Đức sa lầy, lỗi lớn thuộc về Joachim Low?

Không ai dám tin ĐKVĐ World Cup lại thất bại trước người Mexico, bất chấp những kết quả không khả quan của các "ông lớn" đã thi đấu trước đó.

Huấn luyện viên người Đức - Joachim Low đã gây ra một số tranh cãi ngay từ trước khi mang đội bóng đến nước Nga. Tuy nhiên sự việc không chỉ dừng ở đó, thất bại ngay ở trận mở màn đã khiến chiến lược gia này nhận ra nhiều sai lầm của mình trong cách vận hành đội tuyển Đức. Vậy những lý do nào khiến họ lại thất bại dễ dàng đến thế?

Lựa chọn nhân sự khó hiểu

HLV Low có thể đem bất cứ người nào mình muốn, miễn là đủ 23 cầu thủ trong danh sách đăng ký. Không ai dám khẳng định việc loại Sane là sai, ít nhất là cho đến hết hành trình của đội bóng này tại World Cup 2018. Nhưng nếu nhìn vào các học trò của chiến lược gia người Đức mang sang xứ Bạch Dương chúng ta có thể thấy rõ được sự mâu thuẫn.

duc sa lay loi lon thuoc ve joachim low

Timo Werner quá non nớt khi phải chơi tại giải đấu tầm cỡ như World Cup.

Đầu tiên đó là việc coi Timo Werner là nhân tố chủ chốt cho vị trí số 9, người chưa bao giờ chơi ở một giải đấu tầm cỡ và có quá ít kinh nghiệm đỉnh cao tại cấp độ câu lạc bộ. Sandro Wagner hay thậm chí là Mario Gomez đều là những cầu thủ ít nhiều có đẳng cấp và kinh nghiệm dồi dào khi cần chinh chiến ở một giải đấu lớn như World Cup.

Hơn nữa việc đưa Marco Reus đến nước Nga có vẻ như mang nặng khía cạnh tình cảm vì phong độ của tiền vệ điển trai này đã không còn như xưa, chưa kể đến nguy cơ chấn thương luôn sẵn sàng mang Reus đến bệnh viện bất cứ lúc nào.

Bố trí đội hình sai lầm

ĐT Đức đã quá ngờ nghệch về cách nhận biết lối chơi của Mexico, vì vậy họ để Sami Khedira vào sân cũng là "cái chết" được báo trước. Không phải ngẫu nhiên mà tiền vệ gốc Tunisia bị Bet365 chấm 5.5 điểm (chỉ cao hơn người tệ nhất là Werner với 5.3 điểm), anh quá chậm chạp so với máy chạy Hirving Lozano bên phía Mexico.

duc sa lay loi lon thuoc ve joachim low

Khedira luôn gặp khó với những cầu thủ có tốc độ bên phía đối phương.

Tiếp đến là xếp Thomas Muller đá ở biên phải, một điều ngớ ngẩn khi biết rằng ở thời điểm này Muller dù có được đá ở vị trí trung tâm cũng chưa chắc đã toả sáng, hơn nữa cầu thủ này chưa bao giờ là một người giỏi về kiến tạo hay các kỹ năng với trái bóng.

Cuối cùng là việc ông Low cố gắng chạy đua với sự bảo thủ khi tung Mesut Ozil vào sân ngay từ đầu, tiền vệ Arsenal chơi bóng như một gã học việc và đó có thể là ảnh hưởng của vấn đề về thể lực trước đó. Nếu Đức mạnh dạn chơi với hàng tiền vệ bao gồm Toni Kroos, Sebastian Rudy (hoặc Ilkay Gundogan) và Leon Goretzka thì có lẽ họ sẽ kiểm soát thế trận tốt hơn thay vì liên tục "thở không ra hơi" với các pha phản công của đối thủ.

