Diễn viên Hồng Ánh: 'Mẹ chồng là 'fan cứng' của tôi'

“Mẹ chồng tôi là cán bộ trong nghành thương mại và hiện bà đã về hưu. Tất cả hình ảnh, bài báo tôi không quan tâm nhưng mẹ chồng tôi lại lưu giữ khá đầy đủ. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì tình cảm đó của mẹ”, diễn viên Hồng Ánh chia sẻ niềm hạnh phúc lớn của mình khi được bố mẹ chồng hết mực yêu thương và tâm lý.

​​​​​​

dien vien hong anh me chong la fan cung cua toi Hồng Ánh lý trí ngoài đời, bản năng trong nhân vật
dien vien hong anh me chong la fan cung cua toi Đạo diễn Dũng 'khùng': Cảm ơn Thanh Hằng, nhưng nhớ nhất Hồng Ánh

Trong những ngày qua, bộ phim “Tháng năm rực rỡ” gây chú ý cho đông đảo khán giả yêu phim Việt vì những cảm xúc rất đặc biệt mà bộ phim mang lại.

Diễn viên Hồng Ánh đảm nhận vai Hiểu Phương khi trưởng thành cũng được khán giả yêu thích. Chị là một trong những nữ diễn viên được đánh giá cao về diễn xuất với hàng loạt vai diễn từng được công chúng biết đến và yêu thích qua các phim, như: "Người đẹp Tây Đô" (1996), "Cầu thang tối" (1998), "Đời cát" (2000), "Người đàn bà mộng du", "Thung lũng hoang vắng", "Trăng nơi đáy giếng" (2008)...

dien vien hong anh me chong la fan cung cua toi

Hồng Ánh là thế hệ diễn viên tài sắc của nền điện ảnh Việt sau giải phóng. Thời thanh xuân của chị gắn liền với đoàn phim nhà nước, rong ruổi từ Nam chí Bắc để làm phim... Những vất vả đó đã để lại cho Hồng Ánh một gia tài phim với hàng loạt vai diễn ấn tượng sâu sắc với khán giả.

dien vien hong anh me chong la fan cung cua toi

Với vai diễn chính đầu tiên trong phim điện ảnh đương thời khi đã bước qua tuổi 40 cũng đã mang lại nhiều thú vị và bất ngờ cho khán giả từng yêu thích Hồng Ánh.

Tiếc vì chưa từng được đóng vai trẻ đẹp thời thanh xuân

- Chị chia sẻ mình chưa từng được Nguyễn Quang Dũng mời đóng phim trước đây, dòng phim cả hai tham gia cũng khác. Vì sao chị nhận lời dự án này của anh ấy?

Trước khi tham gia với “Tháng năm rực rỡ” tôi biết trước đó 2 dự án của Dũng không đạt như kỳ vọng.

Tôi nhận lời vì tôi là fans của phim “Sunny”, vì là Dũng mời, nhưng nếu được lựa chọn, tôi thích vào vai Dung Đại ca (vai Mỹ Dung do Thanh Hằng đảm nhận).

Với tôi vào vai Hiểu Phương vẫn là dạng vai thuộc về thế mạnh của mình. Những ai từng theo dõi tôi đều sẽ thấy đây là vai diễn không quá làm khó Hồng Ánh.

Nhưng với góc nhìn của Dũng tôi rất phù hợp với Hiểu Phương trưởng thành và rất giống về hình dung của Dũng cho nhân vật nên tôi nhận lời.

- Phim ra mắt nhận được sự ủng hộ và yêu thích của đông đảo khán giả, riêng bản thân chị cảm thấy như thế nào?

Tôi không quá bất ngờ vì tôi đã linh cảm được. Điều tôi mong muốn nhất hiện tại là phim sẽ phá vỡ mọi kỷ lục phòng vé của phim Việt. Có vẻ quá tham lam (cười).

Tôi mong phim phá vỡ kỷ lục đó bởi vì đây là phim có những cảm xúc đẹp về tình bạn, tình người, yếu tố giải trí cũng đạt được, một tác phẩm như thế rất cần được lan toả, nhân rộng sẽ được lan toả, được nhiều người xem.

Mừng thêm nữa là với phim này đã có nhiều khán giả lớn tuổi đi xem và nhiều khán giả có thể xem lại lần thứ 2. Đặc biệt là mẹ tôi và cả mẹ chồng tôi đã gần 80 tuổi nhưng rất thích vai diễn của tôi và phim. Sau khi tôi mời hai người mẹ đi xem thì cả hai đều rất thích và còn mời những người bạn của mẹ đi xem lại.

dien vien hong anh me chong la fan cung cua toi
Ở tuổi 42, Hông Ánh vaax có thể tham gia các vai diễn đánh đấm như thời trẻ

- Phim “Tháng năm rực rỡ” còn có điều gì thú vị chị chưa từng chia sẻ với khán giả?

