở ngoài đời, tên tội phạm chỉ bị án 12 năm tù giam. Ngay sau đó, dư luận Hàn Quốc đã cùng nhau cật lực lên án và yêu cầu luật pháp nước này phải nghiêm trị tội phạm ấu dâm.

Quốc hội Hàn Quốc đã quyết định ban hành Đạo luật công khai thông tin kẻ phạm tội cưỡng hiếp trẻ em. Đồng thời, những kẻ phạm tội cưỡng hiếp trẻ em phải bị quản thúc trong một khuôn khổ nhất định.

Ai sẽ bảo vệ các em khỏi nạn ấu dâm?

Nhiều người lớn phải rùng mình khi nhân vật mẹ trong Hope vừa gào khóc, vừa hỏi: "Trên thế giới có bao nhiêu đứa trẻ, tại sao điều bất hạnh đó lại xảy ra với con tôi?". Và cô bé So Won 8 tuổi đã nói với bố mình "Khi xảy ra chuyện, con đã nghĩ bố rất bận".

de tai au dam tren phim han noi am anh tu nhung vu an co that

Câu nói như cứa vào lòng những bậc làm cha làm mẹ vì công việc khiến họ quên mất việc phải bảo vệ chính những đứa con của mình. SilencedHope là hai bộ phim của điện ảnh Hàn Quốc thể hiện rõ sự ghê tởm những tên ấu dâm biến thái, nhưng cũng đắng chát vì sự vô tình của xã hội dành cho những nạn nhân.

Thời gian trôi qua, nỗi đau thể xác của những cậu bé, cô bé từng bị cưỡng hiếp sẽ liền sẹo, nhưng tổn thương về tinh thần của một đứa trẻ chắc chắn sẽ theo các em đi suốt cuộc đời.

Tội lỗi của những kẻ ấu dâm không xứng đáng được tha thứ, nhưng sự thờ ơ của xã hội, sự im lặng giữa con người với con người còn đáng lên án hơn.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.