Đề xuất cấp visa transit cho khách du lịch đến Việt Nam

Visa transit giúp du khách có cơ hội trải nghiệm du lịch ở Việt Nam trong vòng 48 hoặc 72 giờ mà không cần thị thực. 
de xuat cap visa transit cho khach du lich den viet nam Lào có thể áp dụng thị thực điện tử (E-visa) vào cuối năm nay

Từ 1/7, Việt Nam tiếp tục miễn thị thực cho công dân 5 nước là Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy khi nhập cảnh.

Thời hạn tạm trú không quá 15 ngày, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Ông Trần Trọng Kiên, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia, nhận định chính sách miễn thị thực khuyến khích du khách đến Việt Nam. Tuy nhiên, nếu

mở rộng thành 30 ngày thì thích hợp hơn vì hầu hết du khách đến từ các nước Tây Âu, nơi kỳ nghỉ kéo dài, họ thường phải lưu trú hơn 15 ngày.

Ngoài ra, theo ông Kiên, chính phủ có thể cân nhắc miễn visa cho công dân Australia, New Zealand, Canada, Thụy Sĩ, Bỉ, Hà Lan vì đây là các thị trường tiềm năng cao. Nếu được miễn visa, lượng khách Australia có thể đạt một triệu khách tới Việt Nam trong 5-10 năm tới, các thị trường khác đều kỳ vọng mức tăng trưởng là 20% nếu chính sách thị thực tốt.

de xuat cap visa transit cho khach du lich den viet nam

Mỗi năm có hơn 370.000 khách Australia đến Việt Nam. Ảnh minh họa: Printest

Cùng với việc kéo dài thời gian miễn visa, Hội đồng Tư vấn du lịch còn kiến nghị chính phủ cấp visa transit cho khách đến Việt Nam trải nghiệm trong vòng 72 tiếng hoặc 48 tiếng mà không cần thị thực. Việc này giúp phát triển dịch vụ cho các hãng hàng không Việt Nam và tạo cơ hội cho khách trải nghiệm thời gian ngắn, sau đó quay lại nghỉ dưỡng dài hơn.

Theo ông Trần Trọng Kiên, với việc tạo thuận lợi cho cấp thị thực sẽ tăng số lượng khách đến khoảng 8-10%, thì doanh thu ngành du lịch tăng thêm 100 triệu USD, cao hơn rất nhiều so với số tiền phí thị thực thất thu là 17 triệu USD.

Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch còn đánh giá, chính sách E-visa cần được tiếp tục cải thiện về tốc độ truy cập, cách tiếp thị website, quy trình đơn giản và dễ dàng hơn.

Ngoài ra, cần phải cải thiện chính sách cấp visa tại cửa khẩu vì hiện tại việc này "rất phức tạp và không hiệu quả".

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, thời gian qua, chính sách thông thoáng về visa, việc quảng bá tốt du lịch đã góp phần giúp Việt Nam liên tục giữ được mức tăng trưởng khách quốc tế đạt gần 30%. Khách nước ngoài hiện nay dù ở bất cứ nơi nào cũng có thể đăng ký cấp visa.

Năm 2017, Diễn đàn Kinh tế thế giới đã công bố Việt Nam xếp hạng 116/136 quốc gia và đạt 17/100 điểm khi đo lường các yêu cầu về thị thực.

Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đứng thứ hạng thấp nhất với việc miễn thị thực cho 24 quốc gia.

Thái Lan miễn thị thực cho công dân 61 nước, Malaysia là 155, Singapore là 158, Indonesia là 169 nước, Brunei là 58. Các nước này đều áp dụng chính sách cấp thị thực tại cửa khẩu và thị thực điện tử (e-visa).

Ngoài ra, trong khi khách du lịch thường được miễn thị thực trong vòng 30 ngày thì Việt Nam chủ yếu miễn thị thực cho khách du lịch chỉ trong 15 ngày, và không cho phép khách đã được miễn thị thực quay trở lại trong vòng 30 ngày.

'MỜI XEM THÊM'

de xuat cap visa transit cho khach du lich den viet nam Có nên tiếp tục mở rộng miễn thị thực?
de xuat cap visa transit cho khach du lich den viet nam Gia hạn thời gian miễn visa cho công dân 5 nước Tây Âu
de xuat cap visa transit cho khach du lich den viet nam Việt Nam cấp visa điện tử cho công dân 46 nước
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.