Hàng tạp hóa của Thế Giới Di Động thu trăm tỉ mỗi tháng nhờ bán 'thịt tươi, cá lội'

Việc tập trung tối ưu doanh thu thông qua nâng cấp các cửa hàng Bách Hóa Xanh lên mô hình chuẩn “thịt tươi, cá lội” đã góp phần đem lại doanh thu khởi sắc cho CPCP Đầu tư Thế Giới Di Động. 
 

Trong báo cáo kinh doanh 10 tháng năm 2018 của mình, Thế Giới Di Động cho biết đã có 270 cửa hàng trong tổng số 412 cửa hàng Bách Hóa Xanh chuẩn "thị tươi, cá lội" và cửa hàng qui mô lớn (tương đương với 65% số cửa hàng hiện hữu) tại TP HCM, Bình Dương, Long An và Đồng Nai.

Tăng trưởng 235%, ồ ạt tăng vốn

Xuất phát từ hơn 20 cửa hàng “thịt tươi - cá lội” triển khai thử nghiệm đầu năm nay, đến cuối tháng 10, số lượng cửa hàng theo mô hình này của BHX đã tăng hơn 13 lần.

hang tap hoa cua the gioi di dong thu tram ti moi thang nho ban thit tuoi ca loi
Mô hình "thịt tươi, cá lội" được chuẩn hóa tại tại BHX. (Ảnh: Dân trí).

Từ tháng 4/2018 đến nay, Thế Giới Di Động liên tục triển khai những thay đổi mang tính chiến lược, như tạm hoãn việc mở mới và di dời các cửa hàng sâu trong khu dân cư, lựa chọn mặt bằng cho các cửa hàng mới nằm ở các trục đường phụ, trên đường đi làm về nhà của người nội trợ.

Bách Hóa Xanh cũng thử nghiệm mô hình cửa hàng qui mô lớn 300m2, đầu tư với tổng số lượng hơn 3.000 mặt hàng (hơn 300 mặt hàng tươi sống) đặt gần chợ truyền thống, khu vực đông dân cư.

Việc tập trung tối ưu doanh thu trên mỗi cửa hàng thông qua nâng cấp các cửa hàng từ mô hình cũ (không có “thịt tươi, cá lội”) lên mô hình chuẩn, và cửa hàng từ qui mô chuẩn lên qui mô lớn cũng được ưu tiên thời điểm này.

Ngoài ra, quyết định đóng các cửa hàng không đạt kết quả kinh doanh như kì vọng từ cuối tháng 8/2018 cũng đem lại tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động toàn chuỗi. Các cửa hàng đang hoạt động hiệu quả không phải tiếp tục bù lỗ cho cửa hàng đã đóng cửa này.

Hiện doanh thu bình quân một tháng cho các cửa hàng khai trương trước ngày 1/10/2018 đã vượt mức 1,050 tỉ đồng/cửa hàng; tăng 24%, từ mức 850 triệu đồng/cửa hàng cuối tháng 6/2018, và tăng 62% kể từ mức 650 triệu đồng/cửa hàng cuối tháng 3/2018.

Với 412 cửa hàng đang hoạt động tính đến ngày 31/10/2018, riêng trong tháng 10, Bách Hóa Xanh đạt 467 tỉ đồng doanh thu.

Báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm trước đó cũng ghi nhận, Bách Hóa Xanh đạt doanh thu 2.800 tỉ đồng, tăng trưởng 235% so với cùng kỳ năm 2017.

Đầu tháng 11, Thế Giới Di Động đã thông qua việc tăng vốn điều lệ cho đơn vị thành viên sở hữu chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh. Mục đích tăng vốn là phục vụ kế hoạch phát triển và mở rộng kinh doanh. Cụ thể, số vốn tăng trong tháng 11 cho chuỗi Bách Hóa Xanh là 1.250 tỉ đồng.

Trước đó, cuối tháng 9/2018, Thế Giới Di Động cũng đã đầu tư vào Bách Hóa Xanh gần 1.380 tỉ đồng, tăng khoảng 750 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Nếu so với cuối năm 2017, giá trị đầu tư của Thế Giới Di Động vào Bách Hóa Xanh khoảng 630 tỉ đồng.

