Hạnh phúc vỡ òa khi đón con chào đời sau 5 năm kiên trì chữa trị của cặp vợ chồng trẻ

Đối với những cặp vợ chồng bình thường, khi có con đã là niềm hạnh phúc vô bờ bến, thì với những cặp vợ chồng hiếm muộn như chị Mai anh Long (Hà Nội) lại là cả một niềm thổn thức không nói thành lời.
hanh phuc vo oa khi don con chao doi sau 5 nam kien tri chua tri cua cap vo chong tre Hạnh phúc mỉm cười với cặp vợ chồng hiếm muộn 3 năm mong con 2 lần sảy thai
hanh phuc vo oa khi don con chao doi sau 5 nam kien tri chua tri cua cap vo chong tre Bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan: 'Bà mẹ của nghìn con'

Trong suốt 7 năm yêu nhau và 5 năm kết hôn, vợ chồng anh Long chị Mai dù biết mình khó có con nhưng vẫn chưa một lần cãi vã, to tiếng. Trong ngôi nhà ấy chỉ có tình yêu, niềm an ủi, động viên dành cho nhau. Dù cuộc sống đối với họ thật giản dị và bình yên nhưng vẫn rất cô đơn, trống trải khi chưa có tiếng cười của trẻ thơ.

Bởi vậy, hai vợ chồng đã nắm tay nhau, cùng nhau cố gắng từng ngày, ngày này qua tháng khác, năm này qua năm khác, và hạnh phúc cũng mỉm cười với đôi vợ chồng yêu nhau hết lòng này.

Cùng trò chuyện với chị Mai để chia sẻ niềm hạnh phúc sau 5 năm chữa trị và không ngừng cố gắng để đón con yêu chào đời.

- Chào chị, chị có thể chia sẻ cảm xúc và câu chuyện hiếm muộn của vợ chồng chị?

- Chồng mình làm nhà nước còn mình kinh doanh tự do. Cuộc sống không giàu nhưng đủ cho hai vợ chồng trang trải. Những năm đầu mới kết hôn, vợ chồng mình cũng gặp nhiều khó khăn nhưng hiện tại, cuộc sống đã tạm ổn hơn nhiều. Hai vợ chồng chắc tại yêu nhau lâu (tận 7 năm) nên hiếm khi to tiếng dù giờ đã cưới nhau được hơn 5 năm. Cuộc hôn nhân của vợ chồng mình nói chung là rất hạnh phúc, chồng mình luôn yêu thương và quan tâm đến vợ.

Trong thời gian dài mãi không có em bé, chồng mình luôn động viên mình và nói, không có bé cũng không sao, nước ngoài họ cũng có sinh em bé đâu nhưng hai vợ chồng vẫn hạnh phúc đấy thôi. Nhưng mãi không có con mình cũng rất áp lực. Gia đình hai bên nội ngoại dù động viên rất nhiều, những mỗi lần gặp bạn bè, người quen, thân đều hỏi han làm mình không khỏi chạnh lòng.

hanh phuc vo oa khi don con chao doi sau 5 nam kien tri chua tri cua cap vo chong tre
Chị Mai không khỏi chạnh lòng khi kết hôn mà chưa có con. (Ảnh NVCC)

Trong khoảng 5 năm ấy, mình đã từng bị lưu thai năm 2012. Niềm vui khi biết được mang trong mình một sinh linh bé nhỏ chưa được bao lâu đã vô cùng đau đớn. Lúc đi khám về kết luận bị lưu thai, hai vợ chồng đã khóc như mưa trên đường về. Nhưng lúc ấy cũng không nghĩ nhiều về chuyện tìm nguyên nhân, chắc tại còn quá trẻ, kiến thức hạn hẹp.

Đến đầu 2015 mình lại có bầu, lúc này mình rất cẩn thận, theo một bác sĩ sản rất có tiếng, khám liên tục tại phòng khám của bác sĩ. Bác sĩ cũng rất cẩn thận và có tâm, nhưng có lẽ chưa hợp và cũng chưa rõ nguyên nhân nên đến 24 tuần mình bị sinh non. Bé nhỏ quá và không giữ được. Có lẽ đây là quãng thời gian đen tối nhất trong cuộc đời của vợ chồng mình.

Khi nằm viện các mẹ háo hức thăm con thì mình nằm khóc. Mọi người đều bảo không được khóc sẽ bị hậu sản, nhưng nỗi đau nhân lên gấp bội làm mình không thể kìm được. Nhớ từng cái máy của bạn ý, nhớ bạn ý nghe nhạc sẽ như thế nào. Nhớ cái bụng bầu của mình giờ đâu mất rồi. Luôn nghĩ con đang ở đâu. Chồng mình là đàn ông không nói nhiều về nỗi đau, nhưng sau này chỉ một lần duy nhất chồng mình nói người ta đi làm giấy chứng sinh cho con còn chồng đi làm giấy chứng tử để đưa con về.

