Hạnh phúc mỉm cười với đôi vợ chồng 7 năm hiếm muộn

Kết hôn năm 2009, nhưng phải đến 7 năm sau, năm 2016, vợ chồng chị Trần Thị Thanh Thúy (Thống Nhất, Đồng Nai) mới được hưởng niềm hạnh phúc được làm cha làm mẹ.

Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, chị Trần Thị Thanh Thúy (Thống Nhất, Đồng Nai) cảm thấy vô cùng hạnh phúc bởi ngôi nhà của vợ chồng chị luôn đầy ắp tiếng cười. Được biết vợ chồng chị vừa đón con đầu lòng chào đời, sau 7 năm kết hôn. Chị Thúy đã có những chia sẻ về khoảng thời gian khó khăn chưa thể đậu thai và những kinh nghiệm trong việc chăm sóc, nuôi dạy con.

hanh phuc mim cuoi voi doi vo chong 7 nam hiem muon
Gia đình hạnh phúc của chị Thanh Thúy.

- Chào bạn, bạn có thể chia sẻ về hành trình mang thai của mình được không?

- Mình kết hôn năm 2009, hai vợ chồng mong mỏi có con ngay chứ không kế hoạch gì. Nhưng càng chờ càng mong thì lại càng không thấy đâu. Mãi mình vẫn không mang thai. Trong khoảng thời gian này, mình cũng rất mệt mỏi và nhiều khi cảm thấy nản lòng vì chịu nhiều lời dèm pha của mọi người. Mỗi ngày trôi qua mình lại cảm thấy nặng nề hơn. Nghe những lời không hay từ người thân, lúc đó mình cũng rất khổ tâm.

Sau đó, nhờ có sự động viên, yêu thương của chồng nên mình suy nghĩ lạc quan hơn. Cuối tuần rảnh rỗi lại tận hưởng cuộc sống của vợ chồng son đúng nghĩa, cùng nhau nấu nướng, ăn uống, xem phim, đưa nhau đi du lịch. Cuộc sống êm đềm cứ thế trôi qua. Cho tới tháng 10 năm 2015 mình mới mang thai, và sinh em bé hồi tháng 5/ 2016, nghĩa là 7 năm mình mới có con.

Hành trình mang thai của mình chỉ vui vẻ được 3 tháng đầu thôi, còn lại là toàn những lo âu và nước mắt. Tuần thai thứ 11 mình đi xét nghiệm Douple test (sàng lọc trước khi sinh) thì nhận được kết quả là con thuộc nhóm nguy cơ cao mắc bệnh Down. Các bác sĩ viết giấy giới thiệu mình lên bệnh viện Từ Dũ để chọc ối làm xét nghiệm lại. Nhưng mình quyết định không làm xét nghiệm nữa, và tiếp tục mang thai với tâm trạng lo lắng, bất an. Mình khóc rất nhiều vì nghĩ đến việc con mình có nguy cơ bị bệnh như vậy.

Tới tuần 16, đi siêu âm bác sĩ thông báo mình bị thiếu ối. Lượng nước ối rất ít và có nguy cơ thai bị chết lưu rất cao nếu cạn ối. Mình về uống tới 5l nước/ ngày, rồi ăn uống nhiều để hy vọng kéo dài cho con được ngày nào tốt ngày đó, hy vọng con trong bụng sớm tăng cân để nếu có phải chào đời sớm cũng không quá bé. Mỗi ngày mình đều thấp thỏm chờ con đạp, ngày nào chưa thấy con đạp thì mình lo lắng khỏi ăn khỏi ngủ luôn. Vì lo sợ con có thể bỏ đi bất cứ lúc nào.

