Đình chỉ dự án tại khu vực sạt lở khiến 4 người trong gia đình giáo viên thiệt mạng

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc điều tra dự án Hoàng Phú do liên quan đến vụ sạt lở khiến hàng chục căn nhà sạt lở, 4 người trong một gia đình tử vong. 
dinh chi du an gay sat lo lam 4 nguoi trong gia dinh giao vien thiet mang Xử lí 13.000 m3 đất đá sạt lở, thông tuyến Nha Trang – sân bay Cam Ranh
dinh chi du an gay sat lo lam 4 nguoi trong gia dinh giao vien thiet mang Nha Trang: Mưa lũ khiến 17 người chết 2 người mất tích

Dự án Hoàng Phú có nhiều hạng mục không được giấy phép xây dựng

Chiều 21/11, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành kiểm tra dự án Khu dân cư cao cấp Hoàng Phú (dự án Hoàng Phú), tại phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thanh Châu (công ty Thanh Châu) làm chủ đầu tư.

dinh chi du an gay sat lo lam 4 nguoi trong gia dinh giao vien thiet mang
Công ty Hoàng Phú cho biết, khu vực sạt lở do tích nước trùng với vị trí hồ bơi trong qui hoạch 1/500 nhưng công ty không chủ ý làm hồ bơi. (Ảnh: Khải An).

Sau khi tiến hành kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản đình chỉ toàn bộ hoạt động thi công dự án này. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ hồ sơ, xác định cụ thể các vi phạm để có bước xử lí tiếp theo.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho hay, dự án Hoàng Phú đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, dự án được triển khai từ năm 2011 đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 (trong quy hoạch có thể hiện hồ bơi trùng với vị trí sạt lở) nên dự án được phép triển khai mà không cần giấy phép xây dựng.

“Lần cuối cùng dự án này điều chỉnh vào năm 2017, nhưng quy định mới bắt buộc các dự án dù đã phê duyệt quy hoạch 1/500 vẫn phải có giấy phép xây dựng thì mới được triển khai xây dựng.

Như vậy, việc chủ đầu tư cho thi công các hạng mục trong thời gian qua là trái phép. Sở đã yêu cầu thanh tra lập biên bản xử phạt và đình chỉ mọi hoạt động của dự án cho đến khi được cấp phép”, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết.

dinh chi du an gay sat lo lam 4 nguoi trong gia dinh giao vien thiet mang
Dự án đã bị đình chỉ do nhiều hạng mục chưa có giấy phép xây dựng. (Ảnh: Khải An).

Sở Xây dựng cũng cho rằng để bảo vệ dự án, chủ đầu tư đã xây một mương thoát nước từ trên núi xuống nhưng thay vì thoát ra đường 2 tháng 4, nước lại thoát theo hướng vào khu dân cư hiện hữu.

Mương này bị bể nước chảy tràn qua dự án rồi dồn nước vào khu vực trũng mới đào. Đây là nguyên nhân chính gây ra vụ sạt lở khiến 10 căn nhà bị sập đổ, 4 người trong một gia đình tử vong.

Chủ đầu tư dự án Hoàng Phú không chủ đích xây hồ bơi?

Liên quan đền hồ bơi vô cực được thiết kế trong dự án, bà Nguyễn Thị Hoài Thanh - Tổng giám đốc Công ty Thanh Châu cho biết, do lượng khách đến dự án tham quan ngày một đông nên công ty tiến hành xây dựng nhà hàng.

“Để có đất xây khu nhà hàng, cách đây hơn 10 ngày chúng tôi đã múc đất tại vị trí làm hồ bơi. Việc múc đất để đổ sang khu vực làm nhà hàng chứ không chủ ý làm hồ bơi. Hồ bơi này trước đây đã có theo quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 với diện tích trên 900 m2.

dinh chi du an gay sat lo lam 4 nguoi trong gia dinh giao vien thiet mang
Sáng 21/11, đại diện Quân khu V và Tỉnh đội Khánh Hòa hòa đã tổ chức đoàn kiểm tra Dự án Hoàng Phú. (Ảnh: Khải An).

Chúng tôi chỉ định hình xây khoảng 400 m2. Việc múc đất cũng chưa nhiều, khoảng 30 cm phía ngoài, phần sâu trong phía dự án khoảng 1 m.

Những năm trước có mưa nhưng không lớn như đợt này. Nước xoáy mạnh quá, chỉ tích tắc trong 2 tiếng đồng hồ thì xảy sự việc. Việc múc đất này chỉ là chỉ vô tình…”- bà Thanh cho biết.

Về việc không có giấy phép xây dựng, bà Thanh cho rằng dự án đã hoàn thành các hạng mục thi công cơ sở theo quy hoạch đã được phê duyệt từ năm 2011. Việc điều chỉnh lần cuối vào năm 2017 chỉ điều chỉnh việc chia lại các lô đất, hạng mục hồ bơi không thay đổi.

