Điều đơn giản thế này mà cha mẹ không biết để con thôi dỗi, khóc khi đi du lịch

Du lịch gia đình chưa bao giờ đơn giản. Rất nhiều bậc phụ huynh đau đầu với câu hỏi: "Làm cách nào để sắp xếp một chuyến đi khiến trẻ hào hứng?" và đây có thể là câu trả lời. 

Các chuyên gia cho rằng, với mỗi lứa tuổi của trẻ, cha mẹ nên có những 'chiến lược' riêng.

TRẺ 1 TUỔI

Theo Rainer Jenss, Chủ tịch và là người sáng lập Hiệp hội Du lịch Gia đình, trẻ ở độ tuổi lên 1 rất dễ đi du lịch với nhiều khía cạnh. Ông nói: "Trẻ tuổi này di chuyển hoàn toàn theo ý cha mẹ. Bạn có thể đưa trẻ đến bất cứ nơi nào và khiến trẻ vui vẻ, miễn là bạn tạo ra một môi trường thoải mái cho trẻ, đồng thời để trẻ sinh hoạt theo thói quen cũ".

Trong khi đó, Amanda Norcross, Biên tập viên Tạp chí du lịch trực tuyến Family Vacation Critic cho rằng lịch trình vô cùng quan trọng đối với trẻ. Bà nói: "Nếu con của bạn đang ăn uống hoặc nghỉ ngơi, đừng cố gắng ép trẻ ăn nhanh hoặc là đánh thức chúng dậy cho một chuyến đi chơi khác. Trẻ sẽ mệt và dễ khóc. Trong trường hợp đó, bố mẹ nên thư giãn cùng con thì hơn".

Một lời khuyên cũng được các chuyên gia dành cho bậc phụ huynh, đó là nên mang theo vài món đồ chơi yêu thích của trẻ trong hành trình du lịch.

TRẺ MẪU GIÁO

Bà Norcross cho rằng trẻ ở tuổi lên 2, lên 4 thích vận động và tò mò về thế giới xung quanh, vì vậy: "Bố mẹ hãy chọn các điểm du lịch là nơi mà trẻ được chạy nhảy, thỏa sức khám phá". Đó có thể là một trang trại, khu resort, khu vườn thiên nhiên... Chắc chắn trẻ sẽ thích thú và hào hứng trong suốt chuyến đi. Ngược lại, những địa điểm khiến trẻ bị gò bó, nơi quá đông đúc, chật chội thì không nên.

Ông Jenss ủng hộ bố mẹ đưa trẻ tới công viên: "Được vui chơi, nô đùa và khám phá sẽ giúp trẻ hạnh phúc hơn, giống như một phần thưởng vậy. Nếu không có điều kiện du lịch dài ngày, bố mẹ nên dành cuối tuần cho con, cùng đi chơi công viên và ăn uống ở nhà hàng xinh xắn có thiết kế góc chơi dành cho trẻ".

dieu don gian the nay ma cha me khong biet de con thoi doi khoc khi di du lich
Bà Norcross cho rằng trẻ ở tuổi lên 2, lên 4 thích vận động và tò mò về thế giới xung quanh, vì vậy: "Bố mẹ hãy chọn các điểm du lịch là nơi mà trẻ được chạy nhảy, thỏa sức khám phá". (Ảnh: Freepik)

TRẺ Ở ĐỘ TUỔI ĐI HỌC

Chìa khóa để thu hút trẻ từ 5 tuổi trở lên tham gia vào một chuyến đi gia đình là để trẻ tham gia vào việc lên kế hoạch, thậm chí chỉ là... hình thức - ông Jenss nói. "Bạn càng cho phép trẻ ở lứa tuổi này lựa chọn những gì mình quan tâm như quần áo, vài món đồ dùng mang theo... thì trẻ càng vui vẻ và hứng thú với chuyến đi.

Bố mẹ thay vì sắp xếp và áp đặt, hãy thử đưa ra cho trẻ vài lựa chọn về điểm tham quan, món ăn, nơi ở... Phân tích thiệt hơn với từng lựa chọn, lúc ấy trẻ sẽ rất vui vẻ mà không cảm thấy đang "bị" đi chơi.

Trong trường hợp gia đình du lịch theo tour, bố mẹ nên lưu ý chọn tour và hướng dẫn viên phù hợp, tốt nhất là chọn hướng dẫn viên có kinh nghiệm du lịch với trẻ nhỏ. Eric Stoen, người sáng lập trang web du lịch gia đình trực tuyến Babbo khẳng định việc chọn đúng hướng dẫn viên sẽ giúp trẻ vui vẻ hơn rất nhiều.

THANH THIẾU NIÊN

Bà Norcross cho rằng cách tốt nhất để thanh thiếu niên hào hứng tham gia chuyến đi cùng gia đình là bố mẹ để cho các em cảm thấy mình có phần độc lập trong kế hoạch du lịch. Nghĩa là ngoài lịch trình chung, các em có thể tự tham quan một vài địa điểm yêu thích, được la cà mua sắm hay là gọi món ăn riêng.

Ngoài ra, ông Jenss - hiện cũng là cha của hai thanh thiếu niên, khuyên cha mẹ nên trò chuyện và lắng nghe ý kiến của con, khi đi du lịch cũng vậy mà trong cuộc sống cũng nên như thế!.//

--

dieu don gian the nay ma cha me khong biet de con thoi doi khoc khi di du lich Tất cả những điều bố mẹ cần biết nếu muốn cùng con du lịch Nhật Bản

Du lịch cùng trẻ luôn tiềm ẩn nhiều thách thức. Tuy nhiên Nhật Bản là điểm đến khá an toàn và nhiều trải nghiệm thú ...

dieu don gian the nay ma cha me khong biet de con thoi doi khoc khi di du lich Ngưỡng mộ cậu bé 8 tuổi được cùng mẹ du lịch gần hết cảnh đẹp Việt Nam

Tuy mới 8 tuổi, nhưng bé Nhật Tuấn (TP.HCM) đã được mẹ cho khám phá gần hết các vùng đất, thắng cảnh thiên nhiên tươi ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.