Tới tuần 30 thì mình bị động thai ra máu. Được sự tận tình khám chữa của các bác sĩ, thai kì của mình kéo dài thêm được tới 34 tuần 3 ngày thì phải nhập viện mổ, vì nước ối cạn, tim thai yếu. Bé chào đời nặng 2,5 kg, phải nằm lồng ấp và thở máy suốt 12 ngày,. Thời gian đó, hàng ngày mình vắt sữa đem vào để y tá cho bé bú. Cuối cùng thì cũng tới ngày gia đình mình được đón bé về, hạnh phúc nhất là con hoàn toàn khỏe mạnh, lành lặn, bình thường như bao đứa trẻ khác.

hanh phuc mim cuoi voi doi vo chong 7 nam hiem muon
Sau 7 năm trời, vợ chồng chị Thanh Thúy vỡ òa trong hạnh phúc khi đón con trai đầu lòng khỏe mạnh chào đời.
hanh phuc mim cuoi voi doi vo chong 7 nam hiem muon
Chị Thanh Thúy cùng con trai đầu lòng.

- Hiện tại bé nhà Thanh Thúy đã được bao nhiêu tháng rồi? Lần đầu làm mẹ bạn có gặp khó khăn gì không?

- Hiện tại bé được tròn 6 tháng. Việc nuôi con với mình là một niềm vui mỗi ngày. Nhưng những tháng đầu thì rất vất vả. Bé không bú mẹ do đã quen bú bình khi nằm viện. Mình phải hút sữa ra cho con bú bình, ngày hút, đêm cũng hút.

Thời gian đó mình gần như kiệt sức và trầm cảm luôn vì quá mệt mỏi. Con không chịu ngủ trên giường, không ngủ trong nôi, cũng không chịu nằm võng một mình. Mình gần như bế con trên tay suốt. Cứ như vậy ròng rã trong 4 tháng đầu tiên. Thấy kéo dài như vậy cũng không ổn, mình quyết tâm luyện cho con ngủ ngoan trên giường.

- Bé nhà bạn hiện tại đã tự ngủ chưa?

- Sau khoảng 2 tuần tập luyện thì bé đã chịu ngủ trên giường, không cần mẹ ôm nữa. Mình luyện cho bé bằng cách, mỗi lần tới giờ cho con đi ngủ, mình bật nhạc hòa tấu nhè nhẹ, rồi bế con đung đưa qua lại, chừng 10, 15 phút khi thấy bé lim dim ngủ thì mình đặt xuống giường. Hễ bé khóc, mình lại bế lên dỗ, ngủ lại đặt xuống, cứ bế lên đặt xuống như vậy. Cuối cùng bé cũng quen và chấp nhận hiện thực là phải ngủ trên giường. Tới bây giờ bé đã có phản xạ cứ nghe nhạc, mẹ đung đưa một tí là buồn ngủ và đi ngủ, dù ngay vài phút trước còn đang mải chơi trên giường. Khi bé dậy thì mình tắt nhạc.

hanh phuc mim cuoi voi doi vo chong 7 nam hiem muon
Em bé Sasuke vô cùng đáng yêu, tinh nghịch
hanh phuc mim cuoi voi doi vo chong 7 nam hiem muon
Nuôi con với chị Thanh Thúy hiện tại đã vô cùng nhàn nhã

- Theo bạn, tự ngủ có những lợi ích gì cho sự phát triển của bé?

- Bé ngủ được, ngủ ngoan, ngủ sâu sẽ phát triển trí não rất tốt, cơ thể được hồi phục sau những giờ chơi. Khi có được giấc ngủ ngon, bé tỉnh dậy cũng thấy thoải mái, sảng khoái vui vẻ hơn nên cũng ngoan hơn, ăn ngon miệng hơn, mẹ đỡ vất vả nhiều so với giai đoạn đầu.

- Môi trường cho bé ngủ cần đảm bảo những yếu tố gì?

- Chỗ cho bé ngủ cần sạch sẽ, ấm áp, mát mẻ, không được nóng cũng không được lạnh. Mình cho bé nằm phòng có điều hòa, để nhiệt độ thích hợp. Khi ngủ mình vẫn để nhạc cho bé khỏi bị giật mình bởi tiếng động bên ngoài. Buổi tối thì phải tắt đèn, giữ im lặng để bé biết phân biệt giữa ngày và đêm.

