8 hành động yêu thương trẻ chúng ta cần sửa để không khiến bố mẹ của bé lo lắng

Những chia sẻ của tiến sĩ tâm lý học sẽ giúp bạn có hành vi đúng đắn hơn khi thể hiện tình yêu với con trẻ.

Khi bạn bắt gặp một đứa bé bụ bẫm, đáng yêu hẳn không ít người muốn ôm, và thơm thơm vào má em bé, hay ngay cả hôn môi em. Người khác lại "lao vào" nựng yêu, véo má hay vỗ mông... họ cho rằng đây là cách để thể hiện sự yêu thương của mình.

Nhưng bạn có hay biết, sự thật là nhiều bậc cha mẹ cảm thấy cực kỳ e ngại và không thích khi thấy người khác làm vậy với con mình.

Cùng điểm lại những thói quen mà người lớn thường làm với con trẻ vừa dễ gây hiểu lầm mà lại khiến bố mẹ chúng không thích chút nào.

1. Hôn môi, hôn má trẻ

Đây là một thói quen mà nhiều người mắc phải, họ cho rằng thơm má, hôn môi mới là thể hiện sự yêu trẻ của mình. Tuy nhiên, hành động này lại quá gần gũi. Không những thế, nụ hôn tưởng là yêu nhưng rất dễ khiến trẻ nguy hiểm.

Hệ miễn dịch của trẻ khá yếu, sự tiếp xúc này làm bé dễ nhiễm virus nguy hiểm đang tiềm ẩn trong cơ thể người lớn.

Ngay cả việc bảo trẻ thơm mình cũng là hành động mà mỗi người lớn nên cân nhắc.

Vì thế...

8 hanh dong yeu thuong tre chung ta can sua de khong khien bo me cua be lo lang

Trẻ nhỏ không thích bị gò ép và bị cư xử như những con búp bê mà ngược lại, chúng rất thích được tôn trọng và coi như người lớn. Vì thế, việc ngồi xuống ngang hàng và nói chuyện khiến chúng cảm thấy mình được đối xử như người lớn.

2. Xoa bụng, động chạm các phần cơ thể khác

Khi nhìn thấy trẻ con ăn no, chúng ta thường có phản xạ xoa xoa bụng của chúng. Hay với những em bé kháu khỉnh, bụ bẫm thì nhiều người lại có thói quen động chạm vào những vị trí khác nữa...

Tuy nhiên, khi trẻ bắt đầu 3 tuổi, chúng đã có thể nhận biết được về cơ thể mình và cần học những bài học có những bộ phận trên cơ thể là bất khả xâm phạm.

Nhiều người sẽ nghĩ, nếu họ với đứa trẻ là cùng giới thì không sao nhưng điều đó hoàn toàn là không nên.

Vì thế...

8 hanh dong yeu thuong tre chung ta can sua de khong khien bo me cua be lo lang

Bắt tay và trò chuyện sẽ khiến trẻ nghĩ rằng mình được coi như những người bạn thân thiết. Bên cạnh đó, người lớn nên tránh việc chạm vào vùng bikini của trẻ, nhất là khi trẻ bắt đầu 5 tuổi - độ tuổi phát triển và tò mò về sinh lí bắt đầu.

3. Cho trẻ đi vệ sinh cùng

Có những lúc, chúng ta gặp tình huống là trẻ đòi đi vệ sinh cùng, thậm chí là tắm cùng hay chỉ đơn giản là bé nhờ bạn cho bé đi vệ sinh... - rất nhiều người nghĩ chuyện đó là không sao?

Tuy nhiên, thời đại ngày nay, các bậc phụ huynh rất quan tâm đến việc bảo vệ sự riêng tư và dạy về sự cá nhân cho con mình. Nếu bạn đồng ý với trẻ thì có nghĩa là bạn đã cho chúng làm sai với những gì bố mẹ dạy.

Vì thế...

8 hanh dong yeu thuong tre chung ta can sua de khong khien bo me cua be lo lang

Hoặc hãy dạy cho bé bài học về sự riêng tư.

4. Bế trẻ đi chơi 1 mình mà không có người thân bên cạnh

Tự ý bế trẻ đi chơi nhong nhong, dắt bé đi mua bim bim... sẽ rất dễ khiến bố mẹ của chúng lo lắng, nhất là khi bạn và bé không cùng giới với nhau nữa.

