Gia đình có 7 người mắc ung thư phải 'vay lãi ngày' để chữa bệnh, nuôi 2 con nhỏ

Cuộc sống càng trở nên khó khăn khi cả hai vợ chồng đều bệnh tật không thể lao động, lại nuôi hai con nhỏ ăn học, hai vợ chồng ông Vinh phải vay lãi ngày lên tới hàng trăm triệu đồng.
cam canh gia dinh co 7 nguoi mac ung thu phai vay lai ngay de chua benh nuoi 2 con nho MC Hạnh Phúc và hành trình 'sống khác' sau biến cố ung thư máu
cam canh gia dinh co 7 nguoi mac ung thu phai vay lai ngay de chua benh nuoi 2 con nho MC Hạnh Phúc: 'Sau bản án tử về bệnh ung thư máu, tôi muốn làm nhiều điều hơn'
cam canh gia dinh co 7 nguoi mac ung thu phai vay lai ngay de chua benh nuoi 2 con nho Xót xa bé trai 6 tuổi ung thư máu vượt 300km mong gặp bố lần cuối
cam canh gia dinh co 7 nguoi mac ung thu phai vay lai ngay de chua benh nuoi 2 con nho Đột phá về thuốc điều trị ung thư

Câu chuyện về một gia đình có tới 7 người bị ung thư đại trực tràng ở Hải Dương khiến nhiều người bất ngờ. Theo các bác sĩ thuộc Bệnh viện K Tân Triều, đây là trường hợp bị ung thư có tính di truyền. Đó là trường hợp bệnh nhân Phạm Duy Vinh (SN 1968, trú xã Văn Hội, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương).

Vay lãi ngày để chữa ung thư đại tràng

cam canh gia dinh co 7 nguoi mac ung thu phai vay lai ngay de chua benh nuoi 2 con nho
Căn nhà cũ kĩ mà gia đình ông Vinh đang phải ở nhờ nhà của người em út. (Ảnh: Đình Tuệ)

Nằm sâu trong một con ngõ nhỏ thuộc cụm 2, thôn Văn Hội (xã Văn Hội), căn nhà nhỏ với mái tôn cũ lỗ chỗ những lỗ thủng hiện ra trước mắt. Đây là nơi ở của gia đình ông Phạm Duy Vinh vốn đang mang trong mình căn bệnh ung thư đại trực tràng cùng với vợ và hai con gái.

Biết người lạ tới hỏi chuyện, tâm trạng ban đầu của ông Vinh và vợ là bà Nguyễn Thị Tị (SN 1973) có phần ái ngại. Trò chuyện với chúng tôi, ông Vinh cho biết vợ chồng ông có 4 người con. Năm 1999, khi sinh cháu thứ hai được 2 năm thì cả gia đình vào Gia Lai làm ăn sinh sống. Tới năm 2005 và 2011, vợ chồng ông sinh thêm hai cháu nữa. Do làm ăn không gặp dịp và thua lỗ nên cả nhà lại đưa nhau về quê nhà ở Hải Dương từ cuối năm 2016.

Số phận trớ trêu khi một lần nữa, vợ ông Vinh cũng bị phát hiện mắc bệnh hen suyễn. Do một số vướng mắc về thủ tục mà hiện tại, gia đình ông Vinh vẫn chưa được chuyển khẩu từ Gia Lai về Hải Dương.

cam canh gia dinh co 7 nguoi mac ung thu phai vay lai ngay de chua benh nuoi 2 con nho
Ánh mắt đầy lo âu của ông Vinh về tương lai của gia đình khi cả hai vợ chồng đều bị bệnh, không biết bao giờ mới có thể lao động kiếm tiền nuôi con. (Ảnh: Đình Tuệ)

"Có với nhau 4 mặt con gái, cuộc sống không dư giả gì. Cả hai vợ chồng đều hay lam hay làm nương rẫy trong Gia Lai nhưng lại chẳng gặp dịp. Cứ được mùa thì mất giá, được giá thì lại mất mùa. Ruộng nương trong đó rất nhiều nhưng càng làm càng thua lỗ, không đủ công chăm sóc. Về quê cả nhà tôi đang phải ở nhờ căn nhà cũ của chú em út được bố mẹ xây từ năm 1977.

Cuộc sống càng trở nên khó khăn khi cả hai vợ chồng đều bệnh tật không thể lao động, lại nuôi hai con nhỏ ăn học. Đến nay, tôi phải vay mượn nhiều chỗ, kể cả vay lãi ngày lên tới 170 triệu đồng.Toàn bộ chi phí chữa bệnh, ăn ở tại viện K đợt gần nhất cũng tiêu tốn hơn 30 triệu đồng.

Vợ tôi bị hen suyễn, nhiều lúc ở nhà đang không cũng nằm sõng soài, chân tay cứng đơ và miệng mũi thấy khó thở. Lúc nào cũng phải có người ở nhà để đỡ nằm vào giường rồi lấy thuốc cho uống, xoa bóp trán, chân tay. Có lúc đang đi đường mà có biểu hiện chóng mặt, khó thở không có ai giúp thì đành ngồi xụp xuống vệ đường cạnh cái xe một lúc cho qua cơn suyễn rồi nhờ người đưa về nhà", ông Vinh buồn rầu kể.

