Gặp chàng đồng tính thủ lĩnh liên minh 6 nhóm yếu thế chưa từng dám công khai với gia đình

Trong đôi mắt của chàng trai trẻ đồng tính, những hoạt động xã hội của mình suốt 6 năm qua chỉ là bước khởi đầu cho một hành trình tăng sự hiện diện của nhóm yếu thế trong tương lai.
gap chang dong tinh thu linh lien minh 6 nhom yeu the chua tung dam cong khai voi gia dinh Cặp đồng tính nữ hóa thân thành công chúa Disney trong bộ ảnh cưới

18 tuổi, Hoàng Trọng Sâm (Vũng Tàu) đã ghi dấu bằng một chặng đường 6 năm hoạt động xã hội. Nhìn bảng thành tích hoạt động hẳn ai cũng phải khâm phục trước những sáng tạo và nhiệt huyết của chàng trai trẻ. Hiện tại, Sâm đang là thủ lĩnh của nhóm Liên minh Cầu Vồng (bao gồm 6 nhóm yếu thế trong xã hội).

Khi đủ tự lực tài chính... mới công khai

Mặc dù là một thành viên tích cực trong cộng đồng LGBT nhưng Sâm lại lựa chọn cho mình một con đường công khai với gia đình hoàn toàn khác.

Ngay từ những ngày còn nhỏ, bản thân Sâm đã nhận thấy sự khác biệt của mình với bạn bè cùng trang lứa. Tuy nhiên, điều đặc biệt rằng, chưa bao giờ chàng trai 9x lại có trải nghiệm hoang mang về 'mình là ai'. Cảm xúc thích một bạn đồng giới với Sâm là một điều vô cùng tự nhiên. Trong tâm trí của cậu bé hơn 10 tuổi lúc đó, chẳng có gì lạ hay băn khoăn bởi người ta chỉ đổi từ đối tượng mình thích là con gái sang một cậu con trai.

gap chang dong tinh thu linh lien minh 6 nhom yeu the chua tung dam cong khai voi gia dinh
Hoàng Trọng Sâm. (Ảnh: Việt Khoa).

Năm 12 tuổi, Sâm đã bắt đầu thích viết những câu chuyện về người LGBT. Đó cũng là mốc thời gian mà 9x nhớ nhất.

"Mình nhớ năm lớp 6, khi đang cầm cuốn truyện LGBT trong tay, ba có sai đi mua đồ. Khi quay lại mình mới sực nghĩ ba đang cầm truyện của mình.”

Song may mắn, câu chuyện của ngày hôm đó trôi qua nhẹ nhàng. Và trong suốt 6 năm qua, Sâm luôn tạo dựng mối quan hệ tốt với ba mẹ bởi sự nỗ lực và chăm chỉ của chính mình.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, chưa bao giờ, chàng trai này nghĩ sẽ công khai với gia đình sớm.

Giải thích về lý do này, Sâm nói: “Mình đã công khai với bạn bè nhưng với gia đình thì chưa. Mình là con một nên mẹ gần như ‘yêu thương mình hơi quá’. Mẹ sợ không dám cho mình nấu ăn, hay làm gì vất vả. Còn bố có lẽ đã biết. Thế nên, mình sẽ đợi đến khi nào có công ăn việc làm thật tốt, tự chủ tài chính thì lúc đó công khai vẫn chưa muộn.”

6 năm 'lăn mình' trong các hoạt động xã hội...

Là con một trong gia đình ở Vũng Tàu, Sâm may mắn nhận được sự ủng hộ của ba mẹ và họ hàng khi tham gia các hoạt động xã hội.

Năm lớp 6, được sự động viên ủa ông nội và bố, Sâm tham gia vào các hoạt động tình nguyện của nhà thờ gần nhà. ‘Xách ba lô lên và đi’ dường như đã vận vào người chàng trai 9x này. Suốt 4 năm cấp 2, từ một thành viên tham gia, Sâm trở thành thủ lĩnh trẻ của nhóm khi thường xuyên có mặt tại các tỉnh miền Nam trong các hoạt động. Đây là nền tảng để 9x bước tiếp vào phong trào LGBT.

Năm lớp 10, với sự kết nối với các nhóm bạn hoạt động LGBT, Sâm được mời tham gia vào ban tổ chức VietPride Vũng Tàu. Năng nổ và nhiệt tình, dù mới 16 tuổi, nhưng Sâm đã chứng minh khả năng làm thủ lĩnh cũng như kỹ năng tổ chức sự kiện, kết nối của mình.

gap chang dong tinh thu linh lien minh 6 nhom yeu the chua tung dam cong khai voi gia dinh Bộ ảnh tình yêu của cặp đôi đồng tính nữ mơ 1 lần được come out với bố mẹ
gap chang dong tinh thu linh lien minh 6 nhom yeu the chua tung dam cong khai voi gia dinh Hành trình 14 tháng cứu vãn tình yêu của cặp đôi đồng tính nam

3 mùa VietPride của Vũng Tàu, Sâm luôn trở thành nhân sự chủ chốt của ban tổ chức. Không bao giờ nghĩ dừng lại chỉ ở khuôn khổ một chương trình vui chơi dành cho cộng đồng LGBT, Sâm luôn cố gắng đề xuất những sáng tạo mới, cách tiếp cận với các tổ chức Đoàn và doanh nghiệp trong địa phương. Kết quả, chương trình VietPride Vũng Tàu năm nay do Sâm lên chương trình đã thu hút hơn 200 người tham gia cùng sự xuất hiện của các tổ chức xã hội khác.

