Điểm lại những vụ việc đáng tiếc trong dịp hè vừa qua ở Đông Nam Á: Từ Thái Lan đến Indonesia

Mùa hè vừa rồi, nhiều vụ tai nạn và thảm họa thiên nhiên đã xảy ra ở Đông Nam Á, khiến cho ngành du lịch của khu vực này phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.
diem lai nhung vu viec dang tiec dien ra trong dip he vua qua o dong nam a tu thai lan den indonesia Những vụ lừa đảo du khách 'kinh điển' ở Đông Nam Á

Vào ngày 29/7 và 5/8 vừa qua, hòn đảo du lịch Lombok nổi tiếng của Indonesia đã bị rung chuyển bởi 2 trận động đất liên tiếp với độ lớn gần 7 độ richter, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người, phá hủy nhiều nhà cửa, tài sản và khiến hàng chục nghìn du khách phải sơ tán tức thời.

diem lai nhung vu viec dang tiec dien ra trong dip he vua qua o dong nam a tu thai lan den indonesia
Hàng chục nghìn du khách đã phải di tản sau 2 trận động đất khủng khiếp ở Lombok. (Ảnh: Reuters)

Trước đó không lâu, vào ngày 5/7, một vụ chìm tàu đã xảy ra ngoài khơi Phuket, cướp đi sinh mạng của 47 khách Trung Quốc. Theo số liệu của tờ Phuket News, sau thảm kịch này đã có tới 600.000 khách Trung Quốc quyết định hủy chuyến đi tới Thái Lan trong tháng 7.

Đồng thời, cũng theo báo cáo của Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, điều này đã gây ra thiệt hại khoảng 37 tỉ Baht (tương đương 1,1 tỉ USD) với lợi nhuận của ngành du lịch, làm giảm 26% lượng khách đến từ Trung Quốc so với cùng thời điểm này năm ngoái.

Giới quan chức cũng dự báo tình hình sẽ tiếp diễn trong tháng 8, ước tính họ sẽ mất tổng cộng khoảng 930.000 (hoặc thậm chí là nhiều hơn) lượng khách Trung Quốc.

diem lai nhung vu viec dang tiec dien ra trong dip he vua qua o dong nam a tu thai lan den indonesia
Người bị nạn đang được giải cứu trong vụ thảm họa ở Phuket. (Ảnh: CNN)

Thảm kịch tại Phuket không phải là tai nạn đường thủy kinh hoàng duy nhất mùa hè này. Chỉ khoảng 2 tuần trước đó, vào ngày 18/6 tại Indonesia cũng xảy ra một vụ lật và chìm tàu. Chiếc tàu KM Sinar Bangun đang lưu thông trên hồ Toba thì bị lật, khiến ít nhất 3 người tử vong và 192 người mất tích. Nguyên nhân được cho là tàu đã chở tới hơn 200 khách trong khi số khách được cho phép chỉ nằm ở con số 40.

Tuy nhiên, không chỉ có các tai nạn và thảm họa thiên nhiên khiến cho tình hình du lịch hè này của nhiều nước Đông Nam Á gặp nhiều khó khăn.

Ngày 1/6 vừa qua, vịnh Maya nổi tiếng của Thái Lan đã tạm thời bị đóng cửa để phục hồi thiên nhiên. Theo Sở Công viên Quốc gia, Động vật hoang dã và Bảo tồn thực vật Thái Lan, lệnh đóng cửa này đã làm ngành du lịch Thái chịu tổn thất 57 triệu Baht chỉ trong 2 tháng 6 và 7.

Trả lời phỏng vấn, người đứng đầu cơ quan này cho biết họ không hề lo lắng, bởi lẽ, hệ sinh thái của vùng vịnh này mới là điều xứng đáng, cần được ưu tiên hàng đầu.

diem lai nhung vu viec dang tiec dien ra trong dip he vua qua o dong nam a tu thai lan den indonesia
Tình trạng quá tải du khách thường xuyên xảy ra ở vịnh Maya trước lệnh đóng cửa. (Ảnh: CNN)

Nỗ lực giảm thiểu các tác động thiên nhiên mà số lượng lớn tàu du khách cập bến gây ra cho vịnh Maya, Thái Lan đang xây dựng một cầu cảng với mục tiêu hoàn thành nó trước khi lệnh đóng cửa chấm dứt vào ngày 1/10. Họ hy vọng lượng du khách và lợi nhuận sẽ sớm được phục hồi.

Mặc dù được dự báo rằng số khách du lịch đến từ quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ giảm khoảng 670.000 lượt trong nửa cuối năm 2018, Bộ Du lịch và Thể thao vẫn đang làm hết sức có thể để đưa du khách từ thị trường lớn nhất của họ trở lại trước tuần lễ du lịch vàng Trung Quốc, từ ngày 1/10 đến ngày 7/10.

Lệnh đóng cửa của vịnh Maya theo sau một lệnh đóng cửa khác không kém gây chú ý ở hòn đảo du lịch Boracay của Philippines. Với các thảm họa môi trường tại đây, chính quyền Philippines đã quyết định cấm du khách đến hòn đảo nổi tiếng này bắt đầu từ ngày 26/4. Việc hòn đảo này có tiếp tục thu hút được lượng khách du lịch như trước đây hay không vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Quay trở lại với Lombok, mặc dù được chính quyền Indonesia chọn làm "Bali thứ 2" để tập trung phát triển du lịch, nhưng sự an toàn của cả khu vực này, bao gồm "Bali phiên bản gốc" vẫn sẽ làm dấy lên nhiều mối lo trong lòng du khách với các hoạt động bất thường của núi lửa và cả động đất.

Không chỉ vậy, cộng thêm tác động từ những thảm họa mới xảy ra, chắc chắn nhiều người vẫn sẽ phải cân nhắc rất kỹ lưỡng nếu muốn tới thăm các hòn đảo tuyệt đẹp này của Indonesia trong thời gian tới.

XEM THÊM

diem lai nhung vu viec dang tiec dien ra trong dip he vua qua o dong nam a tu thai lan den indonesia Người hay lo lắng chắc chắn muốn đến Singapore trong năm 2018

Vì quốc gia này mới được Gallup tôn vinh là điểm đến an toàn nhất thế giới cách đây không lâu.

diem lai nhung vu viec dang tiec dien ra trong dip he vua qua o dong nam a tu thai lan den indonesia Lào có thể áp dụng thị thực điện tử (E-visa) vào cuối năm nay

Theo Vientiane Times, dịch vụ thị thực điện tử (E-visa) sẽ được áp dụng vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2019, nhằm thu hút ...

diem lai nhung vu viec dang tiec dien ra trong dip he vua qua o dong nam a tu thai lan den indonesia Những phố núi mát lạnh, nườm nượp khách ở Đông Nam Á

Thay vì bôi trét kem chống nắng, bạn sẽ cần mang theo áo khoác và khăn quàng cổ khi du lịch đến những thành phố ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.