Mình càng buồn bã và tuyệt vọng khi bị nhiều người xa lánh vì mình mới sinh, nhiều người tình cảm thì cũng qua lại động viên. Thời gian ấy mình mua đồ online nhiều vô kể để khỏa lấp nỗi đau, để cảm giác là mình đang sống dù mua cũng không biết để làm gì. Chồng mình cũng không ngăn cản, nhiều đêm hai vợ chồng thủ thỉ động viên nhau. Có lúc đùa bảo chồng đi lấy vợ khác đi vì chồng mình thích trẻ con lắm. Trong xóm có mấy đứa, thì bế từ lúc bé tí đến lúc chúng nó chả cho bế nữa, mà mãi không được bế con của mình.

Vợ chồng mình cũng tủi thân lắm, nhất là ai lúc nào đó vô tình nhắc nhở đến chuyện con cái. Thật sự lúc ý ghét người ấy lắm, mình cũng mong muốn chứ có phải không đâu. Thật sự là chỉ biết khóc và suy nghĩ đau khổ.

hanh phuc vo oa khi don con chao doi sau 5 nam kien tri chua tri cua cap vo chong tre
Vợ chồng chị vẫn bên nhau, yêu thương nhau dù kết hôn 5 năm mà chưa có con. (Ảnh NVCC)

- Chị đã phát hiện ra nguyên nhân hiếm muộn như thế nào?

- Sau hai lần tuyệt vọng, vợ chồng mình đã đi làm xét nghiệm tìm nguyên nhân. Bác sĩ kết luận mình bị vấn đề về đông máu, dặn lúc nào có thai thì cần đi gặp bác sĩ ngay. Thực ra lúc ấy mình cũng chỉ biết là vấn đề về đông máu. Sau này mình mới biết đó là hội chứng antiphotpholip. Khoảng 20% trường hợp hỏng thai sớm liên quan đến bệnh lý này.

Sau khi uống thuốc bắc (thuốc bổ) mình đã có thai, vì bác sĩ dặn nên mình để ý kĩ, 5 tuần đã phát hiện có thai và đi gặp bác sĩ ngay. Mình theo bác sĩ ở Bệnh viện phụ sản TW từ đầu tới cuối. Bác sĩ rất tận tình và cũng động viên rất nhiều làm mình cũng yên tâm. Mình may mắn hơn nhiều người là dù yếu nhưng chỉ uống thuốc bổ là có thể có thai chứ không phải làm iui hay ivf.

- Quá trình mang thai của chị có suôn sẻ không?

- Mình gặp khó khăn vì sức khỏe kém, mang thai là bị động thai, ra máu doạ sẩy nên phải ngừng tất cả mọi việc. Chồng mình cũng phải nghỉ việc không lương để chăm sóc mình từ lúc mình mang thai 7 tuần. Đi khám thì nhiều nhất là thời gian đầu, tuần 1 lần 2 lần đến bệnh viện là bình thường.

Mỗi ngày đều phải tiêm 1 ống thuốc vào bụng. Mình tiêm khoảng 200 ống vào bụng. Nhiều khi trêu nhau bảo cái bụng giống tổ ong. Khó khăn về kinh tế khi hai vợ chồng đều nghỉ, may mắn là được ông bà 2 bên giúp đỡ. Trung bình tiền thuốc và tiền đi khám 1 tháng của mình khoảng 7-8 triệu.

Lúc đi siêu âm cổ tử cung ngắn hoảng sợ, rồi bác sĩ kiểm tra lại thì lại ổn. Dù được bác sĩ động viên rất nhiều nhưng có lẽ do những chuyện đã qua, tinh thần mình lúc nào cũng lo lắng. Qua giai đoạn 2x tuần thì mình bị tiểu đường thai kì dù tăng rất ít kg (4kg), ăn uống vô cùng cẩn thận để không ảnh hưởng đến con. Đến tuần 32 đi siêu âm, bác sĩ siêu âm kết luận con bị chậm phát triển so với tuổi thai, và cần qua trung tâm chuẩn đoán hình ảnh trước sinh để nghe tư vấn.

Lúc này hai vợ chồng tim đập chân run. Lúc này mình chạy vội về phòng bác sĩ đã theo từ đầu để hỏi. Bác sĩ cũng bảo do bệnh lý của mình nên bé nhà mình sẽ còi hơn các bạn khác, đừng so sánh con của mình với người khác.