Tôi hơi tiếc cảnh diễn của tôi và Mỹ Dung nằm trên giường được cắt ngắn hơn, đây cũng là một trong những đoạn tôi thích trong phim, rất xúc động. Cảnh đó cho thấy những chia sẻ rất phụ nữ, tình bạn thân thiết của hai người.

Hay như những cảnh tôi bay, đánh đấm, chửi thề như thời trẻ vai diễn của Hoàng Yến cũng có quay nhưng lên phim thì cũng được cắt gọt khá nhiều.

- Với nhiều năm làm diễn viên, ở thời điểm hiện tại nhưng có được vai diễn gây chú ý, chị có cảm nhận như thế nào về công việc diễn xuất của mình?

Thời thanh xuân của tôi đã qua lâu rồi nhưng tôi vẫn được khán giả nhiều thế hệ yêu mến đó là điều khiến tôi rất hạnh phúc. Đây là vai diễn đầu tiên mà tôi được ăn mặc đẹp, không lam lũ vất vả. Đặc biệt là vai diễn “đúng tuổi”.

Đôi khi tôi cảm thấy tiếc vì thời trẻ mình cứ phải hóa trang để đóng những vai lớn hơn so với tuổi thật của mình, chưa có vai diễn nào thể hiện nét đẹp thời thanh xuân hiện đại của tôi cả. Thậm chí khi tôi dẫn chương trình hay quay minh họa cho karaoke cũng không được đóng vai trẻ đẹp (cười).

- Về những cảnh nóng chị đã từng đóng trong hàng loạt phim ngày trước. Ở thời điểm hiện tại, khi nhìn lại chị cảm thấy sao?

Tôi cảm thấy bình thường, vì đó là những vai diễn rất đời, nó cần sự chân thật. Những cảnh nude là cần thiết cho cảm xúc nhân vật nên phải có, đó không phải cảnh vô lý mà tôi buộc mình chấp nhận thể hiện một cách miễn cưỡng.

- Với kinh nghiệm từng làm đạo diễn, khi trở lại làm diễn viên chị có bị ảnh hưởng không?

Với 23 năm trong nghề, tôi ý thức rõ mỗi vị trí có một vai trò nhất định nên mình ở vai trò nào thì hãy làm tốt nhất vai trò đó. Tuy nhiên phim này là phim của bạn mình là đạo diễn, nếu thấy điều gì tốt hơn cho phim, cần trao đổi để vai diễn của mình tốt hơn mình có thể chia sẻ rất thật mà không phải lo lắng về bạn, quyền quyết định lớn nhất vẫn là bạn thôi.

dien vien hong anh me chong la fan cung cua toi
Hồng Ánh và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cùng các diễn viên trong phim "Tháng năm rực rỡ"

- Chị với anh Quang Dũng có bao giờ bất đồng quan điểm trong quá trình làm việc?

Không, tôi cảm thấy Quang Dũng là đạo diễn “hiền nhất quả đất”. Dũng như là một ông Địa vậy, không bao giờ phàn nàn điều gì, nếu có cũng chỉ nói “Ánh diễn cái này nhanh hơn một chút, hoặc chậm hơn một chút”. Ngoài ra lúc nào bạn cũng cười hề hề. Tôi quan sát đối với các diễn viên khác Dũng cũng cư xử cũng vậy.

- Đây là kịch bản đã rất thành công tại Hàn Quốc và được làm lại. Chị có quan trọng phim Việt, kịch bản Việt và phim được làm lại?

Mọi người thấy có phim làm lại thành công và thắng doanh thu, nhưng không ít phim thất bại, vì sao mọi người không thống kê?

Thành công ngoài dựa trên kịch bản tốt còn có tay nghề xử lý của đạo diễn, của biên kịch Việt hoá, ê-kíp sản xuất, của diễn viên. Remake không có nghĩa là mọi thứ đều photo 100%.

Tôi khẳng định, tại Việt Nam có vô vàn những câu chuyện hay để viết thành kịch bản phim hay, nhưng từ kịch bản hay trên giấy chuyển thành một bộ phim hay là cả một quá trình. Khán giả chỉ được xem thành phẩm là một phim dở thì nghĩ ngay vì kịch bản đó quá dở, điều đó không sai.

