Hoa hậu Trần Tiểu Vy bị 'ném đá': Bảng điểm thấp có liên quan gì đến trí tuệ?

Trước Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy từng có một số hoa hậu bị chê bai vì bảng điểm thấp, là sinh viên trường dân lập...

Ngay sau đêm chung kết, trên mạng xã hội đã lan truyền bảng điểm tốt nghiệp được cho là của Hoa hậu Trần Tiểu Vy trong kỳ thi THPT vừa qua. Bảng điểm đa số dưới trung bình.

Đáng nói, thông tin này hiện vẫn chỉ dừng ở mức tin đồn, bản thân tân Hoa hậu chưa khẳng định có hay không một bảng điểm như vậy. Theo đó, một số trang tin, báo điện tử đã đồng loạt đăng thông tin về bảng điểm "tệ hại" được cho là của Hoa hậu Việt Nam 2018 tiếp đó là những link bài bị gỡ. Vậy thực hư sự việc thế nào?

Trả lời truyền thông về câu hỏi liên quan đến bảng điểm dưới trung bình được cộng đồng mạng chia sẻ sau đêm Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018, tân Hoa hậu Trần Tiểu Vy chỉ trả lời chung chung: "Tôi cảm thấy mình vẫn chưa hài lòng lắm với bảng điểm đó, tôi cũng còn khá trẻ và nhiều cơ hội hơn nên tôi sẽ tiếp tục cố gắng để trau dồi kiến thức và cố gắng với danh hiệu mình đã có được. Cùng với đó tôi sẽ cố gắng làm hết nhiệm vụ hoa hậu, hoàn thành tốt việc học của mình".

hoa hau tran tieu vy bi nem da bang diem thap co lien quan gi den tri tue
Khoảnh khắc đăng quang của Hoa hậu Trần Tiểu Vy

Hoa hậu Trần Tiểu Vy cũng nhấn mạnh thêm: "Tôi nghĩ học không hẳn là con đường duy nhất quyết định thành công của một người". Xét cho cùng, quan điểm ấy không sai, nhưng có một điểm khá trùng hợp là các Hoa hậu Việt Nam nổi tiếng tài sắc vẹn toàn, có sự nghiệp thành đạt thì đều từng sở hữu một thành tích học tập đáng nể. Trong đó, những hoa hậu như Nguyễn Diệu Hoa, Bùi Bích Phương còn thông thạo nhiều ngoại ngữ. Các hoa hậu như Giáng Mi, Hà Kiều Anh... có năng khiếu nổi bật về nghệ thuật.

Khi chúng tôi đem câu hỏi: Bảng điểm thấp có liên quan gì đến trí tuệ của một Hoa hậu? Một số chuyên gia cho rằng không có cơ sở gì để khẳng định sự liên quan giữa bảng điểm với trí tuệ, ý thức của một con người nhưng ở vị trí một Hoa hậu mà thực sự sở hữu bảng điểm "bết bát" vẫn mang lại một ấn tượng không mấy tích cực cho cộng đồng. Từ chi tiết ấy (dù có thể là tin đồn) vẫn có thể khiến Hoa hậu bị soi xét, quy chụp nhiều hơn.

hoa hau tran tieu vy bi nem da bang diem thap co lien quan gi den tri tue
Hoa hậu sinh năm 2000 được khen ngợi nhiều về nhan sắc

"Theo tôi, điều mà Hoa hậu Trần Tiểu Vy nên dũng cảm đối diện chính là trả lời ngắn gọn có hay không có bảng điểm đang được chia sẻ ấy. Việc thẳng thắn công nhận sự thật hoặc chối bỏ điều không phải sự thật lúc này là cần thiết.

Đó là câu chuyện đã diễn ra, hiện tại cô ấy là đương kim Hoa hậu, có hoàn thành tốt sứ mệnh hay không, có chịu khó trau dồi kiến thức, kỹ năng hay không sẽ được khẳng định trong hiện tại và tương lai. Tôi tin công chúng không quá khắt khe đến mức vì một bảng điểm thấp mà "dìm" một người đẹp đến cùng nếu cô ấy biết cố gắng", một chuyên gia sắc đẹp (xin giấu tên) chia sẻ.

Trao đổi với Báo Gia đình & Xã hội, chuyên gia truyền thông mạng xã hội Nguyễn Ngọc Long nhận định: "Tôi thấy sau khi các Hoa hậu đăng quang hầu hết đều gặp vấn đề về chuyện các thông tin cá nhân như: bảng điểm, hình ảnh quá khứ... bị tìm kiếm, chia sẻ, chỉ trích công khai. Trường hợp của Hoa hậu Trần Tiểu Vy không phải đầu tiên và duy nhất. Lý do bởi trước đây họ chỉ là cô gái bình thường, giờ đã thành người của công chúng, thu hút mọi sự chú ý".