Ngoài ra, hành động này đôi khi còn gây nguy hiểm cho bé. Trong trường hợp bé mắc chứng bệnh lạ mà khi xảy ra chuyện, bạn sẽ không hề biết cần phải xử lý như thế nào cho đúng cả đâu.

Vì thế...

8 hanh dong yeu thuong tre chung ta can sua de khong khien bo me cua be lo lang

Hoặc hãy rủ thêm người thân của bé đi cùng.

5. Chơi cùng trẻ trong phòng riêng

Trong những cuộc đến chơi nhà nhau, đứa trẻ tò mò và hiếu khách sẽ muốn đi xem phòng riêng của bạn hoặc muốn mời bạn vào chơi trong phòng của chúng...

Đây là tình huống tưởng chừng như rất bình thường, không có chuyện gì cả nhưng hãy đặt mình vào vị trí của các bậc phụ huynh đi. Bạn ở trong phòng với con họ mà đóng kín cửa sẽ khiến họ có phần lo lắng đấy.

Vì thế...

8 hanh dong yeu thuong tre chung ta can sua de khong khien bo me cua be lo lang

Sự tế nhị này của bạn sẽ giúp bố mẹ của bé yên tâm hơn.

6. Lao tới vồ vập ôm ấp, bắt trẻ chơi đùa với mình

Không ít người thường vì thấy bé đáng yêu quá nên lao tới ôm ấp, giằng lấy để bế chúng, bắt chúng phải chơi đùa với mình mặc cho em khóc quấy...

Nhưng bạn ơi, điều này chỉ khiến chúng thêm sợ hãi và tránh xa bạn hơn thôi.

Vì thế...

8 hanh dong yeu thuong tre chung ta can sua de khong khien bo me cua be lo lang

Trẻ con thường có xu hướng tìm đến và chơi với ai mà chúng yêu quý. Vì thế, hãy để tự trẻ đến chơi với mình, chứ đừng cố bắt ép chúng phải ôm, thơm mình - điều khiến chúng hoảng sợ.

7. Tụt quần, xem hoặc sờ nắn bộ phận sinh dục trẻ

Đây là thói quen của rất nhiều người không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước châu Á khác, nhất là đối với các bé trai. Thậm chí, khi xem phim Hàn Quốc, bạn cũng có thể thấy cảnh người lớn tuổi vỗ mông trẻ con để thể hiện sự yêu quý của mình. Vậy nên, bạn nghĩ đó là chuyện bình thường?

Nhưng không. Đây là việc không nên làm chút nào. Dù cho bạn có cùng giới hay khác giới với đứa trẻ.

Cần biết rằng, nạn xâm hại tình dục trẻ em hiện nay đang rất phổ biến. Và đau lòng hơn, rất nhiều thủ phạm của vụ xâm hại này lại chính là người quen và xuất phát từ sự nô đùa, hành động "ngó ngàng, cấu véo" bộ phận sinh dục trẻ... tưởng chừng như bình thường này.

Vì thế...

8 hanh dong yeu thuong tre chung ta can sua de khong khien bo me cua be lo lang

Bài học "quy tắc ngón tay" hay "quy tắc đồ lót" sẽ giúp bé hiểu rằng, cơ thể của con thuộc về con, chỉ có con được quyết định con được chạm vào cơ thể của mình. Qua đó, trẻ sẽ biết nói KHÔNG khi không thích ai chạm vào cơ thể kể cả bố mẹ.

8. Vô tư hỏi những câu hỏi khơi gợi trí tò mò chuyện cơ thể

"Lông nách con mọc nhiều chưa", "cháu có biết em bé sinh ra từ đâu không"... là những câu hỏi tưởng chừng là bình thường nhưng lại khơi gợi, kích thích trẻ nhỏ tìm hiểu về chuyện cơ thể chúng... Đây là những câu hỏi mà chỉ bố mẹ mới được đặt với trẻ và họ sẽ là người chỉ dạy, hướng dẫn cho trẻ biết chứ không phải là người ngoài.

Vì thế...

8 hanh dong yeu thuong tre chung ta can sua de khong khien bo me cua be lo lang

Đừng đi "quá xa" trong những câu chuyện với trẻ nhỏ.

* Bài viết có sự tư vấn của tiến sĩ Vũ Thu Hương (Giảng viên khoa Giáo dục tiểu học trường ĐH Sư Phạm Hà Nội) và tiến sĩ chuyên về tâm lý học tại Mỹ - Pepper Phan (tiến sĩ tâm lý Phan Thị Huyền Trân).

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.