Hà Nội: Tỉ lệ quĩ đất dành cho nhà ở xã hội quá nhỏ

Báo cáo của UBND TP Hà Nội gửi Bộ Xây dựng kiến nghị, qui mô dự án nhà ở xã hội tại các quĩ đất 20% thường nhỏ, chưa đáp ứng chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội theo chương trình, kế hoạch của TP.

Qũi đất dành cho nhà ở xã hội chưa đáp ứng nhu cầu

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng kiến nghị về những bất cập trong quản lí vận hành, nhất là thu phí dịch vụ các tiện tích xã hội giữa khu nhà ở thương mại với khu nhà ở xã hội của cùng một khu đô thị do cùng một nhà đầu tư thực hiện.

ha noi ti le qui dat danh cho nha o xa hoi qua nho
Qui mô dự án nhà ở xã hội tại các quĩ đất 20% chưa đáp ứng nhu cầu hiện nay. (Ảnh: Infonet).

Theo văn bản của TP, một số dự án phát triển nhà ở chỉ được qui hoạch xây dựng nhà ở thấp tầng, việc sử dụng nhà vườn, nhà biệt thự làm nhà ở xã hội là không phù hợp.

Văn bản của TP Hà Nội cũng đặc biệt lưu ý về qui mô dự án nhà ở xã hội tại các quĩ đất 20% thường nhỏ, chưa đáp ứng chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội theo chương trình, kế hoạch của TP.

Cụ thể, khi phát triển nhà ở xã hội tại các ô đất thuộc quĩ 20% đất ở của các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn TP đã phát sinh bất cập khi chưa có qui định tỉ lệ % đất ở dành để phát triển nhà ở xã hội khi lập, thẩm duyệt qui hoạch phân khu.

Do đó, tính chủ động khi bố trí quĩ đất, đề xuất dự án xây dựng nhà ở xã hội không đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội theo chương trình, kế hoạch đã đề ra

TP cũng chỉ ra, việc triển khai xây dựng nhà ở xã hội tại quĩ đất 20% phụ thuộc vào công tác giải phóng mặt bằng, kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng xã hội của chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại nên tiến độ thực hiện chậm do việc bố trí quĩ đất 20% thường do chủ đầu tư chủ động đề xuất.

Đồng thời, TP cũng cho rằng, việc tăng áp lực đô thị về dân số, nhất là tại các khu vực nội thành do diện tích căn hộ nhỏ, hạ tầng kĩ thuật và hạ tầng xã hội chịu áp lực lớn.

Văn bản cho biết, người được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo qui định của Luật Nhà ở năm 2014 với diện tích bình quân đầu người trong hộ gia đình lớn hơn 10 m2 sàn/người nên nhu cầu đầu tư phát triển nhà ở xã hội cũng lớn hơn so với trước đây.

Việc không thu tiền sử dụng đất dẫn tới một số dự án nhà ở xã hội tại các vị trí đất có giá trị cao, có lợi thế thương mại, khi bán nhà khống chế giá bán nên đã phát sinh phức tạp, có tình trạng mua đi bán lại trái qui định cũng là bất cập mà UBND TP Hà Nội kiến nghị lên Bộ Xây dựng.

Cụ thể, một số dự án đã đủ điều kiện mua nhà nhưng chưa có người mua nhà ở xã hội do các dự án này nằm tại các khu vực xa trung tâm, chưa đầy đủ hệ thống dịch vụ công cộng, chưa thuận tiện về kết nối hạ tầng với trung tâm TP.

Bên cạnh đó, các dự án nhà ở xã hội do không thu tiền sử dụng đất nên tại một số dự án nhà ở xã hội, nhất là các dự án nhỏ lẻ nhưng có lợi thế về vị trí, thương mại cao, giá nhà ở xã hội có chênh lệch lớn so với nhà ở thương mại cùng khu vực dẫn đến khó khăn trong việc quản lí người mua được hỗ trợ nhà ở xã hội.

UBND TP Hà Nội cũng chỉ ra bất cập trong đầu tư xây dựng hạ tầng kĩ thuật ngoài hàng rào dự án nhà ở xã hội chủ yếu bằng ngân sách Nhà nước nên gặp khó khăn về nguồn vốn.

Rà soát quĩ đất, ưu tiên xây nhà cho công nhân

Trước thực trạng về quĩ đất dành cho nhà ở xã hội khu vực đô thị hạn hẹp, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu bổ sung quĩ đất để phát triển nhà ở xã hội khi lập phê duyệt qui hoạch phân khu đô thị, qui hoạch đô thị.

Cụ thể, TP mong muốn nghiên cứu lập qui hoạch các khu đô thị nhà ở xã hội tập trung nơi còn quĩ đất phát triển, thuận tiện giải phóng mặt bằng, gần các khu công nghiệp để phát triển nhà ở xã hội bù đắp quĩ nhà còn thiếu.

Đây là điều kiện tiên quyết đáp ứng nhu cầu, mục tiêu theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn quĩ đất 20% tại các dự án nhà ở thương mại không đủ để phát triển nhà ở xã hội theo nhu cầu, mục tiêu chương trình kế hoạch phát triển nhà ở xã hội hiện nay trên địa bàn TP.

UBND TP Hà Nội cũng đề xuất rà soát qui hoạch phân khu đô thị, qui hoạch chung xây dựng huyện trên cơ sở qui hoạch chung xây dựng Thủ đô, các đồ án về qui hoạch đô thị, qui hoạch chi tiết, qui hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được phê duyệt và qui định về quản lí qui hoạch, kiến trúc.

Đồng thời, TP kiến nghị Bộ Xây dựng rà soát qui hoạch các qui hoạch các khu công nghiệp, khu công nghệ cao để xác định vị trí, quĩ đất xây dựng nhà ở xã hội.

Khi lập, phê duyệt các qui hoạch xây dựng mới, điều chỉnh các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ, cơ sở giáo dục, TP Hà Nội yêu cầu phải dành quĩ đất để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công - nhân, nhà ở sinh viên đồng bộ với hệ thống hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng xã hội theo qui định của Luật Nhà ở.

Cuối cùng, TP đề nghị Bộ Xây dựng triển khai 5 khu đô thị nhà ở xã hội tập trung đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc để bổ sung một phần vào quĩ nhà ở xã hội của TP.

ha noi ti le qui dat danh cho nha o xa hoi qua nho Muốn làm nhà giá rẻ thì cần 'thông thoáng' về thủ tục và vốn

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đề xuất lên các cấp lãnh đạo về việc ưu tiên vốn và “thông thoáng” thủ tục hành ...

ha noi ti le qui dat danh cho nha o xa hoi qua nho Nhà ở xã hội cũng phải bán cắt lỗ

Không ít người mua nhà ở xã hội nằm ở những vị trí xa, thiếu tiện ích đang phải rao bán cắt lỗ khoảng 50 ...

ha noi ti le qui dat danh cho nha o xa hoi qua nho TP HCM không phát triển các dự án mới nhà cao tầng tại khu trung tâm đến năm 2020

TP HCM sẽ không phát triển các dư án mới đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng tại khu vực quận 1 và quận ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.