Đến Ninh Thuận tháng 10 tham dự lễ hội Kate độc đáo

Cứ đến tháng 10 hàng năm, đồng bào Chăm ở Ninh Thuận lại nhộn nhịp với tiếng kèn Saranai, tiếng trống Ginang báo hiệu một mùa Kate rộn ràng tới. 

Lễ hội Kate là lễ hội lớn nhất của đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bà La Môn được tổ chức mỗi năm một lần vào tháng 7 lịch Chăm và khoảng đầu tháng 10 dương lịch, để tưởng nhớ các vị Nam thần như: Pô Klong Garai, Pô Rômê… Lễ hội diễn ra trên một không gian rộng lớn, lần lượt từ đền tháp đến làng rồi về từng gia đình.

den ninh thuan thang 10 tham du le hoi kate doc dao
Trong thời gian diễn ra lễ hội, những thiếu nữ Chăm sẽ diện những bộ áo dài truyền thống bước chậm rãi trong chuyến hành hương về tháp cổ của dân tộc. Ảnh: Văn Trãi

Lễ hội Kate là một lễ hội dân gian đặc sắc nhất trong kho tàng văn hoá của cộng đồng người Chăm. Lễ hội không chỉ là dịp để những du khách tham dự được chiêm ngưỡng các đền tháp cổ kính mà còn được thưởng thức một nền nghệ thuật ca múa nhạc dân gian với phong cách độc đáo. Lễ hội Kate là minh chứng về sự phong phú, đa dạng trong kho tàng văn hoá của đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

den ninh thuan thang 10 tham du le hoi kate doc dao
Đông đảo người dân địa phương và khách du lịch từ các nơi đổ về tham dự lễ hội. Ảnh: Mai Phương

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận Châu Thanh Hải cho biết, năm nay tỉnh Ninh Thuận tổ chức “Lễ hội Nho và Vang - Ninh Thuận 2016”, gắn kết với Lễ hội Kate của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn.

den ninh thuan thang 10 tham du le hoi kate doc dao
Vườn nho tại Ninh Thuận . Ảnh: DulichNinhThuan.

Bên cạnh đó, tỉnh tổ chức các hội thi tay nghề dệt thổ cẩm, làm gốm truyền thống; hội thi đội nước, đẩy gậy, kéo co và tiệc giao lưu thưởng thức văn hóa ẩm thực Chăm, nhằm quảng bá nét văn hóa đặc sắc lâu đời của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn.

den ninh thuan thang 10 tham du le hoi kate doc dao
Những điệu múa quạt, các câu hát dân ca sẽ làm say đắm bất cứ ai đến lễ hội truyền thống độc đáo này. Ảnh: Luxurydaily
den ninh thuan thang 10 tham du le hoi kate doc dao
Những điệu múa truyền thống được trình diễn tại lễ hội. Ảnh: Mai Phương

Lễ hội Kate năm 2016 diễn ra từ ngày 29/9/2016 đến ngày 01/10/2016 tại các đền, tháp:

Đền Pô Inư Nưgar thôn Hữu Đức, tháp Pô Rômê ở thôn Hậu Sanh và tháp Pô Klông Girai ở phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

Anh Vân (Tổng hợp)

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.