Tuy nhiên, có nhiều kịch bản hay đã bị làm hỏng bởi đạo diễn tồi, ê-kíp tệ, diễn viên dở, sản xuất lôm côm, đầu tư chắp vá. Nhưng ngược lại, cũng có phim tiền đầu tư rất khủng, phim vẫn dở.

Sau khi kết thúc cảnh quay, Thanh Hằng là một người khác

- Chị và Thanh Hằng có từng biết và làm việc chung với nhau trước đây?

Tôi và Thanh Hằng chưa bao giờ tham gia dự án điện ảnh nào cùng nhau. Nhưng với không khí được đoàn phim chuẩn bị trước khi bấm máy, trong những cảnh quay tôi nghĩ mình nên tạo sự chủ động đề xuất những phối hợp với bạn diễn cho ăn ý và cùng nâng đỡ nhau.

Với kinh nghiệm diễn xuất của tôi cảm xúc chân thật vẫn là quan trọng nhất. Nên phim nói về tình bạn thì những người trong phim ngay ra bên ngoài, ít nhất ngay tại lúc quay cũng nên tạo được bầu không khí tình bạn như vậy. Tôi đã chủ động làm điều đó để kết nối cảm xúc của mình gần với nhân vật và với bạn diễn nhiều hơn.

dien vien hong anh me chong la fan cung cua toi
Hồng Ánh và Thanh Hằng trên phim là những người bạn, có những phân đoạn rất xúc động khi lên phim, nhưng Hồng Ánh chia sẻ, mỗi khi kết thúc cảnh quay Thanh Hằng trở thành một người khác

- Cùng làm việc chị đánh giá về Thanh Hằng như thế nào?

Tôi nghĩ ai làm được nghề diễn này ít nhiều được trời cho một năng khiếu biểu cảm có sẵn. Nhân dáng của Hằng thì không phải bàn, góc máy nào lên phim cũng đẹp.

Trong môi trường thời trang nhiều năm đã tạo cho Thanh Hằng một phong cách làm việc rất chuyên nghiệp, tuy nhiên cũng có lúc Hằng giữ sự chuyên nghiệp đó khiến mọi người cảm giác Hằng hơi lạnh nhưng tôi thấy không sao, đó là khi không đứng trước máy quay thôi. Khi trước ống kính bạn diễn của mình tương tác tốt, phối hợp ăn ý và cảm xuất chân thật là đủ.

Hằng thân tình, vui vẻ, hợp tác và rất lăn xả nhưng Hằng cũng rất rõ ràng, ngưng quay, thoát ra khỏi nhân vật là Hằng trở thành người khác.

- Điều đó có làm chị cảm thấy hụt hẫng?

Không, tôi quen rồi, tôi nghĩ ở đẳng cấp của Hằng nên giữ cho mình như vậy. Tôi không ngạc nhiên cũng không cảm thấy bạn chảnh hay gì cả. Với tôi, đó là sự chuyên nghiệp, không la cà, không tám chuyện, giữ sự tập trung riêng tư trước khi vào vai là điều cần thiết.

Tôi quan trọng là khi thay trang phục của nhân vật, bước vào cảnh phim bạn làm được tốt những gì đạo diễn mong muốn là đủ, sau đó là cuộc sống của bạn, thái độ làm sao, đó là cá nhân tôi rất tôn trọng.

- Diễn viên Hoàng Yến cho biết gặp áp lực khi diễn cùng chị?

Thật à? Tôi không áp lực vì Hoàng Yến thì thôi (cười), có những cảnh tôi phải ngắm Yến diễn, phải hạ tuổi mình xuống để cảm được năng lượng tuổi trẻ khi nhìn Yến diễn đó. Tôi và Yến không gặp nhau ở các phân đoạn phim, không có cảnh quay của mình nhưng tôi quan sát Yến, để tìm ra những sự tương đồng trong vai diễn Hiểu Phương khi trưởng thành.

Nói gì nói, dù có giỏi thế nào, kinh nghiệm bao lâu thì năng lượng tuổi trẻ tôi không thể bằng các bạn. Ngược lại phải cảm ơn sự trẻ trung, tươi mới của các bạn đã truyền qua mình. Tôi nghĩ các bạn không khớp, chắc là ngại thôi. Các bạn trẻ diễn quá tốt thì các U già chúng tôi phải đu theo chứ làm sao? (cười).

dien vien hong anh me chong la fan cung cua toi
Hồng Ánh và Hoàng yến Chibi cùng đảm nhận vai Hiểu Phương với khoảng cách 2 thế hệ

Mẹ chồng là “fan cứng” của tôi

- Thời điểm này, chị nghĩ người phụ nữ thành công về gia đình hay sự nghiệp là tốt?