- Bé nhà bạn đang trong thời kỳ ăn dặm, việc ngủ như vậy có lợi ích gì đối với việc ăn dặm của bé?

- Trước đây bé nhà mình đi ngủ lúc 18h30, dậy lúc 5h sáng. Nhưng mấy ngày gần đây, mình đang tập cho con đi ngủ lúc 19h để sáng con không dậy quá sớm nữa. Hiện tại thì bé đi ngủ lúc 19h, dậy lúc 6h30 sáng. Ngoài thời gian bú sữa mẹ và ăn 2 lần/ ngày, bé thường chơi các trò chơi vận động cùng mẹ. Bé nhà mình ăn khá nhanh nên thời gian dành cho việc chơi đùa trong ngày khá nhiều.

Mình để ý mỗi lần bé ngủ được giấc dài, khi dậy sẽ ăn ngon miệng và ăn ngoan hơn. Bé nhà mình không quấy khóc khi ăn dặm. Vì thực ra nếu thấy con không muốn ăn là mình cho con nghỉ ngay, cho bé bú sữa bù chứ không bao giờ ép con ăn dù chỉ một muỗng nhỏ.

hanh phuc mim cuoi voi doi vo chong 7 nam hiem muon
Em bé nhà chị Thúy rất hào hứng với bữa ăn mẹ nấu.
hanh phuc mim cuoi voi doi vo chong 7 nam hiem muon
hanh phuc mim cuoi voi doi vo chong 7 nam hiem muon

- Bạn thường chọn những thực phẩm gì cho con ăn dặm?

- Bé nhà mình hay bị táo bón nên 5 tháng rưỡi mình cho bé ăn dặm. Mình đặc biệt chú trọng chất xơ trong thức ăn dặm cho bé. Từ lúc bắt đầu tập ăn tới giờ mình chỉ cho con ăn 1 bữa/ ngày với rau xanh, củ hoặc quả hấp chín, nghiền nhuyễn rồi trộn với sữa. Mình tìm hiểu thêm để biết loại rau củ nào mát, dễ tiêu, chống táo bón cho bé để cho con ăn thường xuyên hơn.

Bé nhà mình hiện giờ ăn được khá đa dạng các loại rau như rau đay, mồng tơi, cà rốt, khoai tây, khoai lang, bí đỏ, bí ngòi, bông súp lơ... và chưa bị tiêu chảy lần nào. Mình thay đổi mỗi ngày để bé không bị chán ăn. Thời gian tới con đã đủ 6 tháng, mình sẽ bắt đầu cho con ăn cháo.

hanh phuc mim cuoi voi doi vo chong 7 nam hiem muon
Chị Thanh Thúy luôn lắng nghe những thay đổi của con để hiểu con hơn.
hanh phuc mim cuoi voi doi vo chong 7 nam hiem muon

- Bạn cho con ăn dặm theo phương pháp gì? Bạn có bí quyết gì giúp con ăn ngoan và luôn hào hứng với việc ăn uống?

- Mình không theo một phương pháp nào cụ thể. Mình có tìm hiểu hết về ăn dặm kiểu Nhật, kiểu truyền thống, và cả BLW (bé ăn dặm tự chỉ huy), nhưng chỉ đọc để tham khảo thôi. Còn mình cho bé ăn theo phương pháp của mình, thực đơn của mình, vì chỉ có mình hiểu con mình nhất, biết con cần thứ gì nhất. Mình không thích máy móc theo sách vở.

Hiện tại mọi thứ bé ăn đều được nghiền nhuyễn và mẹ đút cho ăn. Mình mới đặt mua 1 chiếc ghế ăn dặm để thời gian tới đây mình cho bé tự ngồi, tự tập cầm thức ăn.Tất nhiên là vẫn kết hợp ăn kiểu của mẹ để đảm bảo dinh dưỡng.

- Cảm ơn chị về những chia sẻ này!

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.