Trong năm 2018, Thế Giới Di Động dự kiến tăng vốn điều lệ cho Bách Hóa Xanh tối đa 3.000 tỉ đồng.

Từng lỗ liên tục, phải giảm mục tiêu mở 1.000 cửa hàng về con số 500

Năm 2017, chuỗi Bách Hóa Xanh chỉ đóng góp 2% doanh thu của Thế Giới Di Động. Nhưng trong chiến lược của mình, doanh nghiệp vẫn thể hiện mục tiêu sử dụng Bách Hóa Xanh làm mũi tấn công chính năm 2018, bằng kế hoạch mở thêm 1.000 cửa hàng.

hang tap hoa cua the gioi di dong thu tram ti moi thang nho ban thit tuoi ca loi

Tuy nhiên, chuỗi Bách Hóa Xanh vẫn duy trì trạng thái lỗ liên tục cho đến quý I/2018.

Trong buổi gặp gỡ các nhà đầu tư quý đầu năm 2018, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, đánh giá chiến lược đưa Bách Hóa Xanh vào các khu dân cư là "hơi vội vàng".

Và Thế Giới Di Động đã quyết định giảm 1/2 kế hoạch mở rộng chuỗi này, từ 1.000 cửa hàng xuống 500 trong năm nay.

Thời điểm này, nhà đầu tư cũng lo ngại cho sự phát triển của chuỗi. Kết thúc quý I/2018, Bách Hóa Xanh lỗ trước thuế, lãi vay, khấu hao khoảng 60 tỷ đồng, phải đóng 3 cửa hàng. Chuỗi thực phẩm, tiêu dùng cũng là nguyên nhân chính khiến giá cổ phiếu của Thế Giới Di Động giảm hơn 20% kể từ đầu năm đến hết quý.

“Có khả năng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sẽ phải gánh vác doanh thu của Bách Hóa Xanh. Khi giảm con số cửa hàng mở mới trong năm nay, Bách Hóa Xanh cũng sẽ giảm được số lỗ”, ông Tài nói trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư.

Thế Giới Di Động đang nắm giữ 99,95% vốn của Bách Hóa Xanh tính đến hết quý III năm nay.

Bách hóa XANH là chuỗi siêu thị mini chuyên bán thực phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm của công ty Cổ Phần Thế Giới Di Động. Gia nhập thị trường năm 2015, một năm sau đó, chuỗi này có hơn 40 siêu thị tại TP HCM. Tính đến ngày 25/11, BHX có 412 siêu thị, phục vụ 291.200 khách/ngày.

Các cửa hàng hiện mở theo qui tắc mỗi cửa hàng cách nhau 800 mét, bề ngang rộng khoảng 16 mét, chiều sâu khoảng 150 mét. Sau khi mở thành công tại TP HCM, Thế Giới Di Động cho biết chuỗi sẽ mở ở các thành phố có môi trường kinh doanh tương tự như Hà Nội, Đà Nẵng trước khi nghĩ đến việc mở rộng ra toàn quốc. Mục tiêu Bách Hoá Xanh đặt ra có thể chiếm 40% thị phần ở mảng kinh doanh.

hang tap hoa cua the gioi di dong thu tram ti moi thang nho ban thit tuoi ca loi Trần Anh 'làm khó' Thế Giới Di Động?

Đã thâu tóm hơn 99% vốn cổ phần tại Trần Anh nhưng Thế Giới Di Động vẫn sẽ phải trả phí để sử dụng thương ...

hang tap hoa cua the gioi di dong thu tram ti moi thang nho ban thit tuoi ca loi Thế Giới Di Động đóng 7 cửa hàng điện thoại, giảm mở Bách Hóa Xanh

Tìm kiếm tăng trưởng bằng việc mở rộng chuỗi và ngành nghề không còn là cách tối ưu của Thế Giới Di Động như nhiều ...

hang tap hoa cua the gioi di dong thu tram ti moi thang nho ban thit tuoi ca loi Chuyển mình, Thế Giới Di Động quay sang bán cả rau thịt, dược phẩm

Với lịch sử 13 năm phát triển, Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) đang ngày càng chứng tỏ được bản lĩnh thương trường khi liên ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.