Trước khi rời Vũng Tàu đến Sài Gòn bước vào năm thứ nhất Đại học, ước mơ dang dở phát triển hoạt động LGBT tại quê nhà khiến Sâm vẫn còn đau đáu nuối tiếc. Cuối cùng, Sâm quyết định viết hàng loạt các dự án trong vòng 1 năm tới cho phong trào LGBT quê nhà chỉ với mong ước 'để các bạn ở tỉnh vẫn tiếp tục có chương trình hoạt động'.

Trở thành thủ lĩnh 6 nhóm yếu thế

Bước chân lên Sài Gòn, Sâm dành nhiều thời gian tham gia tập huấn kiến thức về LGBT để nâng cao kiến thức. Điều Sâm quan tâm nhất ở thời điểm đó là giáo dục với học sinh LGBT.

“Trong một lần tập huấn, bản thân mình có đọc được dòng chữ trong cuốn sách Trường học Cầu Vồng đó là việc liên kết các nhóm yếu thế để cùng nhau hoạt động vì mục đích chung. Một ý tưởng đã lóe lên trong đầu mình rằng tại sao mình không kết nối với tất cả các nhóm vào thành một mạng lưới hoạt động. Sự bổ trợ giữa các nhóm với nhau sẽ khiến hoạt động xã hội phát triển mạnh hơn. Nó gần như một phương pháp để thúc đẩy phong trào LGBT đi sâu vào cộng đồng hơn.” – Sâm kể.

Tuy nhiên, nhiều lần Sâm trình bày ý kiến quan điểm của mình với một số những bạn hoạt động quyền LGBT đi trước nhưng lại chưa nhận được sự tán thành. Cuối cùng, chàng trai 9x tự quyết định một mình đứng ra lập mạng lưới nhóm yếu thế trong xã hội.

Kể lại hành trình thành lập mạng lưới, Sâm nói: “Khi lên Sài Gòn để có thể kết nối các nhóm với nhau, mình đã phải chủ động đến tham gia các hội thảo, các buổi tập huấn để tìm hiểu về các nhóm mình định liên kết. Sau khi tìm được các thủ lĩnh đứng đầu nhóm, mình quyết định lập ‘Liên minh Cầu Vồng’ bao gồm: nhóm LGBT, bị xâm hại tình dục, dân tộc thiểu số, trẻ tự kỷ, khuyết tật, nhóm nhiễm HIV.”

gap chang dong tinh thu linh lien minh 6 nhom yeu the chua tung dam cong khai voi gia dinh
Sâm hiện đang là thủ lĩnh nhóm Liên minh Cầu Vồng. (Ảnh: Việt Khoa).

Tuy nhiên, để xây dựng được mạng lưới kết nối này, Sâm phải đối mặt với 2 vấn đề lớn: một là làm thế nào để tất cả các nhóm liên kết với nhau chặt chẽ khi lợi ích các nhóm là khác nhau, hai là xây dựng đội ngũ tình nguyện viên.

Để giải quyết vấn đề thứ nhất, Sâm đã tự lập ra một nguyên tắc hoạt động, đó là ‘đưa lợi ích chung lên đầu’. “Mỗi một nhóm lại có nhu cầu quyền lợi riêng nhưng họ đều mong muốn nhận được sự quan tâm của xã hội. Thế nên thay vì đặt nhóm LGBT lên đầu thì bản thân mình nghĩ làm tất cả các hoạt động mà bất cứ ai cũng nhận thấy lợi ích của mình trong đó.”

Để giải quyết vấn đề về nhân sự, Sâm đăng tuyển thành viên và tình nguyện viên trong 3 fanpage. Chỉ trong một thời gian ngắn, chàng trai trẻ bất ngờ khi nhận được 50 đơn xin tham gia vào mạng lưới Liên minh Cầu Vồng. ‘Dự định của mình là chỉ có 30 người đăng ký. Đó cũng là con số ước mơ. Nhưng bất ngờ khi mình cầm trong tay đơn tham gia của 50 người.”

Đến thời điểm hiện tại, Liên minh Cầu Vồng đã bắt đầu đi vào hoạt động. Dự án đầu tiên của nhóm đang trong quá trình triển khai. “Khó khăn nhất của dự án đó là làm sao tổ chức được các hoạt động mà nhóm yếu thế nào cũng có thể tham gia và xin được nguồn tài trợ tài chính từ bên ngoài.”

Với Sâm, một chặng đường 6 năm hoạt động xã hội dường như chỉ là những mốc nhỏ mang đến cho chàng trai trẻ một trải nghiệm mới. Bởi khát khao ở chàng trai 18 tuổi này còn nhiều hơn nữa khi những hoài bão và ước mơ góp phần thay đổi sự hiện diện của nhóm yếu thế đặc biệt là LGBT luôn là câu chuyện đầy ám ảnh.

‘Mình mới chỉ bắt đầu thôi. Còn rất nhiều điều cần phải làm hơn nữa… Và thực sự điều mình mong muốn nhất là vượt qua mọi thử thách khó khăn trong con đường hoạt động xã hội của chính mình.” – Sâm nói.

'Đọc thêm'

gap chang dong tinh thu linh lien minh 6 nhom yeu the chua tung dam cong khai voi gia dinh Hành trình hiểu về nhau và những tâm tình đẫm nước mắt

“Tại sao vậy? Tại sao mình lại… kỳ cục vậy? Cảm giác rất là hoảng hốt, sợ chính bản thân, không dám đối mặt với ...

gap chang dong tinh thu linh lien minh 6 nhom yeu the chua tung dam cong khai voi gia dinh Chuyện cô gái đồng tính 10 năm ôm đơn phương bóng hình 'nàng tóc ngắn' và mối tình vượt đại dương

Câu chuyện tình yêu của đôi đồng tính H.P (hiện đang sinh sống ở Mỹ) và T.P (TP HCM) chắc hẳn đủ đốn ngã trái ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.