Nhà tâm lý chuyển giới: ‘Đừng đánh đồng tội phạm ấu dâm là người đồng tính’

Là nhà tâm lý học, tư vấn viên của Bộ Xã hội Úc đồng thời là người từng nghiên cứu về nạn ấu dâm, xâm hại tình dục, chị Mia Nguyen (SN 1984, định cư tại Úc) đã có những chia sẻ về vấn nạn này trong cộng đồng LGBT.
 
nha tam ly chuyen gioi dung danh dong toi pham au dam la nguoi dong tinh Nhà tâm lý học chuyển giới: 'LGBT cần giữ gìn hình ảnh của mình'

- Chào chị Mia, được biết chị là nhà tâm lý học, tư vấn viên của Bộ Xã hội Úc đồng thời là một người từng nghiên cứu nạn ấu dâm, xâm hại tình dục trong cộng đồng. Hiện tại, nạn ấu dâm và xâm hại tình dục trẻ em trong cộng đồng LGBT đã và đang diễn ra như thế nào?

Nạn ấy dâm và xâm hại tình dục trẻ em trong cộng đồng LGBT diễn ra rất phức tạp và nguy hiểm như trong cộng đồng dị tính. Trên thế giới ước tính có khoảng 5% người có thiên hướng và sở thích tình dục với trẻ em. Trong đó có khoảng 90% tội phạm ấu dâm và xâm hại tình dục trẻ em là người dị tính và khoảng 10% là người đồng tính. Thực tế, ấu dâm vẫn xảy ra trong cộng đồng LGBT. Tuy nhiên, tội phạm ấu dâm không hoàn toàn là người đồng tính.

nha tam ly chuyen gioi dung danh dong toi pham au dam la nguoi dong tinh
Chị Mia Nguyen. (Ảnh: NVCC).

Thông thường, tội phạm ấu dâm (trên 16 tuổi) rất hiếm có xu hướng tình dục với người trưởng thành, nếu có thì cũng không nổi trội hơn so với ham muốn quan hệ tình dục với trẻ em.

Ở các nước phát triển, nếu một người bị phát hiện lưu trữ những hình ảnh nhạy cảm của trẻ em hoặc bằng chứng đang có xu hướng tình dục với trẻ em, dù không cần phải xâm phạm vẫn bị kết án là tội phạm ấu dâm.

Trong khi đó, tội phạm xâm phạm tình dục (xảy ra ở mọi lứa tuổi) là khi có hành động xâm phạm ảnh hưởng đến thể chất của trẻ. Tội phạm này có thể không có sở thích, xu hướng tình dục với trẻ em nhưng bị môi trường, xem phim khiêu dâm hay sử dụng chất kích thích… tác động lên. Còn tội phạm ấu dâm là ngay cả khi anh đã có tư tưởng suy nghĩ quan hệ tình dục với trẻ em.

- Tại Úc, nơi chị sinh sống và làm việc, tội phạm ấu dâm là người đồng tính chiếm bao nhiêu phần trăm? Quy định về pháp luật xử lý tội phạm ấu dâm như thế nào?

Chưa có một con số cụ thể nào về nạn ấu dâm và xâm hại tình dục xảy ra trong cộng đồng LGBT với các trẻ em cùng giới tính. Như đã nói ở trên, tội phạm ấu dâm và xâm hại trẻ em là người đồng tính chỉ chiếm 10%, một con số khá nhỏ. Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em nam thường chiếm tỉ lệ cao hơn so với tội phạm nữ xâm hại tình dục với trẻ em nữ.

Ở Úc và các nước phát triển, tội phạm ấu dâm và xâm hại tình dục trẻ em, dù là người LGBT hay người dị tính đều chịu án giống nhau trước pháp luật như đi tù, bị cách ly hoàn toàn với trẻ, phải đeo vòng cách ly để trẻ em nhận biết được nơi công cộng, phải chuyển chỗ ở tránh xa trẻ em bị hại, bắt buộc trải qua quá trình điều trị tâm lý và chịu sự giám sát của cộng đồng và pháp luật. Trong khi đó, pháp luật Việt Nam vẫn chưa có những hình phạt như này.

nha tam ly chuyen gioi dung danh dong toi pham au dam la nguoi dong tinh
Chị Mia và bạn trai. (Ảnh: NVCC).

- Không ít người cho rằng, tội phạm ấu dâm nam có hành vi sai phạm với bé trai sẽ là người đồng tính nam? Quan điểm của chị về vấn đề này?

Đây là một quan điểm hoàn toàn sai. Đừng đánh đồng tội phạm ấu dâm là người đồng tính. Khoa học không chứng minh rằng, tội phạm ấu dâm nam có hành vi sai phạm với bé trai sẽ là người đồng tính nam hay ngược lại. Người ấu dâm có xu hướng tình dục hướng tới trẻ em, đây không phải là giới tính. Còn người đồng tính là có xu hướng tình dục với người cùng giới tính với mình và phải là người đã trưởng thành.

- Những tội phạm ấu dâm là người đồng tính liệu có những đặc điểm khác so với tội phạm ấu dâm dị tính?

Tội phạm ấu dâm là người đồng tính không khác so với tội phậm ấu dâm là người dị tính. Họ đều mang đặc điểm là người có sở thích, khao khát tình dục với trẻ em.

nha tam ly chuyen gioi dung danh dong toi pham au dam la nguoi dong tinh Khoảnh khắc đẹp lãng mạn của cặp đôi đồng tính nam nổi tiếng nhất Việt Nam
nha tam ly chuyen gioi dung danh dong toi pham au dam la nguoi dong tinh Chuyện tình 'nàng thẳng bị bẻ cong bởi nàng les'

- Ở Việt Nam đã ghi nhận trường hợp nào về tội phạm ấu dâm là người đồng tính chưa?

Cuối năm 2016, dư luận xôn xao vụ Nguyễn Thành Dũng và người bạn trai nước ngoài lạm dụng và bạo hành dã man bé trai Campuchia và nhiều em bé khác. Mặc dù cặp đôi này có bạo hành với bé gái nhưng nặng nề nhất là bé trai. Nguyễn Thành Dũng là tội phạm ấu dâm và là người đồng tính . Và đây có thể được xem là vụ gây chấn động dư luận nhất Việt Nam tính tới thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, nó chỉ là một trong hàng ngàn vụ ấu dâm đang khiến người dân quan ngại. Hàng trăm, hàng ngàn trẻ em đường phố đang sống cơ nhỡ trên các ngả đường đất nước. Phần lớn trẻ em Việt Nam chưa được giáo dục về giới tính, kiến thức về xâm hại tình dục, đã và đang trở thành nạn nhân của những kẻ xâm hại. Việt Nam nằm trong danh sách những quốc gia là thiên đường ấu dâm cho khách quốc tế.

nha tam ly chuyen gioi dung danh dong toi pham au dam la nguoi dong tinh
Hiện tại, chị Mia đang định cư tại Úc.

- Cha mẹ nên làm gì để giúp con thoát khỏi vấn nạn ấu dâm và xâm hại tình dục?

Để ngăn chặn hành động xâm hại tình dục trẻ em, không phân biệt tội phạm là đồng tính hay dị tính. Trước hết, chính cha mẹ cần có kiến thức về giáo dục giới tính. Hãy giáo dục các em có ý thức làm chủ cơ thể của mình bởi vì có những em bé bị lạm dụng từ rất nhỏ 2 hoặc 3 tuổi và có trường hợp em bé 18 tháng tuổi ở Thái Lan là đối tượng của nạn ấu dâm và xâm hại tình dục.

Cha mẹ nên dạy trẻ không được gần gũi hoặc để người lạ chụp hình hay chạm vào cơ thể, không được tin tưởng và nghe lời người khác trừ cha mẹ. Cha mẹ nên khuyến khích các em có quyền nói lên ý kiến của chính mình.

Thực tế rằng, ở Việt Nam, một số cha mẹ rất thờ ơ với con cái. Cha mẹ hay để các em ngủ chung với mình và thản nhiên để cả bé trai và bé gái đi vệ sinh chung nơi công cộng, hôn và chạm vào bộ phận sinh dục của trẻ như một cách thể hiện yêu thương. Vô tình, cha mẹ đã bật đèn xanh cho những hành động xâm hại đến con mình.

Một lần nữa khẳng định, khoảng 5% dân số thế giới là người có bệnh ấu dâm và có thể trở thành tội phạm xâm hại tình dục trẻ em khi gặp môi trường thuận lợi. Không ai khác, tội phạm có thể chính là những người thân thiết với gia đình. Cha mẹ Việt Nam xin đừng thờ ơ!

- Cám ơn chị rất nhiều về cuộc trò chuyện này!

nha tam ly chuyen gioi dung danh dong toi pham au dam la nguoi dong tinh Thầy giáo đồng tính và cuộc hôn nhân 10 năm: 'Cứ bước vào phòng ngủ tôi lại rùng mình'

Đến giờ đây, khi kết thúc cuộc hôn nhân hơn 10 năm, anh Phạm Xuân Minh (đồng tính nam, 40 tuổi, Thanh Hóa) vẫn chưa ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.