UBND TP Hà Nội vừa có thông báo nhất trí với đề xuất phá bỏ tòa trung tâm thương mại số 7 Đinh Tiên Hoàng (thường được gọi "Hàm cá mập") để xây dựng không gian ngầm. Được xây dựng từ năm 1991 đến 1993, tòa nhà này do Tổng công ty Vận tải Hà Nội quản lý. Tòa nhà có 6 tầng, trong đó tầng 2-5 là các nhà hàng, quán cà phê, tầng 6 có tầm nhìn bao quát trọn vẹn Hồ Gươm.
Với vị trí đắc địa đối diện quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, mặt trái hướng ra Hồ Gươm, giá thuê mặt bằng tòa nhà "Hàm cá mập" thuộc nhóm đắt đỏ bậc nhất khu vực quận Hoàn Kiếm.
Chia sẻ với VnExpress, hãng dịch vụ bất động sản Avison Young cho biết giá chào thuê tại tầng trệt tòa nhà "Hàm cá mập" dao động 150-200 USD (khoảng 3,8-5,1 triệu đồng) mỗi m2, một tháng (chưa gồm thuế, phí), tương đương 380-510 triệu đồng với diện tích sàn từ 100 m2. Giá thuê thấp dần từ tầng 2 trở lên nhưng không dưới 100 USD mỗi m2. Hãng lưu ý giá chào thuê và giá ký kết hợp đồng sẽ có chênh lệch, phụ thuộc quá trình đàm phán giữa khách thuê với chủ tòa nhà.
Dù giá thuê đắt đỏ, Avison Young cho biết tòa nhà này luôn có danh sách khách hàng "chờ thuê mà chưa có chỗ". Thực tế, có hai thương hiệu thời trang và cà phê đã trụ với mặt bằng này nhiều năm qua, vượt qua cả giai đoạn khó khăn như dịch bệnh Covid-19.
"Các khách thuê lớn luôn muốn hiện diện tại đây để tăng nhận diện và giá trị thương hiệu. Họ chấp nhận chi phí đầu tư ban đầu cao gấp nhiều lần mặt bằng ở khu vực khác", chuyên gia Avison Young nhận định.
Tòa nhà "Hàm cá mập" nhìn ra quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. (Ảnh: Giang Huy).
Giá thuê mặt bằng bán lẻ xung quanh tòa nhà Hàm Cá Mập cũng duy trì ở ngưỡng cao nhiều năm qua, theo anh Lê Xuân Trường, một môi giới có gần 8 năm kinh nghiệm kết nối cho thuê mặt bằng khu vực nội đô. Ngay tại phố Đinh Tiên Hoàng, anh này đang tìm khách thuê cho một mặt bằng rộng 72 m2, mặt tiền 5,5 m, cao 4 tầng phù hợp để kinh doanh cafe, nhà hàng hay showroom, văn phòng. Giá chào thuê mặt bằng này 10.000 USD một tháng.
Hay tuyến phố Cầu Gỗ nằm phía bên phải "Hàm cá mập", một số mặt bằng diện tích nhỏ cũng đang cần tìm khách. Anh Trường cho biết một căn nhà phố rộng khoảng 40 m2, cao 5 tầng được chủ rao 6.000 USD một tháng. "Khu vực này không có nhiều mặt bằng cho thuê bởi dù giá thuê rất cao, nhiều khách vẫn chịu chi để xuất hiện tại đây", môi giới này cho hay.
Tuy nhiên, giá thuê tại "Hàm cá mập" chưa đắt bằng Tràng Tiền Plaza, trung tâm thương mại cao cấp đầu tiên ở Hà Nội, nằm cách đó khoảng 1,5 km. Avison Young cho biết giá chào thuê mặt bằng bán lẻ tại Tràng Tiền Plaza từ 328 USD (khoảng 8,3 triệu đồng) mỗi m2.
Hiện tại, mặt bằng trong Tràng Tiền Plaza chủ yếu được các thương hiệu xa xỉ thuê như Gucci, Rolex, Hublot, Versace, Dolce & Gabbana, Burberry... Theo Avison Young, đây là khu đất "kim cương", không chỉ là điểm thu hút du khách trong và ngoài nước mà còn có ý nghĩa lịch sử, văn hóa với Thủ đô.
Tràng Tiền cũng là con phố góp mặt trong nhóm 20 mặt bằng bán lẻ cho thuê đắt đỏ nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương, theo Báo cáo Đại lộ bán lẻ thế giới năm 2024 của Cushman & Wakefield. Hãng tư vấn bất động sản này cho biết giá thuê tại đây đạt gần 300 USD mỗi m2 một tháng, cao hơn các tuyến phố đắc địa nhất tại Quảng Châu, Thành Đô, Trùng Khánh (Trung Quốc), Kuala Lumpur (Malaysia) hay Bangkok (Thái Lan).
Cửa hàng của Louis Vuitton ở mặt đường Tràng Tiền, kế bên là cửa hàng của Dior, tháng 12/2023. (Ảnh: Anh Tú).
Ở quy mô thành phố, giá thuê mặt bằng quận Hoàn Kiếm cũng dẫn đầu, khoảng 178,4 USD (khoảng 4,5 triệu đồng) mỗi m2 một tháng, theo hãng dịch vụ bất động sản Savills. Theo sau là quận Ba Đình với giá thuê trung bình 75,4 USD một m2 và quận Đống Đa, khoảng 63 USD.
Quận Tây Hồ và quận Thanh Xuân có mặt bằng giá thuê mặt bằng bán lẻ tương đương nhau, khoảng 52 USD mỗi m2. Trong số các quận, Bắc Từ Liêm và Hoàng Mai có mặt bằng giá thuê thấp nhất, lần lượt 30 USD và 16,4 USD một m2.
Savills cho biết giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội đã leo thang 40% theo năm. Trong đó phân khúc trung tâm mua sắm có đà tăng mạnh nhất, theo sau là trung tâm bách hóa và mặt bằng tầng trệt.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, cho biết dù các thương hiệu cao cấp, xa xỉ đã tăng hiện diện tại Việt Nam, quy mô thị trường vẫn còn khiêm tốn so với Bangkok hay Singapore. Dẫn chứng xu hướng nhiều thương hiệu quốc tế đang rời khỏi trung tâm thương mại để mở cửa hàng riêng trên các tuyến phố mua sắm sầm uất tại Đại lộ Nam Kinh, Thượng Hải, ông Matthew cho rằng mặt bằng nhà phố ở khu vực đắc địa sẽ luôn được săn đón dù giá cao.
Với các khách thuê, chuyên gia Savills khuyến nghị họ cân nhắc việc mở rộng mô hình cửa hàng mặt phố tại vị trí chiến lược nhằm nâng cao độ nhận diện thương hiệu và cải thiện trải nghiệm khách hàng.