Tôi nghĩ làm gì làm, mình cảm thấy vui vẻ là được. Mỗi thời điểm chúng ta sẽ chọn cho mình một niềm vui khác nhau.

Với tôi, công việc tôi vẫn thích hơn, người phụ nữ thành đạt được đánh giá bằng chỉ số hạnh phúc. Sống ở đâu, làm gì miễn sao mình cảm thấy vui tươi, thoải mái.

- Hiện đã ngoài 40, lập gia đình gần 10 năm nhưng chị chưa có con? Chị có mong muốn điều đó?

Tôi mong có nhưng thuận theo tự nhiên, nếu không tôi cũng không đặt nặng.

- Còn cuộc sống gia đình của chị thì sao, có hạnh phúc sau những ồn ào khi chị mới kết hôn?

Mọi người nghĩ cuộc sống gia đình của tôi nhạt hay đơn điệu chắc giống Hiểu Phương nhưng không phải, tôi vẫn rất tung tăng, rất thích. Vì chồng tôi như "bạn", chuyện gì tôi cũng muốn chia sẻ, kể hết cho "bạn" nghe đầu tiên (cười).

Ông xã tôi trải nghiệm nhiều, gặp không ít điều khó khăn trong cuộc sống nhưng tính rất lạc quan và luôn hướng về gia đình những điều nhẹ nhàng, thoải mái nhất.

- Chị có bị ảnh hưởng từ scandal, những tác động từ bên ngoài đến cuộc sống gia đình?

Bạn có thể tra google, tôi có một scandal lớn nhất là người ta tố tôi “giật chồng” đó, nhưng tôi thấy rất bình thường.

Tôi quan tâm là bố mẹ chồng, ba mẹ tôi, những người tôi yêu thương nhìn sự việc đó như thế nào, người bạn đời của tôi nữa vậy là đủ. Thậm chí, với vợ cũ của chồng cũng vậy, những người trong cuộc là người hiểu rõ câu chuyện, tôi không quan tâm người ngoài nghĩ gì.

- Chị có khó dung hòa tình cảm gia đình không khi chị và ông xã khá khác biệt?

Đúng là “chất Nam bộ” của tôi rất mạnh, ông xã là người miền Bắc. Ban đầu tôi nghĩ là khó, vì thật sự cả hai khác nhau nhiều quá, khác hẳn mọi thứ từ ăn uống, cách sống... nhưng chúng tôi vẫn gắn bó với nhau đến giờ. Đôi khi tôi cũng không hiểu sao mình đã đi cùng "bạn" đến 9 năm (cười).

dien vien hong anh me chong la fan cung cua toi
Diễn viên Hồng Ánh rất hạnh phúc trong hôn nhân và được gia đình chồng thương yêu

- Còn bố mẹ chồng thì sao, chị có hòa hợp được khi có nhiều sự khác biệt về văn hóa như vậy?

Bố mẹ chồng là “fan cứng” của tôi (cười lớn). Mẹ chồng tôi là cán bộ trong ngành thương mại và hiện bà đã về hưu. Tất cả hình ảnh, bài báo tôi không quan tâm nhưng mẹ chồng tôi lại lưu giữ khá đầy đủ. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì tình cảm đó của mẹ.

Không phải vì ông xã tôi “lỡ một lần đò” nên mẹ chồng mới thương con dâu kế mà với dâu nào cũng vậy. Ông xã tâm sự, khi anh còn độc thân mẹ anh đã quan tâm yêu quý đến bạn gái của con trai.

Tôi cảm thấy khá may mắn vì mẹ không hề xét nét. Tôi là con dâu nhưng Tết tôi ra mẹ không cho làm bất cứ việc gì. Thậm chí buổi sáng tôi có hôm ngủ muộn mẹ cũng không kêu tôi dậy vì biết tôi mệt.

Tôi nghĩ khi lấy chồng không chỉ lấy người đó mà tổng hòa nhiều mối quan hệ, đôi khi trong cuộc sống vợ chồng mình có những tranh luận, nhưng vì những tình cảm lớn hơn để mình dẹp cái tôi của mình. Tôi thấy vẫn còn vui, tôi sống đơn giản và khá bản năng. Hai vợ chồng khi còn vui với nhau là còn gắn bó.

Xin cảm ơn chị đã có nhiều chia sẻ thú vị!

dien vien hong anh me chong la fan cung cua toi 'Tháng năm rực rỡ': Hoàng Oanh và Thanh Hằng - Cặp đôi hoàn hảo cho vai diễn 'chị đại' Mỹ Dung
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.