Giá xăng dầu hôm nay 6/2: Biến động dưới 0,5%, nối dài đà giảm từ cuối tuần trước

Giá xăng dầu hôm nay (6/2) tiếp đà giảm nhẹ, ghi nhận mức điều chỉnh không quá 0,5% trên sàn giao dịch Tokyo. Theo EIA, các nhà sản xuất dầu có thể phải xem xét lại chính sách sản lượng của mình sau khi nhu cầu phục hồi ở Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai trên thế giới.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay

Xem thêm: Giá xăng dầu hôm nay 7/2

Giá xăng dầu hôm nay, ngày 6/2 tính đến đầu giờ sáng, mức giao dịch đang ở ngưỡng:

- Giá dầu thô sàn Nymex (giao tháng 3/2022): 73,53 USD/thùng - tăng 0,14 cent

- Giá dầu Brent (giao tháng 4/2023): 80,14 USD/thùng - tăng 0,2 cent

- Giá dầu thô sàn Tokyo (giao tháng 6/2023): 61.190 JPY/thùng - giảm 190 JPY so với giao dịch trước đó

Biến động dưới 0,5%, nối dài đà giảm từ cuối tuần trước. (Ảnh: Lạc Yên)

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h25 ngày 6/2/2023

Tên loại

Kỳ hạn

Sàn giao dịch

Giá

% thay đổi

Đơn vị tính

Dầu thô

Giao tháng 6/2023

Tokyo

61.190

-0,31

JPY/thùng

 

Giá dầu Brent

Giao tháng 4/2023

ICE

80,14

0,25

USD/thùng

 

Dầu thô 

WTI

Giao tháng 3/2022

Nymex

73,53

0,19

USD/thùng

Các nhà sản xuất dầu có thể phải xem xét lại chính sách sản lượng của mình sau khi nhu cầu phục hồi ở Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai trên thế giới, theo ông Fatih Birol, Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (EIA).

Nhu cầu tại Trung Quốc đã trở thành yếu tố không chắc chắn lớn nhất trên thị trường dầu khí toàn cầu vào năm 2023 khi các nhà đầu tư đặt cược vào tốc độ phục hồi của nước này sau khi Bắc Kinh gỡ bỏ các hạn chế về COVID-19 vào tháng 12.

“Chúng tôi dự đoán khoảng một nửa tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay sẽ đến từ Trung Quốc,” ông Birol nói với Reuters bên lề hội nghị Tuần lễ Năng lượng Ấn Độ.

Ông cho biết thêm rằng, nhu cầu nhiên liệu máy bay của Trung Quốc đang bùng nổ, gây áp lực lên nhu cầu.

“Nhu cầu sẽ tăng rất mạnhnếu nền kinh tế Trung Quốc phục hồi. Theo quan điểm của tôi, các nước OPEC+ sẽ cần phải xem xét các chính sách sản lượng của họ,” Giám đốc điều hành của EIA cho hay.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và Các đồng minh (OPEC+) đã khiến Mỹ và các quốc gia phương Tây khác tức giận vào tháng 10/2022 khi quyết định cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11/2022 đến năm 2023, thay vì bơm thêm để giảm giá nhiên liệu và hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu như lời khuyên của Mỹ.

Ông Birol cho biết, tình trạng như vậy không lặp lại và OPEC+ sẽ quay trở lại vai trò mang tính xây dựng trên thị trường khi nhu cầu được cải thiện.

Trước đó, OPEC+ đã thông qua chính sách sản lượng hiện tại của nhóm tại cuộc họp vào thứ Tư (1/2), giữ nguyên các thỏa thuận cắt giảm sản lượng vào năm ngoái.

Trong một diễn biến khác, ông Birol cho biết, việc giới hạn giá đối với dầu mỏ của Nga đã đạt được mục tiêu ổn định thị trường dầu mỏ và giảm doanh thu của Moscow từ xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt. Ông nói thêm rằng, doanh thu của Nga có thể đã giảm gần 30% trong tháng 1, tương đương khoảng 8 tỷ USD so với năm 2022.

Các quốc gia G7, Ủy ban châu Âu và Australia trong tuần này đã thông qua mức giá trần 100 USD/thùng đối với dầu diesel và mức trần 45 USD/thùng đối với các sản phẩm giảm giá như dầu nhiên liệu bắt đầu từ ngày 5/2.

Điều này tuân theo một biện pháp tương tự mà họ đã thực hiện vào ngày 5/12, cấm bảo hiểm hàng hải, tài chính và môi giới do phương Tây cung cấp đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga trừ khi nó được bán dưới mức giá trần 60 USD/thùng.

Ông Birol cho biết, thị trường nhiên liệu có thể gặp khó khăn trong ngắn hạn khi các tuyến thương mại toàn cầu "cải tổ" để phù hợp với châu Âu, thu hút thêm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Đông và Mỹ.

Điều đó có thể buộc các thị trường khác như Mỹ Latinh phải tìm kiếm các mặt hàng nhập khẩu thay thế, ông nói.

Châu Âu đã quyết định chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu tinh chế từ Nga từ Chủ Nhật (5/2), Reuters đưa tin.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay  

Tối 30/1, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành giá xăng dầu. 

Theo đó, sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng quỹ Bình ổn, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Xăng/dầu

Thay đổi

Giá không cao hơn

Xăng E5RON92

+ 977 đồng/lít

22.329 đồng/lít

Xăng RON95-III

+ 993 đồng/lít

23.147 đồng/lít

Dầu diesel 0.05S

+ 890 đồng/lít

22.524 đồng/lít

Dầu hỏa

+ 767 đồng/lít

22.576 đồng/lít

Dầu mazut 180CST 3.5S

+ 568 đồng/kg

13.934 đồng/kg

Mức giá này có hiệu lực từ 19h ngày 30/1/2023. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có bốn đợt điều chỉnh, trong đó có hai đợt tăng, một đợt giảm và một lần giữ nguyên.

 

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.