Hậu quả khôn lường nếu điều trị bệnh thủy đậu không đúng cách

Thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm, do virus Varicella Zoster gây ra và thường bùng phát vào mùa đông, kéo dài đến hết mùa xuân. Bệnh lây qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp qua các đồ vật. Nếu không điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh thủy đậu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
 
hau qua khon luong neu dieu tri benh thuy dau khong dung cach Á hậu Thùy Dung bất ngờ bị bệnh thủy đậu trước thềm chung kết Hoa hậu Quốc tế 2017
hau qua khon luong neu dieu tri benh thuy dau khong dung cach Người lớn bị thủy đậu dễ gặp biến chứng nguy hiểm
hau qua khon luong neu dieu tri benh thuy dau khong dung cach Chữa bệnh thủy đậu hiệu quả bằng Đông y

Bệnh thủy đậu có thể gặp ở mọi lứa tuổi, ai cũng có nguy cơ mắc bệnh, nhưng hầu hết trẻ em là đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất.

Bệnh do một loại siêu virus có tên là Varicella-zoster gây ra. Loại virus này có acid nhân là AND, kích thước của chúng khoảng từ 150 – 200mm. Varicella-zoster thường gây ra bệnh thủy đậu và bệnh zona thần kinh (thường gặp ở người lớn).

hau qua khon luong neu dieu tri benh thuy dau khong dung cach
(Ảnh: wikihow)

Bệnh thủy đậu rất dễ lây thành dịch. Bệnh nhân có thể lây bệnh sang người lành ngay từ khi có triệu chứng đầu tiên cho đến khi nốt đậu đóng vảy, do virus từ đờm dãi, nước mũi, nước bọt bắn ra khi nói, ho hoặc hắt hơi. Ngoài ra, khi tiếp xúc với bệnh nhân thủy đậu, bệnh có thể lây từ bóng nước khi bị vỡ ra, lây từ vùng da bị tổn thương hoặc lở loét từ người mắc bệnh. Đặc biệt, phụ nữ mang thai không may bị nhiễm bệnh sẽ rất dễ lây cho thai nhi thông qua nhau thai.

Khi khởi phát, người bệnh có thể có biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, một số trường hợp nhất là trẻ em có thể không có triệu chứng báo trước.

Người lớn bị mắc bệnh nếu như lúc nhỏ chưa mắc. Triệu chứng bệnh ở người lớn gồm: sốt cao 39-40 độ C, trằn trọc, mê sảng; nốt phỏng có thể kèm theo máu, đau mỏi các khớp, ngứa, sau 24-36 giờ mọc ban khắp cơ thể, mọc nhiều ở da đầu, trong các chân tóc.

TS.BS Nguyễn Văn Lâm – Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Khi bị thủy đậu, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện những “nốt rạ”. Đây là những nốt tròn nhỏ xuất hiện nhanh trong vòng 12 – 24 giờ, các nốt này sẽ tiến triển thành những mụn nước, bóng nước. Nốt rạ có thể mọc khắp toàn thân hay mọc rải rác trên cơ thể, số lượng trung bình khoảng 100 – 500 nốt. Trong trường hợp bình thường những mụn nước này khô đi, trở thành vảy và tự khỏi hoàn toàn trong 4 – 5 ngày. Ở trẻ em, thủy đậu thường kéo dài khoảng 5–10 ngày.”.

Thủy đậu vốn là bệnh lành tính, song theo các bác sĩ, nếu không phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng cách, sẽ khiến bệnh nặng hơn và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết: “Hiện các bậc cha mẹ vẫn áp dụng phương pháp dân gian trong chữa trị bệnh thủy đậu. Tuy nhiên, có nhiều cách không đúng như dùng gốc rạ nấu nước tắm hoặc uống, kiêng nước, kiêng gió, kiêng cữ trong ăn uống…làm cho tình trạng bệnh của trẻ biến chứng nặng hơn. Nhiều người nghĩ bệnh thủy đậu (hay còn gọi là bệnh trái rạ) và gốc rạ (gốc cây lúa) có liên quan nên đã dùng gốc rạ để chữa trị.Trên thực tế giữa bệnh trái rạ và gốc rạ không hề liên quan tới nhau. Dùng cách này khiến người bệnh dễ nhiễm trùng. Còn uống nước gốc rạ có thể bị ngộ độc"

Ngoài ra, việc trùm kín khiến cho cơ thể đổ mồ hôi sẽ gây ngứa, bệnh nhân khi đó sẽ gãi nhiều làm các bóng nước vỡ ra.Thêm vào đó, việc không tắm rửa sạch sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, dễ để lại sẹo gây ảnh hưởng xấu về thẩm mỹ sau này. Việc không được ăn uống đầy đủ khi đang bị virus tấn công làm cơ thể giảm sức đề kháng khiến bệnh càng nặng thêm.

hau qua khon luong neu dieu tri benh thuy dau khong dung cach
Bệnh thủy đậu nếu không điều trị đúng cách sẽ khiến bệnh nặng hơn. (Ảnh: Báo mới)

Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh thủy đậu có thể gây biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, xuất huyết, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng nốt rạ, viêm mô tế bào, viêm gan… Người mẹ mắc bệnh thủy đậu khi đang mang thai có thể sinh con bị dị tật bẩm sinh sau này.

Viêm phổi do thủy đậu, ít khi xảy ra hơn, nhưng rất nặng và rất khó trị. Viêm não do thủy đậu cũng xảy ra không hiếm: sau thủy đậu trẻ bỗng trở nên vật vã, kích thích, nhiều khi kèm theo co giật, hôn mê. Một số trường hợp có thể gây tử vong nếu người bệnh không được điều trị kịp thời và một số trẻ tuy qua khỏi được vẫn mang di chứng thần kinh lâu dài: bị điếc, bị khờ, bị động kinh...

Hiện chưa có thuốc đặc trị bệnh mà cách điều trị thủy đậu tùy thuộc vào sự phát hiện bệnh sớm trong 24 giờ đầu. Cần cho người bệnh đi khám bệnh ngay. Căn cứ vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ cho điều trị nội trú hoặc điều trị tại nhà.

Vì là bệnh lây lan nên khi bị thủy đậu, việc đầu tiên bạn nên làm là cách ly người bệnh với những người khác cho tới khi khỏi hẳn. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm vitamin C, hoa quả và cho người bệnh mặc quần áo vải mềm, thấm hút mồ hôi, đảm bảo vệ sinh da sạch sẽ. Đặc biệt những phụ nữ đang mang thai cần tuyệt đối tránh tiếp xúc với người bệnh.

hau qua khon luong neu dieu tri benh thuy dau khong dung cach

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, những biện pháp vệ sinh để tránh mắc bệnh như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý; vệ sinh nhà cửa, trường học và vật dụng sinh hoạt bằng dung dịch sát khuẩn thông thường.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.