Hành trình ‘săn con’ đẫm nước mắt của bà mẹ bị cắt 2 vòi trứng

Sau 2 lần chửa ngoài tử cung dẫn đến phải cắt cả 2 vòi trứng, cộng thêm 2 lần thụ tinh nhân tạo, giờ đây, chị Nguyễn Thị Mai Liên đang hạnh phúc với em bé 20 tuần tuổi trong bụng.
 

Chị Mai Liên sinh năm 1986, hiện đang mở một xưởng nhỏ làm thiết kế thời trang nữ ở Đan Phượng, Hà Nội. Năm 2011, chị lấy chồng và có một cậu con trai kháu khỉnh. Muốn có nếp, có tẻ, khoảng hơn một năm sau đó chị quyết định mang bầu và hành trình tìm con gian nan bắt đầu từ đây.

Theo chia sẻ của chị Liên, năm đó, lúc chị đang mang bầu, bé trai đầu lòng mới được 16 tháng tuổi. Cứ tưởng sẽ có thêm em cho anh cu, thế nhưng, không lâu sau khi mang thai chị phát hiện chửa ngoài tử cung. Tại bệnh viện, bác sĩ nói phải đình chỉ thai kỳ, nhưng vẫn động viên chị yên tâm, vì các cơ quan sinh sản bao gồm: vòi trứng, tử cung, buồng trứng… vẫn sẽ được bảo tồn nên cơ hội mang thai trở lại là rất lớn. Ngay cả khi chị xuất viện, mọi thông tin trên giấy ra viện vẫn không hề có dòng nào đề cập đến việc đã cắt bỏ một bên vòi trứng của chị.

Đầu năm 2015, chị Liên lên kế hoạch sinh tiếp và vẫn nghĩ vẫn còn đủ 2 vòi trứng. Sau khi chậm kinh 5 ngày, chị vào viện siêu âm thì vẫn chưa thấy thai vào tử cung. Hai ngày sau đó, chị đau bụng, ra máu. Gia đình vội vàng đưa vào bệnh viện và được chuẩn đoán: chửa ngoài tử cung, đang vỡ và có dấu hiệu loang ra ổ bụng, phải mổ cấp cứu.

hanh trinh san con dam nuoc mat cua ba me bi cat 2 voi trung
Chị Liên phải cắt bỏ 2 vòi trứng do 2 lần chửa ngoài tử cung.

Lo sợ, gia đình chị đòi chuyển viện lên tuyến trên, nhưng tình hình gấp quá, phải xử lý ngay. Kết quả, chị bị cắt nốt bên vòi trứng còn lại. Lúc này, bác sĩ cũng thông báo với chồng chị là một bên vòi trứng kia đã bị cắt từ lần mỗ trước. Như thế, cơ hội mang thai của chị không còn nữa.

Về phía chị, ca mổ lần này mất nhiều máu quá, phải truyền đến 4 bịch. Đã có lúc gia đình sợ chị không qua nổi. Thế nên, khi chị tỉnh lại, không ai dám nói đến chuyện kia, tất cả đều sợ chị suy sụp. Phải đến khi sức khỏe của chị ổn định trở lại, chồng chị mới thông báo tin dữ này.

Nghe xong, chị khóc như mưa. Suốt thời gian dài chỉ ở trong nhà, không muốn gặp gỡ và nói chuyện với ai. Đêm nào cũng khóc, nghĩ chuyện lần nào thử thai cũng 2 vạch mà chẳng lần nào đón được con về. Rồi có những hôm, chị lại có cảm giác như nghe thấy tiếng trẻ con gọi mẹ ở trong nhà. Rồi chị bị trầm cảm nhẹ, phải điều trị đến 5 tháng.

Cũng may, suốt thời gian đó, chồng chị luôn ở cạnh, động viên an ủi. May hơn nữa là vợ chồng chị cũng đã có một bé trai đầu lòng nên mới bớt tủi thân, nghĩ quẩn.

Một tháng sau, chị đi khám lại, bác sĩ khuyên đừng buồn nữa, phải lấy lại tinh thần, cứ vui vẻ làm việc vì nếu có tiền thì vẫn có thể thụ tinh nhân tạo. Hai vợ chồng nghe vậy phấn khởi lắm, ước mơ được làm mẹ một lần nữa lại cháy lên.

Do sức khỏe của 2 vợ chồng đều tốt, không phải chữa trị gì, thế nên, ngay lần chuyển phôi đầu tiên đã đậu thai. Thế nhưng, chẳng bao lâu sau thì lượng beta HCG cứ thế giảm dần. Cứ 2 ngày, chị phải lấy máu xét nghiệm 1 lần. Sau 2 tuần, bác sĩ thông báo thai ngừng phát triển. Chị buồn, khóc suốt 3 ngày, rồi bỏ ăn, cứ đóng cửa trong phòng chẳng muốn gặp ai ngoài con.

Đến ngày thứ 4, chị quyết tâm dậy đi làm, kiếm tiền để tiếp tục hành trình tìm con. Suốt 2 tháng sau đó, chị chăm chỉ làm việc, chỉ mới mong muốn tích thêm tiền để thụ tinh cho lần tiếp theo.

Lần đầu tiên, chị làm dịch vụ ở ngoài phòng khám. Bác sĩ ở đó đưa chị vào viện nam học để chọc trứng, trữ phôi, chi phí hết tất cả 98 triệu. Lần thứ hai, do đã trữ phôi từ trước, lại làm trực tiếp ở viện nên chỉ mất thêm 15 triệu chi phí chuyển phôi. Kinh tế là một phần, khi vào đây làm, chị cũng thấy yên tâm hơn.

Nói về lần chuyển phôi này, chị Liên kể, mình phải đi lại khoảng 4 lần, mỗi lần cách nhau 1 tuần. Nhà xa, đi lại vất vả, thế nhưng, chị Liên vẫn thấy vô cùng hạnh phúc, bởi lần này, con đã về bên chị. Bé hiện nay đã được hơn 20 tuần và là niềm hạnh phúc của cả gia đình.

hanh trinh san con dam nuoc mat cua ba me bi cat 2 voi trung
Hiện tại, chị đang hạnh phúc với một mầm sống đang lớn dần trong cơ thể mình.

Tính đến thời điểm này, tổng chi phí cho việc “săn cún” của chị đã lên tới 175 triệu. Số tiền khá lớn so với những người làm kinh doanh nhỏ như chị, thế nhưng, cứ có con là vui rồi.

Hành trình làm mẹ của chị Liên khá gian nan, nhưng quả ngọt đã ở phía trước. Và chị tin rằng, chỉ cần có niềm tin, có sự kiên trì, nỗ lực thì ai cũng có thể được làm mẹ.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.