Đừng cố 'vạ miệng' để được nổi tiếng

Sự cố vạ miệng tưởng chừng như là điều không mong muốn trong quá trình hoạt động nghệ thuật của nghệ sĩ. Nhưng hiện nay, có vẻ "sự cố" ấy lại được xảy ra khá nhiều.

Thời gian gần đây, khán giả cũng như nhiều nghệ sĩ bàn tán xôn xao về câu nói của nghệ sĩ Trung Dân: "Showbiz bây giờ quá nhiều điếm. Điếm từ những người sản xuất, từ những người chỉ đạo điếm dài cho tới những người diễn viên. Tôi nhìn mà bất lực, đau lòng". Nhận định của nghệ sĩ đàn anh đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

Theo nghệ sĩ Vượng Râu, "điếm" ở đây là chỉ những thành phần làm nghệ thuật không có năng lực, cố bon chen, nịnh hót vào một số chương trình, tạo scandal để tạo nên sự “hot” cho bản thân. Bên cạnh đó, một số đạo diễn cũng “điếm” vì thích được nịnh, nâng lên mây, và họ không cần quan tâm ê-kíp mình có năng lực thực hay không".

dung co va mieng de duoc noi tieng
Nghệ sĩ Trung Dân

Trên thực tế, câu nói cùng sự trăn trở của nghệ sĩ Trung Dân không hề sai hay thừa thãi. Nó đang phản ánh thực trạng của một bộ phận nghệ sĩ Việt hiện nay.

Nhìn lại showbiz Việt trong năm 2018, dư luận đã phải chứng kiến liên tiếp nhiều scandal vạ miệng của nghệ sĩ. Nhóm nhạc mới ra đời đã tuyên bố hùng hồn cho mọi người biết thế nào là văn hóa hip hop, nghệ sĩ tiết lộ chuyện riêng tư của bạn bè, đồng nghiệp...

Những sự cố vạ miệng ngay lập tức thu hút sự quan tâm của khán giả, đặc biệt là cư dân mạng. Mọi người bắt đầu đưa ra những ý kiến trái chiều, kẻ mắng người bênh. Trong đó, những đồng nghiệp đàn anh đàn chị cũng lần lượt lên tiếng. Người bênh, người động viên chia sẻ, người cũng trách mắng thậm tệ.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao không ít những sự cố được xảy ra khi nghệ sĩ đó chuẩn bị ra mắt sản phẩm, chuẩn bị ra mắt làng giải trí, chuẩn bị thay đổi hình ảnh... Phải chăng những câu nói được gọi là “sự cố vạ miệng” đó được nói ra một cách có chủ đích?

dung co va mieng de duoc noi tieng
Huỳnh Lập là một trong số những nghệ sĩ trẻ đi lên bằng thực lực

Vậy những scandal mang đến những gì cho nghệ sĩ? Tiền bạc, danh tiếng hay sự tôn trọng? Không gì cả. Mỗi scandal được tung ra, nghệ sĩ giống như chơi 1 canh bạc “được ăn cả, ngã về không”. Có thể họ sẽ được nổi tiếng hơn, nhưng cũng có thể khán giả sẽ quay lưng và đồng nghĩa với việc những hợp đồng biểu diễn, những hợp đồng đại diện truyền thông của họ sẽ “không cánh mà bay”.

Thực tế, showbiz đã chứng kiến rất nhiều sự mất mát xảy đến với nghệ sĩ khi bị scandal bủa vây. Vậy tại sao nhiều sao Việt, trong đó không ít nghệ sĩ trẻ lại liên tục tạo những scandal vạ miệng để được nổi tiếng? Họ sẽ đi được bao xa khi bắt đầu được biết đến với một scandal để đời?

Đối với một nghệ sĩ chân chính, họ luôn ý thức được rằng chỉ có thực lực, cùng với một chiến lược truyền thông lành mạnh mới có thể giúp họ được khán giả yêu mến và tiến xa hơn được với nghề. Còn những scandal kia chỉ có thể làm xấu hình ảnh của họ, và việc tạo scandal là “lợi bất cập hại”.

Bên cạnh những người cố tình tạo scandal, nhiều nghệ sĩ trẻ đã tìm được những cách văn minh hơn để đến được với khán giả. Trong đó có Sơn Tùng M-TP, anh đã khóa trang cá nhân trước khi tung MV nhằm thu hút sự quan tâm của khán giả. Hay hàng loạt ca sĩ tung những bộ ảnh đẹp, tham gia gameshow như Phạm Quỳnh Anh trước khi chính thức trở lại showbiz. Quang Vinh chia sẻ câu chuyện của cá nhân, lý do mất tích khỏi showbiz suốt nhiều năm…

Và khi họ trở lại, họ vẫn được yêu mến, chào đón như ngày đầu.

Thiết nghĩ showbiz là một xã hội thu nhỏ, vốn nhiều cái đẹp, hào nhoáng và cũng chứa không ít xô bồ. Những nghệ sĩ không chỉ mang tới cho khán giả những sản phẩm nghệ thuật chất lượng, hấp dẫn mà cuộc sống, nhân cách của họ cần trở thành tấm gương, nếu không làm được họ sẽ trở thành tâm điểm của dư luận.

Bởi vậy, những nghệ sĩ cần hiểu được giới hạn trong lời nói, hành động của mình. Đừng “cố tình vạ miệng” để được nổi tiếng, bởi khán giả hiện nay không đón nhận thông tin một cách thụ động.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.