Hành trình 'come out' của nam 9X vô tính: 'Con gái không lấy mà lấy con trai, mẹ chỉ có mình mày thôi đó con'

"Lãnh cảm", "yếu sinh lý" hay "ảo tưởng", "ngộ nhận" là một trong số những lời bàn tán mà người vô tính thường phải nghe. Chỉ chiếm 1% dân số, người vô tính ít khi được nhìn nhận là "bình thường" trong con mắt xã hội.
 
Người vô tính (trong tiếng Anh là Asexual) được định nghĩa là "người không cảm thấy bị hấp dẫn về mặt tình dục". Thái độ đối với tình dục của người vô tính rất khác nhau: Có người ghê sợ; có người chỉ đơn giản là không thích thú; có người vẫn có ham muốn nhưng không bị hấp dẫn tình dục.

Tôi đã cuộc gặp gỡ với Lê Thiên Kỳ (sinh năm 1998), đến từ cộng đồng LGBT Đồng Tháp để hiểu rõ hơn về người vô tính cũng như hình dung về cuộc sống của họ.

- Chào Thiên Kỳ! Bạn nhận ra bản thân là người vô tính từ khi nào?

Ban đầu mình nhận ra bản thân là gay từ năm 16 tuổi. Lúc đó mình chưa nói với gia đình. Ba bỏ đi từ khi mình còn nhỏ. Mẹ chỉ có mình là niềm vui, là chỗ dựa duy nhất. Nói về việc khám phá xu hướng vô tính của bản thân, thì như bao thanh niên mới lớn, mình tìm hiểu về khái niệm giới tính, chuyện "quan hệ" qua các trang mạng, nhưng dần bản thấy chán ngán và có cảm giác nếu như “quan hệ” không tồn tại trên đời này thì tốt hơn.

Đối với mình, "quan hệ" là cái gì đó đáng sợ, bản thân chỉ muốn một tình yêu không tình dục, nhưng nghe qua chuyện đó xa vời quá anh nhỉ? (bạn Lê Kỳ Thiên thở dài trăn trở).

hanh trinh come out cua nam 9x vo tinh con gai khong lay ma lay con trai me chi co minh may thoi do con
hanh trinh come out cua nam 9x vo tinh con gai khong lay ma lay con trai me chi co minh may thoi do con

Mình cũng nghĩ rằng chẳng có ai mà lại đi thương một người để suốt ngày chỉ ôm ấp vuốt ve rồi dừng tại đó. Và một thời gian sau em tìm hiểu về người vô tính (tiếng Anh là Asexual), theo dõi các trang trên facebook về Asexual, đọc các bài viết liên quan và nhận ra đây mới là xu hướng tính dục của bản thân mình, đó mới là con người của em.

- Là người vô tính, có bao giờ bạn nghĩ mình lẻ loi trong xã hội không?

Lúc đầu e hay rụt rè và nghĩ rằng mình cô độc trong chính cái thế giới LGBT của mình chứ đừng nói là thế giới bên ngoài. Không như gay, lesbian, bisexual, transgender hay thậm chí là dị tính, ai cũng có nhu cầu cần thiết của bản thân, mình thấy bản thân như bị xa lánh. Đi học hay đi làm mình chỉ biết cúi mặt và luôn suy nghĩ vì bản thân như vậy.

Có người nghe mình kể, họ còn cười và nói "thần thánh hay sao mà không có chuyện ấy". Nhiều người còn cho rằng mình bịa chuyện. Nhưng rồi cũng có bạn bè bên cạnh an ủi và động viên, dần mình tự tin hơn và bước ra xã hội. Mình nhận ra bản thân cô đơn như vốn hay nghĩ. Xung quanh có hàng trăm, hàng nghìn thậm chí hàng triệu người vô tính như mình, rồi bắt đầu tham gia vào các trang trên facebook về Asexual và tìm được những người bạn cùng xu hướng với mình.

- Bạn "come out" với gia đình về xu hướng của bản thân là khi nào?