Chồng ung thư 'cấp cứu' cho vợ bị hen suyễn

Được biết, gia đình ông Vinh có 8 anh chị em thì ông là người thứ 7 bị căn bệnh ung thư đại trực tràng. Mẹ ông cũng bị mắc bệnh này và qua đời cách đây gần hai năm. Ra đường thấy nhiều người nhỏ to nói chuyện ra vào việc nhà tôi có nhiều người bị bệnh mà cũng thấy chạnh lòng. Bệnh tật có chừa ai đâu và cũng có ai mong muốn, nên mình cứ coi như không biết.

cam canh gia dinh co 7 nguoi mac ung thu phai vay lai ngay de chua benh nuoi 2 con nho
Bà Tị bị hen suyễn nên cũng không có đủ sức khỏe để lao động kiếm tiền nuôi con. (Ảnh: Đình Tuệ)

Ông Vinh chia sẻ: "Trong số 8 anh chị em, chỉ duy có một chú em út của tôi hiện đang lao động ở nước ngoài là không bị ung thư. Còn lại đều bị ung thư đại trực tràng, mỗi người đều ở một địa bàn khác nhau chứ không phải ở cùng một thôn, xã. Tôi trước làm công việc nấu cơm thuê, dù không nặng nhọc nhưng cũng kiếm đồng ra đồng vào để nuôi vợ con.

Khoảng cuối năm 2017, tôi thấy xuất hiện nhiều triệu chứng như đi ngoài ra máu liên tục mà chủ quan không để ý. Mãi tới hôm 14/3 vừa qua, tôi mới lên viện K Tân Triều khám và được bác sĩ chỉ định phẫu thuật khối u ở đại trực tràng. Sau khi phẫu thuật một thời gian ngắn, tôi được bác sĩ cho về nhà do có tiến triển khả quan nhưng sẽ phải tái khám nhiều lần, định kì 3 tháng lên tái khám một lần.

Chi phí mua thuốc điều trị không được bảo hiểm y tế chi trả, mình phải tự bỏ tiền ra mua nên rất tốn kém. Ruộng vườn ở quê có cũng không có sức lực để làm, vợ chồng tôi chỉ còn cách đi vay mượn để 'vặt đầu cá, vá đầu tôm' để cho hai cháu đi học, một đứa lớp 7 và cháu út đang học lớp 1".

"Tôi không thể quên hôm vợ đưa mình lên bệnh viện K Tân Triều thăm khám và phải thuê phòng trọ. Chồng chưa được điều trị nhưng vợ lên cơn hen suyễn, cả cơ thể cứng đờ, lạnh toát. Tôi lại phải tự tay cấp cứu cho vợ. Vợ tôi có thể lên cơn hen suyễn khiến nhiều người 'đứng tim' bất cứ lúc nào. Có những hôm đang đi đường hay đi chợ, vợ tôi cũng lên cơ hen suyễn. Có ai phát hiện thì họ xoa bóp cơ thể cho, không ai biết thì cứ thể gục vào tường hay chỗ nào đó đợi cho cơn qua đi", ông Vinh kể.

Chia sẻ với chúng tôi, hai cháu Phạm Thị Lý (12 tuổi) và Phạm Yến Nhi (6 tuổi) dường như đã quen với những lần mẹ mình bị lên cơn hen suyễn. Ánh mắt thơ ngây của các em vẫn còn đang tuổi ăn tuổi học dường như chưa hiểu được những vất vả, khó khăn không nhỏ mà bố mẹ mình đang phải trải qua và cố gắng gượng để sống.

Qua quan sát và cảm nhận của chúng tôi, căn nhà của vợ chồng ông Vinh đang ở khá cũ kĩ. Mái được lợp tôn đã cũ và thủng lỗ chỗ nhiều lỗ lớn bằng ngón tay. Bà Tị - vợ ông Vinh cho hay, những hôm nắng thì nóng nực, ngày nào mưa thì nước dột khắp nhà. Riêng chỗ ngủ của hai con gái bị dột nặng như ngoài trời, vợ chồng ông vẫn chưa có tiền để mua một tấm bạt che cho khỏi mưa chỗ các con nằm vì không có tiền, vợ chồng lại bệnh tật liên miên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Văn Vương - Chủ tịch UBND xã Văn Hội (Ninh Giang, Hải Dương) chia sẻ: "Hoàn cảnh gia đình của vợ chồng ông Vinh thật vô cùng éo le. Gia đình nếu tính cả người mẹ ruột và người anh cả đã mất, gia đình ông Vinh có tới 8 người đều bị mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Chỉ duy nhất chú em út đang làm việc ở nước ngoài là không bị bệnh.

Vợ chồng ông Vinh mới từ Gia Lai trở về quê từ năm 2016 đến nay. Do vướng một số thủ tục chuyển khẩu mà việc công nhận hộ nghèo với gia đình ông Vinh vẫn còn đang gặp khó khăn. Căn nhà ông Vnh ở cũng là của người em út. Sức khỏe yếu chưa lao động được. Chính quyền xã cũng đang nghiên cứu các phương án tối ưu nhất để hỗ trợ, nhất là việc có thể miễn giảm chi phí học tập với hai cháu nhỏ".

Do điều kiện sức khỏe yếu, gia đình cũng không đủ kinh tế nên rất cần sự chung tay, ủng hộ của cộng đồng để giúp đỡ hoàn cảnh éo le này.

Mọi sự ủng hộ, quý độc giả có thể gửi trực tiếp theo địa chỉ: Ông Phạm Duy Vinh - Cụm 2, thôn Văn Hội, xã Văn Hội, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Số điện thoại: 01679.101.338.

cam canh gia dinh co 7 nguoi mac ung thu phai vay lai ngay de chua benh nuoi 2 con nho 8 người trong một nhà cùng bị ung thư đại tràng

Một gia đình ở Hải Dương có mẹ và 7 người con cùng bị ung thư đại tràng, trong đó hai người đã qua đời.

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.