Hành trình 21 ngày cảm nhận vẻ đẹp Tân Cương mùa thu

3 tuần là quãng thời gian khá dài để cảm nhận vẻ đẹp của Tân Cương...!
hanh trinh 21 ngay cam nhan ve dep tan cuong mua thu

Vì là chuyến du lịch dài hơi, lại đi xuyên sâu vào khu tự trị Tân Cương nổi tiếng với nhiều bất ổn nên chúng tôi họp bàn vài lần, sau đó mới lên lịch và chuẩn bị sẵn sàng tâm thế về tiền bạc, đi lại…

Khá nhiều yếu tố khiến chúng tôi thuận lợi trong chuyến đi này:

- Nhóm 4 người thì đều biết tiếng Trung cả, trong đó có hai bạn trẻ học tại Nam Ninh nên chuyến đi có phần thuận lợi hơn những nhóm đi khác.

- Vé máy bay Hà Nội – Thành Đô mua được rẻ, 3,2 triệu vé khứ hồi nên đỡ khá nhiều trong khoản đi lại. - Chúng tôi nghỉ nhờ không mất tiền ở nhà một cậu bạn người Pháp trong vài ngày khi đến Urumqi.

- Chúng tôi cómột anh tài xế vô cùng tử tế, chẳng những giá thuê xe rẻ mà còn mua đồ ăn dọc đường cho cả đoàn miễn phí không tính tiền.

- Thời điểm chúng tôi đi là cuối mùa du lịch nên được giảm giá vé, vài nơi không mất phí, chưa kể thẻ sinh viên có tác dụng.

Cụ thể lịch trình của chúng tôi như sau:

- Tổng người: 4

- Thời gian: 21 ngày.

- Tổng chi phí: 16 triệu đồng

- Phương tiện: Máy bay, tàu hỏa, ô tô

Thời tiết ở Urumqi rất nóng, áo cộc tay, quần sooc cũng được nhưng lên vùng trên thì càng lên càng lạnh và có tuyết nên bạn cần mang theo giày đi tuyết, quần áo thật ấm, đồ dùng cá nhân đầy đủ.

Các địa điểm đến rất xa nhau nên việc di chuyển mất nhiều thời gian. Bù lại được xuyên dọc Tân Cương, cảnh quan choáng ngợp. Xác định là chuyến du lịch bụi - tự túc nên mọi người cùng nhau cố gắng.

Lưu ý: Bạn nên chuẩn bị kỹ càng từ sức khỏe, tài chính cho tới các vật dụng cá nhân trước chuyến đi để hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra khi du lịch.

hanh trinh 21 ngay cam nhan ve dep tan cuong mua thu
hanh trinh 21 ngay cam nhan ve dep tan cuong mua thu

NGÀY 1

Bay Hà Nội đến Thành Đô, do máy bay trễ nên không kịp ngắm nghía gì thành phố đã phải ào ạt chạy ra bến tàu. Đến bến, ăn tối vội vàng bằng mì, mua luôn mấy hộp mì cùng ít đồ ăn ngay để mang lên tàu. Đồ ăn trên tàu cũng có nhưng cứ chuẩn bị trước vẫn hơn.

Tối 19h, lên tàu đi Urumqi. Tàu chạy hết 48h.

NGÀY 2-3

Trên tàu.

Tàu to và êm nên dễ chịu. Hết nằm, lại ngồi rồi lại mang máy ra chụp ảnh. Tàu đi xuyên qua rất nhiều cánh đồng bạt ngàn, những cánh đồng trồng bông đang vào mùa vụ, trắng xóa cả cánh đồng, đẹp vô cùng.

Qua những cánh đồng bông, hai bên là những dãy núi lừng lững, rồi đến những khu mỏ khai thác dầu với những giếng khoan, trải dài đến vài trăm cây số.

Thi thoảng tàu dừng lại ở ga khoảng 10 phút, cả đội lại nhảy xuống sân ga duỗi chân duỗi cẳng cho đỡ mệt.

Tối ngày thứ 3 đến Urumqi - Thủ phủ của Tân Cương

Do đã nhờ trước, nên ra khỏi ga, chúng tôi tìm đến ngay khu nhà của anh bạn này. Cậu ấy là một DJ người Pháp, thuê nhà ở Tân Cương.

Đến nơi, cất đồ, chúng tôi ăn bữa tối no nê sau 2 ngày toàn mì tôm với mì tôm.

Nhà có hai phòng thì 2 đứa con gái chiếm một bên, 2 cậu con trai một bên, còn chủ nhà ngủ ngoài phòng khách.

Tranh thủ tắm táp, nghỉ ngơi.