"Giả sử bảng điểm dưới trung bình kia thực sự là của Hoa hậu Trần Tiểu Vy thì cũng không thể và không nên đánh đồng, áp đặt rằng Hoa hậu thì phải học giỏi hay bảng điểm thấp là trí tuệ, ý thức kém. Trí tuệ đương nhiên cần với cả người bình thường chứ đừng nói một Hoa hậu, một người đẹp đăng quang trong cuộc thi có tiêu chí là nhan sắc và trí tuệ. Song, khoa học chỉ ra có nhiều loại hình trí thông minh khác nhau, không hẳn cứ điểm số cao mới là thông minh. Nhiều người có tương lai thành đạt dù thời đi học rất bết bát về điểm số", Blogger Nguyễn Ngọc Long phân tích.

hoa hau tran tieu vy bi nem da bang diem thap co lien quan gi den tri tue
Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long

Cũng theo chuyên gia này, một Hoa hậu có thể học không giỏi nhưng thể hiện, phát huy được những giá trị tích cực khác thì vẫn được công chúng yêu mến. Chưa kể, phương pháp giáo dục đang là chủ đề gây tranh cãi, được dư luận quan tâm bậc nhất, nhiều trường lớp đã không chấm điểm để xóa bỏ áp lực cho học sinh, giúp họ tự phát triển bản thân theo thế mạnh mình.

Nhắn gửi tới đám đông đang chỉ trích Hoa hậu Trần Tiểu Vy và bản thân người đẹp này trong "tâm bão", anh Nguyễn Ngọc Long cho rằng, việc không mang điểm số làm thước đo giá trị con người mới là sự nhân văn. Học tập, ý thức là công việc cả đời, được rèn giũa qua nhiều môi trường khác nhau.

"Riêng Hoa hậu Trần Tiểu Vy, nếu cô ấy thực sự từng học không tốt mà bản thân lại có những phẩm chất tốt đẹp khác như hiếu thảo, nhu mì, thích hoạt động thiện nguyện... thì cứ phát huy tối đa khả năng có thể. Đó đều là những giá trị tốt đẹp mà trong xã hội bây giờ, không phải ai cũng có.

Không cần cố trở thành tài năng theo định nghĩa của số đông. Điều đó là không cần thiết dù th không thể phủ nhận rằng có kiến thức, có trí tuệ thì con người đương nhiên thuận lợi hơn hẳn trong mọi công việc, chẳng riêng gì với một Hoa hậu mà người bình thường cũng thế!", Blogger Nguyễn Ngọc Long nhắn nhủ tới tân Hoa hậu Việt Nam 2018.

hoa hau tran tieu vy bi nem da bang diem thap co lien quan gi den tri tue Khi hoa hậu nhận những câu hỏi 'trên trời'

Hoa hậu Việt Nam 2018 đã tìm ra được chủ nhân của chiếc vương miện, đó là Trần Tiểu Vy.

hoa hau tran tieu vy bi nem da bang diem thap co lien quan gi den tri tue Á hậu Thụy Vân nói gì khi Tân Hoa hậu Tiểu Vy khi bị lộ bảng điểm kém và clip đi bar?

Á hậu Việt Nam 2008 đã có những nhắn nhủ dành cho cô gái 18 tuổi vừa đăng quang trở thành Tân Hoa hậu Việt ...

hoa hau tran tieu vy bi nem da bang diem thap co lien quan gi den tri tue Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy cực may mắn khi không vấp phải điều này sau đăng quang

Nhiều năm nay, hễ có một Hoa hậu đăng quang là lại nổ ra nhiều tranh cãi. Không phải ai cũng may mắn như Tiểu ...

hoa hau tran tieu vy bi nem da bang diem thap co lien quan gi den tri tue Tân Hoa hậu Tiểu Vy sẽ làm gì để tránh scandal?

Tối 16/9, Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018 đã diễn ra với kết quả cao nhất thuộc về người đẹp Quảng Nam sinh năm ...

hoa hau tran tieu vy bi nem da bang diem thap co lien quan gi den tri tue Hoa hậu 18 tuổi Trần Tiểu Vy: 'Ai chê học kém, tôi để ngoài tai'

Tân Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy chia sẻ ngay sau khi đăng quang rằng cô học không giỏi, chỉ là cần cù ...

hoa hau tran tieu vy bi nem da bang diem thap co lien quan gi den tri tue Những đối thủ 'đáng gờm' của Trần Tiểu Vy tại Hoa hậu Thế giới 2018

Cùng điểm qua một số ứng viên sáng giá, là đối thủ của Trần Tiểu Vy tại cuộc thi Miss World - Hoa hậu Thế ...

hoa hau tran tieu vy bi nem da bang diem thap co lien quan gi den tri tue Nhìn lại hành trình đăng quang Tân Hoa hậu Việt Nam 2018 của thí sinh Trần Tiểu Vy

Thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 - Trần Tiểu Vy đã xuất sắc vượt qua 42 đối thủ còn ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.