Quá trình "come out" của mình là 2 năm trước. Khi đó mình lên Sài Sòn sinh sống. Bản thân nhận ra việc không thể giấu mẹ được nữa, muốn được sống là chính mình. Một hôm về thăm nhà, mình đã cố ngỏ ý với mẹ là "nếu con cưới một người con trai khác thì mẹ thấy thế nào?", mẹ quát và bảo: "Điên à, con gái không lấy mà lấy con trai, mẹ chỉ có mình mày thôi đó con". Rồi mẹ bước vào phòng.

hanh trinh come out cua nam 9x vo tinh con gai khong lay ma lay con trai me chi co minh may thoi do con
Lê Thiên Kỳ (đứng bên phải)

Mình biết mẹ rất buồn, vì bao nhiêu kì vọng vào con trai giờ bị sụp đổ. Nhưng hai hôm sau, mẹ gọi mình nói chuyện riêng và bảo: "Mày là con của mẹ. Mẹ sinh mày ra mẹ hiểu mà. Mẹ chỉ mong mày hạnh phúc, gái hay trai không quan trọng, quan trọng là thương nhau rồi cùng nhau xây dựng tương lai, đau khổ đừng về than với mẹ". Mẹ đã chấp nhận mình từ đó.

Bản thân thương mẹ lắm! Cả đời này mình nợ mẹ tất cả. Mỗi lần đi đám cưới của chúng bạn về mình thấy mẹ lại nhìn xa xăm và buồn. Bản thân biết mẹ mong cháu cho vui nhà vui cửa. Mình đã từng có suy nghĩ sẽ lấy một cô vợ cho mẹ có cháu bồng, nhưng bằng cách nào khi vô tính thì sao lại có chuyện quan hệ với người khác. Bản thân như muốn điên lên để thoát ra khỏi con người mình hiện tại, khủng hoảng tinh thần và bị bế tắc cứ bủa vây.

Nhưng chắc mẹ hiểu được con muốn gì nên đã bảo mình: "Mẹ biết mày muốn mẹ vui, nhưng làm vậy khổ con nhà người ta, không sinh được thì đi xin con nuôi, người ta không nuôi thì mình nuôi". Nghe xong mình đã ôm mẹ mà khóc nức nở.

hanh trinh come out cua nam 9x vo tinh con gai khong lay ma lay con trai me chi co minh may thoi do con
Lê Thiên Kỳ (bên trái).

- Trong tình yêu, không chỉ tình cảm và vấn đề "quan hệ" cũng là yếu tố để hai bên duy trì hạnh phúc. Nếu bạn quen và yêu ai đó mà họ muốn cả hai duy trì "quan hệ" thì bạn xử lý sao?

Nói về chuyện "chăn gối" với người yêu thì trước khi xác định rõ mối quan hệ với một ai đó, mình sẽ kể cho họ nghe về bản thân. Như vậy để họ biết và hiểu về mình khi là người vô tính. Còn nếu quen nhau mà họ lại có sự bộc phát cá nhân về ham muốn chuyện "quan hệ" thì cả hai sẽ nói chuyện rõ với nhau để quyết định có nên tiếp tục quen nhau hay không. Mình không muốn cả hai bên mất thời gian vì nhau. Mình nghĩ cách tốt nhất là sẽ buông vì không thể bắt một người có nhu cầu dục vọng phải thay đổi một người vô tính. Có lẽ mình sẽ tìm một người vô tính.

- Bạn có điều gì muốn nhắn nhr tới các bạn trẻ trong cộng đồng?

Người vô tính (Asexual), cũng là một xu hướng tính dục trong bảng dạng giới, cũng như Gay, Lesbian, Biasexual, Transgeder, Dị Tính... cũng có quyền được yêu thương và hạnh phúc. Chúng ta sống chung một thế giới này chứ không có nhiều thế giới thứ hai, thứ ba, thứ tư gì cả. Đừng quá quan trọng chuyện "chăn gối", hãy quan tâm, đối xử với nhau bằng chính trái tim của mình, bạn sẽ không cô đơn, xung quanh vẫn còn có chúng tôi những người vô tính!

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.