NGÀY 4

Chơi ở Urumqi. Tham quan các điểm quanh Urumqi

Tham quan: Bảo tàng Khu tự trị Tân Cương, chợ Nhị Đạo Kiều – lớn nhất Urumqi, khu International Grand Bazaar Xinjiang. Thành phố Urumqi là thủ phủ của khu tự trị Tân Cương nằm ở phía tây bắc của Trung Quốc, nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ trên Con đường tơ lụa, người dân 90% là Duy Ngô Nhĩ. Thành phố hiện đại với nhiều phương tiện đi lại dễ dàng. Chúng tôi chọn xe buýt, chạy các phố để thấy Urumqi.

Chúng tôi cũng tranh thủ thưởng thức đồ nướng tại dãy phố BBQ gần chợ, đồ ngon + giá hợp lý. Tối vẫn ngủ nhà anh bạn Pháp.

NGÀY 5

Ô tô đi từ Urumqi đến Burqin, lại mất nguyên một ngày trên ô tô Tối đến Burqin, ăn một bữa lẩu đã đời nhân dịp sinh nhật. Ở Burqin, trời bắt đầu lạnh, bắt đầu phải mặc áo ấm.

NGÀY 6

Thuê ô tô đi chơi trong mấy ngày.

Gặp được anh tài xế nhiệt tình. Xe 4 chỗ lên đường với một cốp xe đầy đồ ăn thức uống. Vì đi xe riêng nên gặp cảnh ở đâu là dừng lại chơi ở đó.

Trên đường đi thăm quan Thành phố Ma, Vịnh sắc mầu (Multicolor Bay, hậu trường đóng phim Ngọa hổ tàng long). Thời tiết dễ chịu.

Đường vào Hà Mộc đã bị chặn bở tuyết rơi dày. Vào đến làng lúc trời nhập nhoạng tối. Làng Hemu có rất nhiều ngôi nhà nhỏ với vườn hoa đáng yêu, có 1 cái bar kiêm guest house của 1 anh bạn cao kều nằm ngay giữa làng. Thuê cái phòng áp mái xinh xinh. Trời tối rất nhanh, chỉ kịp đi một vòng đã xầm xập. Đêm ở đây đã lạnh lắm rồi!

hanh trinh 21 ngay cam nhan ve dep tan cuong mua thu

NGÀY 7

Hà Mộc.

Buổi sớm, trời bảng lảng sương khói. Trèo lên nơi cao nhất, nhìn toàn cảnh Hà Mộc tuyệt đẹp với thung lũng và rừng bạch dương lá vàng rực rỡ.

Rồi đi lang thang xem làng. Các ngôi nhà rất xinh, đến mùa này bắt đầu dọn đi vì mùa đông ở đây vô cùng lạnh giá. Phải công nhận ngôi làng này đẹp và yên bình. Nhà nào cũng xinh xắn, đáng yêu với những ô cửa sổ nho nhỏ nở đầy hoa. Mặc hai áo khoác siêu dày vẫn môi răng đánh nhau lập cập.

Ăn trưa xong, lên đường ra, đến Kanas.

Kanas chuẩn bị đóng cửa, chỉ còn duy nhất một khách sạn còn làm việc. Trời rất lạnh, nước đóng, băng nên chẳng có nước để tắm, vệ sinh và đánh răng.

NGÀY 8

Dậy sớm và lên đường vào Kanas. Trời lạnh nên lá vàng ở đây đã rụng gần hết.

Kanas là khu bảo tồn thiên nhiên nằm ở dãy núi Altay, Bắc Tân Cương, Trung Quốc. Khu bảo tồn nổi tiếng với hệ thống sinh thái tự nhiên tuyệt đẹp được tạo nên bởi các sông, hồ, những cánh rừng cùng với các đồng cỏ. Nổi bật trong đó chính là hồ Kanas, có nguồn gốc từ sông băng cùng tên ở trên núi Atlay. Đi xuyên vào sâu trong Kanas tuyệt đẹp.

Quá trưa, rẽ tiếp vào làng Habahe, ăn trưa ngay trên đồi. Hai người chúng tôi mất ít tiền để vào cột mốc biên giới 3 nước tại đây. Xe dần về Burqin khi trời đã tối muộn.

Ngủ lại Burqin.

hanh trinh 21 ngay cam nhan ve dep tan cuong mua thu

NGÀY 9

Lại một ngày ô tô từ Burqin về Urumqi, đoàn chúng tôi về lại nhà anh bạn người Pháp.

NGÀY 10

Chúng tôi chơi Urumqi một ngày, lang thang các chợ đồ thổ cẩm của các bạn, cái gì cũng muốn mang về vì quá đẹp từ màu sắc đến chi tiết, từ cái bát cái đĩa đến tấm thảm trải sàn nhà.

NGÀY 11

Sáng từ Urumqi chúng tôi chạy xe tham quan cổ thành Giao Hà. Sau đó chạy Hỏa Diệm Sơn, một trong những điểm quay phim Tây Du Ký nổi tiếng. Trời nắng nóng và oi bức.

