Giấc ngủ 10 phút

Công việc bộn bề, lịch làm việc dày đặc dễ khiến nhiều người cảm thấy quá tải, thế nhưng nếu có cơ hội hãy dành thời gian nghỉ trưa một chút. Các nghiên cứu cho thấy, chỉ một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa sẽ giúp bạn phục hồi sinh lực, tăng cường trí nhớ và khả năng sáng tạo để tiếp tục công việc với hiệu quả cao.
 
giac ngu 10 phut
Ngủ trưa cũng là cách để mắt được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động cho những người thường xuyên làm việc trên máy tính. (Ảnh: vietnamnet)

Theo lời khuyên của Ths. Nguyễn Thị Thanh Bình (Khoa Tâm thần kinh, Bệnh Viện Lão khoa Trung ương), giấc ngủ trưa tốt nhất nên kéo dài trong 10 phút. "Đây là một giải pháp tuyệt vời cho dân công sở khi vừa không tốn thời gian lại vừa giúp minh mẫn, sáng tạo vào buổi chiều. Giấc ngủ ngắn 10 phút được chỉ ra là hiệu quả nhất về mặt giảm buồn ngủ và cải thiện khả năng nhận thức khi so sánh với những giấc ngủ có độ dài khác và những người không ngủ."

Sau giấc ngủ, cơ thể sẽ khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, năng lượng phục hồi nhanh chóng và chúng ta có thể tỉnh táo bắt tay với trí óc minh mẫn ít nhất là trong khoảng 2 tiếng rưỡi.

giac ngu 10 phut
Thời gian ngủ trưa lý tưởng nhất chỉ nên kéo dài trong khoảng 10 - 20 phút. (Ảnh: phunutoday)

Một nghiên cứu của Trường đại học Hertfordshire (Anh) cho thấy trong 1.000 người tham gia khảo sát, có 66% số người ngủ trưa dưới 30 phút mỗi ngày cảm thấy hạnh phúc hơn những người ngủ trên 30 phút hoặc không ngủ.

Những người ngủ trưa dưới 30 phút mỗi ngày và ít nhất 3 lần/tuần có nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn 37% so với những người không ngủ trưa, theo nghiên cứu của Trường đại học Y Athens (Hy Lạp).

Không nên ngủ trưa quá lâu

giac ngu 10 phut
Với những giấc ngủ dài hơn 30 phút, chúng ta dễ gặp phải triệu chứng trì trệ sau khi ngủ.

Những người có thói quen ngủ trưa từ 1 tiếng trở lên thường có nguy cơ xuất hiện các bệnh liên quan đến phổi như: viêm phế quản, khí phế thũng và viêm phổi hơn người bình thường. Một nghiên cứu phân tích mối giao thoa giữa thói quen ngủ trưa và tỷ lệ tử vong, đã phát hiện những người ngủ trưa quá một giờ nguy cơ tử vong tăng 32% so với người ngủ ít hơn hoặc không ngủ. Đó là lý do tại sao nhiều người sau giấc ngủ trưa lại cảm thấy mệt mỏi, đờ đẫn hơn so với lúc chưa ngủ.

Ngủ trưa đúng giờ và đúng cách

Ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe, nhất là với người lao động trí óc. Bởi vì, sau khi ngủ trưa xong cơ thể giải phóng ra hai loại hormone có tác dụng điều hòa nhịp tim, cải thiện nhận thức giúp bạn có những sáng tạo mới trong công việc.

giac ngu 10 phut
Theo nghiên cứu của Nasa, các phi công được ngủ trưa sẽ cải thiện hiệu suất làm việc lên tới 34%, sự tỉnh táo tăng lên 54%. (Ảnh: thanhnien)
  • Rất nhiều người nổi tiếng có thói quen ngủ trưa:

- Leonardo da Vinci ngủ rất nhiều giấc ngắn vào ban ngày và ông ngủ rất ít vào ban đêm.

- Cố Thủ tướng Winston Churchill của Anh cũng đã từng ưu ái gọi giấc ngủ trưa của mình là “sự tĩnh tâm vào quên lãng”. Ông tin rằng nó giúp cho ông có thể làm việc năng suất gấp đôi mỗi ngày.

- Nhà tài phiệt dầu lửa và làm từ thiện nổi tiếng John D. Rockefeller ngủ trưa mỗi ngày trong văn phòng của ông.

- Tổng thống Mỹ John F. Kennedy dùng bữa trưa của ông ngay trên giường và sau đó lăn ra ngủ một giấc ngắn mỗi ngày.

- Eleanor Roosevelt, phu nhân của tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt, thường nạp thêm năng lượng cho bà bằng cách chợp mắt trước mỗi buổi diễn thuyết.

...

Một nước công nghiệp hiện đại, có nhịp độ lao động cao như Nhật Bản, nhưng gần đây cũng đã khuyến khích người lao động ngủ trưa. Dịch vụ cho thuê địa điểm ngủ trưa đã phát triển mạnh vì những thay đổi này. Quan điểm của những người sử dụng lao động Nhật Bản là tạo cơ hội để người lao động nghỉ ngơi, lấy lại sức phục vụ cho các công việc của buổi chiều.

giac ngu 10 phut
Những phút giây ngủ trưa tuy ngắn ngủi nhưng chắc chắn sẽ đem đến cho bạn hiệu quả cao trong công việc. (Ảnh: tinhhoa)

Một số lưu ý để có giấc ngủ trưa hiệu quả

Ngủ trưa đều đặn, đúng thời điểm là rất cần thiết đối với mỗi người.Từ đó, đồng hồ sinh học cũng được thiết lập theo quy trình và bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn khi bắt đầu một giấc ngủ.

giac ngu 10 phut
(Ảnh: cafebiz)

- Thời gian ngủ tốt nhất: từ 13h – 15h hàng ngày.

- Vận động nhẹ nhàng trước khi ngủ: Hãy dành 10 phút để đi lại hoặc trò chuyện một chút rồi mới đi ngủ, điều này giúp bạn tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

- Uống một cốc cà phê ngay trước khi đi ngủ. Lý do là cà phê chỉ phát huy tác dụng khoảng 20-30 phút sau khi uống. Vì vậy, bạn sẽ vừa có giấc ngủ trưa với thời lượng hợp lý vừa thức dậy với tinh thần tỉnh táo để bắt đầu buổi làm việc mới.

- Tư thế ngủ đúng: nên ngủ trong tư thế ngả lưng ra ghế một cách thoải mái. Hoặc nếu có điều kiện thì bạn nên nằm ngửa để có một giấc ngủ sâu.

- Nhiệt độ lý tưởng: 15 - 20 độ C

- Ánh sáng: Nên giảm ánh đèn hoặc bật đèn ngủ mờ để melatonin được sản sinh tạo ra kích thích cho giấc ngủ.

- Sử dụng miếng che mắt: miếng che mắt giúp giúp tạo không gian tối, ngăn ánh sáng tiếp xúc với mắt để bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

- Sau khi ngủ dậy: nên làm một vài động tác thể dục đơn giản, sau đó uống một cốc nước, dùng khăn lạnh rửa mặt.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030
Nam Định được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng. Cùng điểm qua những thông tin nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.