Là bố mẹ, ai cũng mong con sinh ra khỏe mạnh, trước đến giờ chỉ mong con sinh ra được 3 – 3,2kg là vui rồi. Nhưng bác sĩ bảo con mình đến lúc sinh cao nhất chỉ 2,5kg. Về nhà buồn mất mấy hôm nhưng rồi hai vợ chồng lại động viên nhau thôi ra ngoài nuôi con sẽ lớn. Đến 34 tuần mình bắt đầu đo monitor thì tim thai của con không ổn định, dao động nhiều. Lại lo lắng không yên. Hôm sau lại tiếp tục đi đo lại monitor. Từ 34 tuần, tuần nào tim thai của con cũng thế, tuần nào cũng đi đo lại cả. Chỉ cầu mong bạn ấy không sao.

hanh phuc vo oa khi don con chao doi sau 5 nam kien tri chua tri cua cap vo chong tre
Chị Mai hạnh phúc trong thời gian mang thai. (Ảnh NVCC)
hanh phuc vo oa khi don con chao doi sau 5 nam kien tri chua tri cua cap vo chong tre
(Ảnh NVCC)

- Chị có thể chia sẻ quá trình vượt cạn của mình ra sao?

- Đến 37 tuần mình đi khám, bác sĩ bảo cổ tử cung mền rồi, sắp sinh rồi. Hẹn 3 ngày sau đi khám thì đúng vào chủ nhật nên hẹn thứ hai. Đúng sáng sớm chủ nhật mình vỡ ối. Vào cấp cứu ở viện, từ 6h sáng đến 3h chiều vẫn chưa sinh được. Nhịp tim của con khi có cơn co cũng không ổn định. Bác sĩ cũng cố gắng hết sức cho mình sinh thường, trong suốt quá trình này thì giữa mổ và đẻ là 50:50. Đến chính mình nằm trong phòng sinh cũng không biết sẽ mổ hay đẻ.

Bác sĩ cho thở oxi, kiểm tra liên tục, tiêm thuốc... và cùng mình cố gắng hết sức. Cuối cùng dưới sự hỗ trợ của 7 - 8 bác sĩ cùng y tá đỡ đẻ, con mình ra đời bằng sinh thường lúc 3h7p. Bác sĩ cũng bảo chưa có ca sinh thường nào vất vả thế này.

hanh phuc vo oa khi don con chao doi sau 5 nam kien tri chua tri cua cap vo chong tre
Em bé được sinh ra trong niềm mong chờ mòn mỏi của gia đình. (Ảnh NVCC)
hanh phuc vo oa khi don con chao doi sau 5 nam kien tri chua tri cua cap vo chong tre
Gương mặt hạnh phúc của anh Long khi đón con đầu lòng. (Ảnh NVCC)

- Cảm giác của bạn khi gặp con như thế nào?

- Lúc gặp con mình đã khóc, những giọt nước mắt vỡ òa trong hạnh phúc. Con sinh ra được da tiếp da ngay, bạn ý rất nhỏ, cả người và một cái chăn rất to mới được 2.6kg. Cái tay nhỏ xíu, vừa đặt lên người mẹ một tí đã cho tay vào miệng mút chùn chụt. Cuối cùng mình đã thấy con của vợ chồng mình, bé xíu, khóc oe oe. Chồng mình từ hôm có con đến giờ thấy anh cười nhiều nhất từ trước tới giờ, lúc nào cũng chỉ loanh quanh với con. Tất cả bỉm sữa chồng mình làm hết. Lần đầu làm bố, dù lóng ngóng vụng về nhưng chồng mình vẫn hạnh phúc học từng chút một. Gương mặt của anh luôn tươi tắn, luôn nở nụ cười hạnh phúc trên môi.

- Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ câu chuyện ý nghĩa của mình với chuyên mục.

hanh phuc vo oa khi don con chao doi sau 5 nam kien tri chua tri cua cap vo chong tre Quá mệt mỏi vì luôn bị hỏi khi nào có con, cặp đôi đã đáp trả lại như này

Quá mệt mỏi và áp lực vì mọi người xung quanh cứ luôn gặng hỏi: “chưa có bầu à?”, một cặp đôi đã quyết định ...

hanh phuc vo oa khi don con chao doi sau 5 nam kien tri chua tri cua cap vo chong tre Hạnh phúc mỉm cười với đôi vợ chồng 7 năm hiếm muộn

Kết hôn năm 2009, nhưng phải đến 7 năm sau, năm 2016, vợ chồng chị Trần Thị Thanh Thúy (Thống Nhất, Đồng Nai) mới được ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.