Ngoài ra, một điều đặc biệt nói nên sự túng quẫn của Joachim Low là khi cuối trận ông tung thêm Mario Gomez vào đá cặp với Timo Werner. Đây là một sự mâu thuẫn lớn nếu nhìn vào 23 con người ông đã lựa chọn đến nước Nga. Với chỉ 2 tiền đạo "số 9", có nghĩa là chiến lược gia người Đức đã lên kế hoạch với sơ đồ chỉ có một tiền đạo cắm và việc chơi với 2 người ở 10 phút cuối trận đã chỉ ra cái dở của ông.

duc sa lay loi lon thuoc ve joachim low

HLV Low đã hết bài và túng quẫn đưa cả Mario Gomez vào sân.

Sự gắn kết và hiểu nhau cần thiết trên sân là một điều mà ĐT Đức thường làm rất tốt ở những giải đấu trước đây, nhưng không hiểu sao nó lại không hề xuất hiện trong trận đấu với Mexico, chẳng thế mà trung vệ Matt Hummels đã phàn nàn vì các đồng đội đã không hỗ trợ anh và Jerome Boateng khi bên kia chiến tuyến sở hữu những con người nhanh như điện xẹt.

Mexico quá tỉnh táo trong cách chơi

Trên thực tế, chúng ta cần khen ngợi cách tiếp cận trận đấu của Mexico thay vì chỉ ra những điểm hạn chế của nhà đương kim vô địch thế giới. Đội bóng đến từ Châu Mỹ đã rất nhanh nhạy trong việc bố trí nhân sự khi họ nhận ra yếu kém về tốc độ của những con người tuyến dưới của đối thủ.

Mexico đương nhiên phải xếp Lozano đá chính, nhưng cách anh chơi bóng bên hành lang trái lại là một điểm tối ưu trong chiến thuật của HLV Juan Carlos Osorio. Tiền đạo 22 tuổi này dù vẫn có sở trường là rê dắt bóng và vặn sườn đối thủ để dứt điểm ở khu vực trung lộ, nhưng ở trận này anh không chỉ làm những việc đó.

duc sa lay loi lon thuoc ve joachim low

Lozano (số 22) nổi tiếng là một người có tốc độ kinh hoàng.

Lozano rõ ràng đã dồn 100% sức lực cho 66 phút trên sân chỉ để di chuyển. Việc thay anh ra chỉ sau hơn 1 giờ đồng hồ đã nói nên điều này. Cầu thủ đang chơi cho PSV Eindhoven chưa bao giờ có nền tảng thể lực sung mãn so với các đồng nghiệp, nhưng điều đó đôi khi lại bị che mờ bởi tốc độ siêu việt của anh, không phải ngẫu nhiên mà Lozano được các nhà phát triển game FIFA ONLINE ưu ái cho một chỉ số tốc độ hàng đầu bên cạnh những Aubameyang hay Raheem Sterling.

ĐT Đức đã thua và họ buộc phải thắng 2 trận còn lại nếu không muốn nguy cơ đụng độ Brazil vì không thể đi tiếp với ngôi đầu bảng. Tuy nhiên, HLV Low đã tuyên bố rằng ông sẽ không thay đổi cách chơi chỉ vì một trận thua, và thời gian sẽ chỉ ra ông đúng hay sai tại giải đấu này.

duc sa lay loi lon thuoc ve joachim low Cộng đồng mạng ném đá tuyển thủ Đức vì 'tự sướng' sau trận thua Mexico

Đội tuyển Đức đã để thua bạc nhược 0-1 trước Mexico ở trận ra quân tại World Cup 2018. Đã vậy, tiền vệ Julian Brandt ...

duc sa lay loi lon thuoc ve joachim low Giật mình lý do Đức thua mất mặt Mexico

HLV Joachim Low thẳng thắn nhìn nhận, lý giải vì sao Đức để thua mất mặt Mexico ở ngày bắt đầu hành trình bảo vệ ...

duc sa lay loi lon thuoc ve joachim low Những bất ngờ liên tục tại World Cup 2018, do đâu?

Điều gì khiến các ông lớn liên tục bị những đội bóng nhỏ cản đường ở ngay lượt đầu vòng bảng World Cup 2018? Chuyện ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.