Liên quan đến mương nước, ông Trang Lê Châu - Phó Tổng giám đốc Công ty Thanh Châu thừa nhận có làm mương dẫn để định hướng nước.

“Việc làm đường mương này như một biện pháp thi công hạ tầng. Về cơ bản là nước từ trên núi chảy xuống từ bên ngoài ranh của dự án, chảy tràn vào bên trong dự án”, ông Châu cho biết.

dinh chi du an gay sat lo lam 4 nguoi trong gia dinh giao vien thiet mang
4 người thiệt mạng, khoảng 10 ngôi nhà bị xóa sổ bởi dòng nước từ dự án Hoàng Phú đổ xuống. (Ảnh: Khải An).

Theo ông Châu ngay khi nhận được thông tin sạt lở, lãnh đạo công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương nắm tình hình và tìm cách hỗ trợ người dân bị thiệt hại.

“Thông qua chính quyền địa phương, công ty đã hỗ trợ mỗi hộ bị mất nhà 35 triệu đồng, hỗ trợ 100 triệu cho gia đình thầy giáo có 4 người tử vong. Chúng tôi nhận thấy điểm sạt lở là điểm tụ thủy nên không thể xây nhà ở tại khu vực này.

Do đó, công ty có văn bản đề nghị UBND TP Nha Trang bố trí tái định cư cho các hộ dân bị thiệt hại vừa qua, kinh phí tái định cư do công ty hỗ trợ. Theo yêu cầu của Sở Xây dựng, công ty cũng đã ngừng thi công dự án.

Công ty đang hợp tác với cơ quan cảnh sát điều tra, sở ban ngành khắc phục, hoàn thiện những gì còn sai sót, có nguy cơ gây nguy hiểm”, ông Châu cho biết.

dinh chi du an gay sat lo lam 4 nguoi trong gia dinh giao vien thiet mang
Phối cảnh hồ bơi trong dự án Hoàng Phú.

Phía công ty Thanh Châu cũng cho rằng, từ năm 2017 Công ty đã có văn bản gửi UBND phường Vĩnh Hòa cảnh báo về việc nhiều hộ dân đã tự san ủi đất rừng để làm nhà trái phép dưới khe suối và sườn núi rất nguy hiểm cho tính mạng nếu mưa lớn gây sạt lở đất và đề nghị kiểm tra xử lí, tránh thiệt hại.

Tuy nhiên, ông Trần Văn Đông - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, cho biết không nhớ rõ có văn bản này không.

“Đất ở đây rất cứng, rất khó sạt lở và từ trước đến nay không có vụ sạt lở nào xảy ra. Năm 2016 lượng mưa rất lớn nhưng khu vực này không xảy ra sạt lở.

Người dân vẫn cho rằng lỗi do chủ dự án thi công đã gây nên thảm họa như trên chứ không phải do thiên tai. Mọi việc phải chờ kết luận điều tra”, ông Đông cho hay.

Liên quan đến vụ việc trên, KTS Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa cho rằng việc quy hoạch hồ bơi rộng trên sườn núi là điều bất ổn, nhất là phía dưới tập trung khu dân cư.

"Với độ cao hơn 50 m, áp lực mà hồ nước tạo ra rất lớn, do đó phải khảo sát hết sức kĩ càng. Các dự án ven hoặc trên các núi đồi, núi ở Nha Trang đều có độ cao vượt chuẩn quy hoạch chung TP Nha Trang do Thủ tướng đã phê duyệt.

Nếu chủ đầu tư thực sự vi phạm, gây hậu quả nặng nề phải xử lí nghiêm theo quy định pháp luật bao gồm cả cơ quan chức năng có trách nhiệm", vị KTS nhận định.

dinh chi du an gay sat lo lam 4 nguoi trong gia dinh giao vien thiet mang Xử lí 13.000 m3 đất đá sạt lở, thông tuyến Nha Trang – sân bay Cam Ranh

Sáng 21/11, ông Nguyễn Văn Dần – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa cho biết, các điểm sạt lở trên đại lộ ...

dinh chi du an gay sat lo lam 4 nguoi trong gia dinh giao vien thiet mang Người dân xóm Núi đầu chít khăn tang, tay lau nước mắt, bới đống đổ nát tìm người thân

Chỉ sau cơn mưa lớn, xóm Núi xã Phước Đồng - Nha Trang tan hoang. Đầu chít khăn tang, tay lau nước mắt, nhiều người ...

dinh chi du an gay sat lo lam 4 nguoi trong gia dinh giao vien thiet mang Xót xa cả gia đình thầy giáo ở TP Nha Trang bị nước cuốn tử vong ngay trước ngày 20/11

Sáng 19/11, cô giáo Nguyễn Thị Thủy đã trút hơi thở cuối cùng sau khi được các bác sĩ tận tình cứu chữa. Trước đó ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.