Sau đó chúng tôi chạy xe đến Turpan và tham quan "vương quốc của các loại nho".

NGÀY 12

Tham quan hang Mạc Cao, các hang động từ thời tiền Tần đến đời Nguyên. Tham quan các tương Phật được khắc hoặc vẽ, các sinh hoạt hình ảnh thời đại đó rất có giá trị về nghệ thuật và lịch sử.

Chúng tôi tham quan Hồ Bán Nguyệt, có tuổi đời ước tính khoảng 2.000 năm, phần nhiều đã bị tàn phá do sa mạc hóa.

Trong nhiều thế kỷ, nơi đây được ví như hồ nước trên sa mạc, hay khuôn miệng kiều diễm của một người đàn bà đẹp do có hình bán nguyệt.

Tối ngủ Đôn Hoàng

hanh trinh 21 ngay cam nhan ve dep tan cuong mua thu

NGÀY 13

Sáng 9h32 ra ga Đôn Hoàng đi Tây An.

24 tiếng đến Tây An, ngủ trên tàu.

NGÀY 14

Đến Tây An lúc 9h 32p. Thuê khách sạn ngay tại ga Tây An

Thăm lăng mộ Binh Mã Dũng. Binh Mã Dũng (Đội quân đất nung hay Tượng binh mã Tần Thủy Hoàng) là một quần thể tượng người, ngựa bằng đất nung được chôn theo Hoàng đế Tần Thủy Hoàng của nhà Tần, trong thời gian 210-209 trước Công nguyên. Đội quân đất nung được phát hiện vào tháng 3 năm 1974.

Tham quan nơi này một ngày. Một nơi quá đẹp và khủng khiếp về độ đồ sộ. Chúng tôi thầm khâm phục khả năng của người thời xưa, sao có thể làm nên những kiệt tác sống động đến như vậy.

Tối, ngủ lại Tây An.

NGÀY 15

Buổi sáng khám phá thành phố Tây An, một trong bốn cố đô lớn nhất của Trung Quốc.

Tối lên tàu Tây An về Thành Đô. Ngủ trên tàu.

NGÀY 16

Sáng sớm về Thành Đô. Chạy về khu Dom của anh bạn đang thuê, để lại bớt đồ đạc. Ở Lại Thành Đô 1 tối.

NGÀY 17

8h, lên xe Thành Đô đi Cửu Trại Câu. Vì cuối mùa du lịch nên xe 45 chỗ chỉ có 4 người. Xe chạy xe nguyên 1 ngày, chỉ dừng lại 2 lần cho khách ăn trưa và đi toilet. Chạy từ 8h sáng đến 8h tối mới tới nơi. Nhờ hai cô bạn Trung Quốc trên xe đặt phòng hộ, kiếm được cái phòng ngon, rẻ.

Đến nơi, để đồ đạc và ăn tối rồi đi ngủ luôn. Trời rất lạnh và bắt đầu có tuyết rơi.

hanh trinh 21 ngay cam nhan ve dep tan cuong mua thu
hanh trinh 21 ngay cam nhan ve dep tan cuong mua thu

NGÀY 18

Cửu Trại Câu.

Từ 6h sáng, đã bắt đầu xếp hàng mua vé. Cuối mùa nên khách vắng và được giảm một nửa giá.

Nhảy lên xe buýt, đi đến tận điểm trên cùng rồi thong thả đi bộ xuống. Một đoạn lại nhảy xe đi, chứ không thể đi hết được.

Cửu Trại Câu với 108 hồ nước màu ngọc bích được phủ lá vàng lá đỏ siêu đẹp. Mỗi tội đi mệt và lạnh cóng, tuyết rơi lất phất.

Ăn trưa view hồ với mì tôm nóng hổi. Đi đến tận 6h chiều, khu trại đóng cửa mới ra.

Ăn tối và ngủ lại.

NGÀY 19

Cửu Trại Câu về lại Thành Đô.

8h, xe đón, lại một chuyến đi 12 tiếng như lúc đi. Lần này về, tuyết đã rơi dày khắp các con đường, một màu trắng xóa.

Tối ngủ Thành Đô.

NGÀY 20

Buổi sáng, chúng tôi dạo chơi Thành Đô và đi viện Bảo tàng, tham quan Thành Đô, công viên Thành Đô ngắm gấu trúc.

Đến tối cả nhóm lang thang khắp các khu chợ, đi đó đây cho biết Thành Đô.

NGÀY 21

Nhóm tranh thủ đi dạo thêm một chút buổi sáng, sau đó ra sân bay về Hà Nội. 7h tối có mặt tại Hà Nội. Kết thúc chuyến đi!

hanh trinh 21 ngay cam nhan ve dep tan cuong mua thu

Bài, ảnh: Linh Lam Tống | Trình bày: Trịnh Lan Anh

Theo Đời sống & Pháp lý

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.