Đóng cửa bãi biển thiên đường, Thái Lan và Philippines muốn cứu môi trường

Bất chấp rủi ro về doanh thu du lịch và việc làm của hàng chục nghìn lao động, Thái Lan và Philippines vẫn kiên quyết đóng cửa các bãi biển có dấu hiệu bị tàn phá.  

Thái Lan sẽ đóng cửa vịnh Maya, theo Reuters, điểm du lịch nổi tiếng từng xuất hiện trong phim The Beach của tài tử Leonardo DiCaprio. Vịnh sẽ không đón khách du lịch 4 tháng mỗi năm, tính từ tháng Sáu. Tại Philippines, các quan chức cũng thông báo tạm đóng cửa đảo Boracay trong sáu tháng, tính từ ngày 26/4/2018.

Thon Islands Thamawnawasawat, một chuyên gia hàng hải ở Bangkok cho biết: “Quần đảo có hệ sinh thái rất mong manh, không thể 'gánh' quá nhiều khách du lịch, kèm theo đó là ô nhiễm từ tàu thuyền và khách sạn bên bờ biển”.

“Các rạn san hô đã bị suy thoái bởi các vùng biển ấm hơn và quá đông đúc. Đôi khi, việc đóng cửa hoàn toàn là cách duy nhất để tự nhiên có thể chữa lành những tổn thương mà nó đang chịu đựng" - ông chia sẻ với Reuters.

Hơn ba phần tư rạn san hô của Thái Lan đã bị hư hại do nhiệt độ biển tăng và hoạt động du lịch không được kiểm soát. Ông Thon cho biết chính phủ đã ra thông báo giới hạn du khách đến 22 công viên biển ở Thái Lan để phục hồi cảnh quan tự nhiên.

dong cua bai bien thien duong thai lan philippines muon cuu moi truong
Tài tử Leonardo DiCaprio trong một cảnh phim The Beach, thực hiện tại vịnh Maya, Thái Lan. (Ảnh: Movie)

Trước đó, Thái Lan cũng đóng cửa hàng chục địa điểm lặn vào năm 2011 khi nhận thấy nước biển ấm bất thường, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các rặng san hô ở biển Andaman - một trong những vùng lặn biển hàng đầu thế giới. Chính phủ nước này cũng đóng cửa một số hòn đảo vào năm 2016.

Thái Lan nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp. Năm 2017, các điểm du lịch ở quốc gia này hút số lượng khách kỷ lục, đóng góp khoảng 12% vào doanh thu của nền kinh tế. Tuy nhiên với động thái tăng cường biện pháp bảo vệ cảnh quan, hạn chế du khách, có thể nguồn thu từ du lịch sẽ ảnh hưởng khá nhiều.

Philippines cũng phải tạm đóng cửa 'đảo thiên đường' Boracay trong 6 tháng để hồi phục cảnh quan, bất chấp việc sụt giảm nguồn thu từ khách du lịch. Trong chuyến thăm hồi tháng trước, tổng thống Rodrigo Duterte đã gọi Boracay là “cesspool” vì nước thải đổ trực tiếp xuống biển, cảnh báo về một thảm họa môi trường với các tòa nhà được xây dựng quá gần bờ biển.

dong cua bai bien thien duong thai lan philippines muon cuu moi truong
Boracay là một trong những đảo đẹpnhất ở Đông Nam Á. Năm ngoái, hơn 2 triệu du khách đã tìm đến đây tắm biển và nghỉ dưỡng. (Ảnh: Boracay)
dong cua bai bien thien duong thai lan philippines muon cuu moi truong
Tuy nhiên tình trạng rác thải, ô nhiễm nặng đã khiến chính phủ Philippines quyết định đóng cửa 'đảo thiên đường' trong 6 tháng để cải tạo, hồi phục cảnh quan. (Ảnh: CNN)

Hãng hàng không Cebu Pacific đã hủy 14 chuyến bay khứ hồi hàng ngày đến Caticlan và Kalibo, hai cửa ngõ chính của Boracay, từ ngày 26 tháng 4 đến ngày 25 tháng 10. Philippine Airlines cũng cho biết sẽ bổ sung các chuyến bay đến các điểm đến khác thay thế Boracay. "Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định của chính phủ, giúp cho Boracay đẹp và thân thiện hơn với môi trường", Jaime Bautista, chủ tịch Philippine Airlines bày tỏ quan điểm.

Trong khi đó, Hiệp hội các cơ quan du lịch Philippines có ý kiến: "Chúng tôi hỗ trợ chính phủ trong việc áp dụng các biện pháp du lịch có trách nhiệm và bền vững ... nhưng không phải là đóng cửa hoàn toàn trong 6 tháng". Rõ ràng Boracay đóng cửa sẽ ảnh hưởng lớn tới đời sống cũng như thu nhập của cư dân trên đảo.

"Phát triển du lịch là quan trọng, doanh thu từ du lịch cũng quan trọng, nhưng chúng ta cần phải bảo tồn không gian tự nhiên cho thế hệ mai sau, cũng chính là bảo vệ sinh kế trong tương lai" - chuyên gia hàng hải Thon khẳng định. Có lẽ đúng như ông nói, đóng cửa hoàn toàn là cách duy nhất để chữa lành những tổn thương mà tự nhiên đang gồng mình gánh chịu.

--

dong cua bai bien thien duong thai lan philippines muon cuu moi truong Tây Ban Nha dẫn đầu thế giới về số lượng bãi biển xanh đẹp

Xếp hạng về số bãi biển sạch nhất thế giới, năm nay Tây Ban Nha đứng đầu, Hy Lạp đứng thứ 2, theo sau là ...

dong cua bai bien thien duong thai lan philippines muon cuu moi truong Những địa điểm du lịch lý tưởng xua tan cái nóng ngày hè

Nếu là người đam mê du lịch thì các địa điểm gợi ý sau đây có thể sẽ giúp bạn và gia đình có thêm ...

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.