Elvis Presley - chân dung một huyền thoại

Với người yêu nhạc Rock n Roll, Elvis Presley mãi mãi là một huyền thoại không ai có thể sánh kịp và thay thế. 
elvis presley chan dung mot huyen thoai
Elvis Presley (Ảnh: M.Man)

Từ cậu bé may mắn đến ngôi sao ca nhạc

Elvis Aaron Presley sinh ra tại Tupelo, Mississippi ngày 8 tháng Giêng năm 1935. Mẹ ông vốn mang song thai, nhưng người anh em sinh đôi của Elvis kém may mắn, đã qua đời ngay sau đó vì yếu ớt.

Elvis lớn lên trong gia cảnh nghèo khó, tuy vậy quãng đời tuổi thơ của ông không phải câu chuyện buồn. Cha mẹ luôn dành cho Elvis tình yêu thương và quan tâm. Bà Gladys - mẹ ông thậm chí là người gieo hạt giống âm nhạc đầu tiên vào trái tim con trai nhỏ, bà đã tặng Elvis cây đàn guitar nhân dịp sinh nhật tuổi 11. Từ món quà tặng đầy bất ngờ, Elvis say mê âm nhạc hơn bất cứ trò vui nào khác của cuộc đời.

13 tuổi, Elvis theo gia đình chuyển tới Memphis,Tennessee, mảnh đất ghi dấu những bước chân đầu tiên của ông trên con đường sự nghiệp. Năm 1954, chàng thanh niên điển trai Elvis được hãng đĩa Sun Records chú ý, đề nghị ký hợp đồng ghi âm trị giá 30.000 USD. Bản hợp đồng không quá lớn, nhưng là bàn đạp tuyệt vời đưa Elvis đến gần với trái tim người yêu nhạc. Hơn một năm sau, vượt ngoài sức trông đợi của ông chủ hãng Sun Recods, tên tuổi Elvis Presley vươn tầm quốc tế.

Khán giả say mê giọng ca quyến rũ và vũ điệu sexy của Elvis Presley trên sân khấu không chỉ dừng lại ở các cô gái trẻ, âm nhạc của ông chinh phục cả người lớn, trẻ nhỏ, xô đổ những ranh giới về màu da, giới tính và văn hóa. Elvis Presley trở thành hiện tượng âm nhạc số 1 nước Mỹ, phá vỡ mọi kỷ lục về lượng khán giả đến xem trình diễn và kỷ lục về lượng đĩa nhạc được tiêu thụ. Elvis ở đâu, Elvis mặc gì, để kiểu tóc nào, chuộng món ăn ra sao... đều được fan hâm mộ biến thành trào lưu gây sốt. Elvis cùng với âm nhạc của ông trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với người yêu nhạc Rock n Roll.

Thành tựu trong sự nghiệp âm nhạc

Tạp chí Rolling Stone có bài viết thừa nhận "Elvis chính là Rock 'n Roll""phần lớn tác phẩm của Elvis là hoàn hảo".

Rock n Roll phát triển trong những năm đầu 1950 từ một loại nhạc gọi là Rhythm and Blues biểu diễn bởi các ca sĩ, nhạc sĩ da màu. Thoạt đầu, Rock n Roll phổ biến với người Mỹ gốc Phi. Nhưng sau đó, Rock n Roll được yêu thích trên khắp Hoa Kỳ và châu Âu. Người có công lớn đưa Rock n Roll phát triển huy hoàng không ai khác, chính là "ông vua" của thể loại nhạc này - Elvis Presley. Trong Elvis luôn có chất Rock n Roll và trong Rock n Roll luôn có hình ảnh Elvis.

elvis presley chan dung mot huyen thoai
Elvis chính là Rock 'n Roll (Ảnh: Getty)

20 năm đỉnh cao sự nghiệp, Elvis Presley góp công lớn vào sự phát triển của nền âm nhạc Mỹ, để lại cho đời những giai điệu bất hủ. Đó là Love Me Tender, là Can't Help Falling in Love, Loving You, Tomorrow Never Comes, Unchained Melody, I Miss You...

Nói về tài năng và tầm ảnh hưởng của Elvis, huyền thoại John Lennon không giấu giếm sự ngưỡng mộ: "Elvis chính là người khiến tôi bắt đầu mua các đĩa nhạc, tôi nghĩ rằng những kĩ năng âm nhạc của anh ấy thật tuyệt vời... Không có thứ gì thực sự ảnh hưởng tới tôi kể từ khi tôi nghe âm nhạc của Elvis. Nếu không có Elvis, có lẽ đã không có The Beatles."

Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cũng từng nhấn mạnh trong một bài phát biểu: "Âm nhạc và con người Elvis đã thay đổi bộ mặt của nền văn hóa Mỹ. Những cống hiến của ông là không thể kể hết. Elvis Presley trở thành hình tượng của sức sống mãnh liệt, tinh thần bất diệt và tính hài hước hiếm có đối với tất cả mọi người trên thế giới”.

Love Me Tender

Đời tư và ái tình

Elvis Presley vướng nghi án hẹn hò với nhiều người đẹp, nhưng "ông vua nhạc Rock n Roll" chỉ thừa nhận tình yêu nồng nhiệt với Priscilla Beaulieu. Hai người kết hôn năm 1967, có một con gái chung - Lisa Marie và ly hôn năm 1972.

Always On My Mind - Tình khúc bất hủ cùng với tên tuổi Elvis Presley. Bài hát được nhiều người đồn đoán là lời nhắn nhủ "ông vua nhạc Rock n Roll" gửi đến Priscilla Beaulieu

Elvis cũng được biết đến là người cha nhiệt thành, yêu thương con gái hết mực. Ông sẵn sàng "trả mọi giá" để mang được tiếng cười hạnh phúc đến cho con gái, thậm chí một số hành động đến mức "điên rồ": thuê nguyên một rạp chiếu khi con gái muốn xem phim, thuê cả công viên khi con gái muốn chơi đu quay, và bất chấp việc cô bé mới chỉ vài tuổi, Elvis tặng áo khoác lông chồn cùng nhẫn kim cương cho con...

Những tháng cuối đời, Elvis rơi vào khủng hoảng, ông tăng cân, lạm dụng thuốc và tiệc tùng nhiều. "Ông vua nhạc Rock n Roll" ra đi ngày 16 tháng 8 năm 1977 tại nhà riêng ở Memphis - Tennessee, kết thúc sự nghiệp của một huyền thoại.

Henry

chọn
Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD trong phân khu sông Hồng
Khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh (huyện Đông Anh) có diện tích 268 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD.