Dự án ‘đất vàng’ đầu tiên ở Sài Gòn bị nhà nước thu giữ siết nợ

Dự án đầu tư Cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C tại địa chỉ 34 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP. HCM đã bị VAMC thu giữ nhằm mục đích xử lý, thu hồi nợ theo quy định của pháp luật.
du an dat vang dau tien o sai gon bi nha nuoc thu giu siet no
Dự án 'đất vàng' có địa chỉ tại 34 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP. HCM

Đây là một trong những tài sản đảm bảo của Công ty CP Sài Gòn One Tower với VAMC trong Hợp đồng mua nợ trước đó.

Theo VAMC, trước đó, VAMC đã ký Hợp đồng mua nợ với một số tổ chức tín dụng đối với khoản nợ của nhóm khách hàng bao gồm: Công ty CP Sài Gòn One Tower (trước đây là Công ty CP Địa Ốc Sài Gòn M&C); Công ty CP Đầu tư Liên Phát; Công ty CP TVĐT và XD Minh Quân; Công ty CP Tân Superdeck M&C với tổng dư nợ (gốc và lãi) đến thời điểm hiện nay đã lên trên 7.000 tỷ đồng. Mặc dù VAMC đã nhiều lần có văn bản đôn đốc, làm việc và yêu cầu nhóm khách hàng nêu trên thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Tuy nhiên khách hàng không thực hiện và cũng không có phương án trả nợ khả thi.

Đại diện VAMC cho hay, việc thu giữ tài sản đảm bảo này tuân thủ theo đúng trình tự quy định tại Điều 7 Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Các danh mục tài sản đảm bảo bị thu giữ bao gồm toàn bộ quyền sở hữu và quyền khai thác kinh doanh công trình xây dựng tầng hầm; khu trung tâm thương mại; khu văn phòng cho thuê; các công trình phụ. Quyền sở hữu 14.954,8m2 diện tích khai thác kinh doanh thực tế của khu căn hộ cao cấp (bao gồm 15 tầng – từ tầng 7 đến tầng 28).

Việc thu giữ tài sản đảm bảo là chưa từng có tiền lệ, tuy nhiên, đây cũng là hành động cảnh báo đến các khách hàng có nợ xấu nhằm nâng cao ý thức trả nợ của khách hàng cho VAMC cũng như TCTD.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.