Dưa hấu chống lão hóa và cải thiện sức khỏe mắt

Dưa hấu là loại trái cây phổ biến vào mùa hè. Không chỉ có tác dụng giải khát, thanh nhiệt hay giúp làm đẹp da, sử dụng dưa hấu thường xuyên còn tốt cho tim mạch và hõ trợ giảm cân hiệu quả.
dua hau chong lao hoa va cai thien suc khoe mat 'Đối phó' với nắng nóng bằng 10 loại nước uống lý tưởng
dua hau chong lao hoa va cai thien suc khoe mat Mách bạn những món ăn giảm cân thú vị từ vỏ dưa hấu

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trung bình một ly nước ép dưa hấu chỉ chứa khoảng 16 calo, vì thế đây là loại quả lành mạnh và thường có mặt trong danh sách những thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả.

dua hau chong lao hoa va cai thien suc khoe mat

Tuy chứa ít calo, song dưa hấu lại rất giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, B1, B6, C, axit pantothenic, biotin, kali và magiê. Trong dưa hấu đỏ có chứa chất chống oxy hóa mạnh là lycopene. Loại chất chống oxy hóa mạnh này có tác dụng trung hòa các gốc tự do dẫn đến các bệnh viêm nhiễm, bệnh tật nói chung và các bệnh mãn tính như đau tim, đột quỵ, ung thư.

Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời mà bạn sẽ nhận được nếu sử dụng dưa hấu thường xuyên:

CHỐNG LÃO HÓA

Mất cân bằng oxy hóa khiến làn da lão hóa sớm và xuất hiện nếp nhăn. Tiêu thụ những thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể hạn chế tác động của các gốc tự do gây mất cân bằng oxy hóa và hình thành mụn trứng cá. Dưa hấu là loại quả chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, glutathione và lycopene, vì thế nó sẽ giúp bảo vệ làn da bạn tránh khỏi những tác động xấu này.

dua hau chong lao hoa va cai thien suc khoe mat

GIÚP CƠ THỂ GIỮ NƯỚC

Dưa hấu là loại quả có hàm lượng nước rất cao, vì vậy nó là nguồn thực phẩm tuyệt vời để bổ sung nước cho cơ thể. Ngoài ra, dưa hấu còn có tác dụng làm mát cơ thể. Vì vậy, nó là loại trái cây hoàn hảo trong những ngày hè nóng nực. Ăn dưa hấu thường xuyên sẽ giúp cơ thể "ngậm nước" và khỏe mạnh.

TĂNG CƯỜNG MIỄN DỊCH

Dưa hấu sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ các tế bào và ADN khỏi bị oxy hoạt tính vì chứa hàm lượng vitamin C cao. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng khẳng định rằng vitamin C có tác dụng chữa lành vết thương và là một chất thiết yếu tạo ra các mô liên kết mới. Nếu gặp phải trường hợp vết thương khó hồi phục, bạn hãy bổ sung những loại trái cây giàu vitamin C như dưa hấu vào chế độ ăn của mình.

dua hau chong lao hoa va cai thien suc khoe mat

CẢI THIỆN SỨC KHỎE ĐÔI MẮT

Dưa hấu là một nguồn beta-carotene tuyệt vời được chuyển đổi trong cơ thể thành vitamin A. Vitamin A giúp sản xuất sắc tố ở võng mạc của mắt và bảo vệ cơ thể chống lại sự thoái hóa điểm vàng, cũng như ngăn ngừa bệnh quáng gà. Vitamin A cũng duy trì sự khỏe mạnh của răng, mô xương và màng nhầy.

dua hau chong lao hoa va cai thien suc khoe mat

TỐT CHO NÃO BỘ

Theo nhiều nghiên cứu, chất choline được tìm thấy trong dưa hấu là một chất dinh dưỡng rất quan trọng. Nó hỗ trợ cơ thể trong giấc ngủ, hoạt động, học tập và bộ nhớ. Choline giúp duy trì cấu trúc của màng tế bào, giúp hấp thụ chất béo, giảm viêm mạn tính và giúp cơ thể hoạt bát.

PHÒNG CHỐNG UNG THƯ

Chất lycopene có trong dưa hấu được chứng minh là có tác dụng ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư nội mạc tử cung. Một nghiên cứu của trường Đại học Harvard cho thấy những người có chế độ ăn giàu lycopene sẽ giảm nguy cơ mắc một số căn bệnh ung thư nhất định.

dua hau chong lao hoa va cai thien suc khoe mat

GIẢM ĐƯỜNG TRONG MÁU

Các loại khoáng chất như kali, magiê giúp insulin trong cơ thể hoạt động đúng chức năng, từ đó làm giảm lượng đường trong máu. Chất arginine có trong dưa hấu cũng được chứng minh giúp cải thiện độ “nhạy cảm” của insulin ở bệnh nhân tiểu đường type 2.

GIẢM NGUY CƠ BỆNH TIM

Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những phụ nữ có chế độ giàu lycopene có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn so với người không ăn. Dưa hấu cũng chứa rất nhiều axit amin citrulline và arginine, những loại chất các tác dụng hỗ trợ tim mạch, tuần hoàn máu và sức khỏe tổng thể của trái tim.

dua hau chong lao hoa va cai thien suc khoe mat

HẠN CHẾ NẾP NHĂN

Theo một cuộc nghiên cứu tại Thụy Điển, dưa hấu cung cấp khoảng 23,2 mg vitamin C. Con số này tương đương với 25% lượng dinh dưỡng cần bổ sung hàng ngày. Không chỉ là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin C còn đóng vai trò quan trọng thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen.

Loại protein này sẽ giúp duy trì sức khỏe và cấu trúc da. Một nghiên cứu tại Trung tâm Sức khỏe Carrington Farms đã chỉ ra rằng, những phụ nữ ở tầm tuổi trung niên Mỹ bổ sung vitamin C sẽ ít bị khô da và cũng ít xuất hiện nếp ngăn hơn người khác.

dua hau chong lao hoa va cai thien suc khoe mat

CÓ THỂ ĂN NHIỀU PHẦN TRÊN QUẢ DƯA

Phần lớn chúng ta chỉ quan tâm đến phần thịt quả ngon ngọt bên trong mà ít ai nghĩ đến việc ăn phần cùi trắng của dưa hấu. Nghiên cứu cho thấy lớp cùi trắng này có chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng lành mạnh cho cơ thể.

Bạn có thể hầm hoặc xào phần cùi dưa với các thành phần khác, hoặc làm salad từ cùi dưa. Người Trung Quốc thích ăn món này vì cùi dưa tập trung rất nhiều vi chất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn hạt dưa, giống như hạt bí đỏ. Hạt dưa hấu được sấy khô và sau đó rang lên, ăn ngậy và thơm.

dua hau chong lao hoa va cai thien suc khoe mat Mứt dưa hấu vị mới lạ, vừa ngon vừa đẹp cho Tết
dua hau chong lao hoa va cai thien suc khoe mat Mách bạn những món ăn giảm cân thú vị từ vỏ dưa hấu
dua hau chong lao hoa va cai thien suc khoe mat Chi cục trồng trọt đã khuyến cáo nhưng người dân vẫn trồng ồ ạt dưa hấu
dua hau chong lao hoa va cai thien suc khoe mat Phát hoảng trước quả dưa hấu để 8 tháng không hư hỏng
chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.