Học sinh sẽ được học tích hợp như thế nào trong chương trình GDPT mới?

Bộ GD&ĐT vừa công bố chương trình GDPT tổng thể mới, trong đó quy định cụ thể về các môn học tích hợp khiến nhiều người quan tâm.
hoc sinh se duoc hoc tich hop nhu the nao trong chuong trinh gdpt moi Sẽ dùng tư liệu ngoài SGK để đánh giá, thi cử trong chương trình GDPT mới
hoc sinh se duoc hoc tich hop nhu the nao trong chuong trinh gdpt moi Chính phủ đồng ý với đề xuất lùi một năm thực hiện chương trình GDPT mới
hoc sinh se duoc hoc tich hop nhu the nao trong chuong trinh gdpt moi Bộ GD&ĐT kiến nghị lùi thời gian thực hiện chương trình GDPT mới sang năm 2019
hoc sinh se duoc hoc tich hop nhu the nao trong chuong trinh gdpt moi Chương trình GDPT mới: Liệu có phải 'Bình mới rượu cũ?'

Bộ GD&ĐT vừa công bố chương trình GDPT tổng thể mới chiều 27/12, trong đó qui định cụ thể về các môn học tích hợp khiến nhiều người quan tâm.

hoc sinh se duoc hoc tich hop nhu the nao trong chuong trinh gdpt moi
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Đình Tuệ.

Định hướng dạy học tích hợp trong Chương trình GDPT mới

Chương trình GDPT mới thực hiện dạy học tích hợp theo 3 định hướng sau:

a) Tích hợp giữa các mảng kiến thức khác nhau, giữa yêu cầu trang bị kiến thức với việc rèn luyện kĩ năng trong cùng một môn học, tích hợp giữa.

b) Tích hợp kiến thức của các môn học, khoa học có liên quan với nhau; ở mức thấp là liên hệ kiến thức được dạy với những kiến thức có liên quan trong dạy học; ở mức cao là xây dựng các môn học tích hợp.

c) Tích hợp một số chủ đề quan trọng (Ví dụ: các chủ đề về chủ quyền quốc gia, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bình đẳng giới, giáo dục tài chính,…) vào nội dung chương trình nhiều môn học.

Trong việc triển khai ba định hướng trên, điều được dư luận quan tâm nhiều là các môn học tích hợp (Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí) ở cấp THCS.

Quyết định 404 của Thủ tướng Chính phủ đã lưu ý: “Ở các lớp học, cấp học dưới, thực hiện lồng ghép, kết hợp những nội dung liên quan với nhau ở mức độ hợp lí để tạo thành các môn học tích hợp.”

Những người biên soạn Chương trình GDPT mới đã lựa chọn phương án tích hợp phù hợp với mỗi môn học để phát huy hiệu quả của dạy học tích hợp, đồng thời bảo đảm kiến thức cốt lõi của mỗi ngành khoa học và phù hợp với điều kiện thực tế trong bước đầu thực hiện dạy học tích hợp ở nước ta.

Chương trình môn Khoa học tự nhiên được thiết kế thành 4 mạch chủ đề chung: Chất và sự biến đổi của chất, Vật sống, Năng lượng và sự biến đổi, Trái đất và bầu trời. Mỗi chủ đề nói trên vận dụng kiến thức của một ngành khoa học, tạo điều kiện cho giáo viên vốn được đào tạo đơn môn ở trường sư phạm có thể thực hiện chương trình.

Bên cạnh đó, chương trình còn có một số chủ đề đòi hỏi tính tích hợp cao như biến đổi khí hậu, giáo dục sức khoẻ, giáo dục STEM, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững,...

Chương trình môn Lịch sử và Địa lí gồm hai phân môn Lịch sử, Địa lí; nội dung của mỗi phân môn vừa bảo đảm tính độc lập tương đối vừa góp phần soi sáng, hỗ trợ cho nhau. Bên cạnh đó, chương trình còn tạo cơ hội cho học sinh tìm hiểu một số chủ đề đòi hỏi tính tích hợp cao như: Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông, Các cuộc đại phát kiến địa lí, Đô thị - Lịch sử và hiện tại, Văn minh châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long.

Phương thức và mức độ tích hợp như trên phù hợp với trình độ đào tạo, năng lực dạy học của giáo viên và khả năng tiếp nhận, vận dụng kiến thức của học sinh; đồng thời, cũng bảo đảm tính hệ thống của các kiến thức cốt lõi.

Tổ chức dạy các môn học tích hợp như thế nào?

hoc sinh se duoc hoc tich hop nhu the nao trong chuong trinh gdpt moi
Ảnh minh họa: Báo Thái Nguyên.

Việc dạy học tích hợp ở cấp tiểu học và dạy học môn Ngữ văn ở 3 cấp học được thực hiện như trong chương trình hiện hành.

Các Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của mỗi lớp do giáo viên chủ nhiệm phụ trách, thực hiện theo kế hoạch của nhà trường. Tùy từng hoạt động cụ thể, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên môn học, cán bộ tư vấn tâm lí học đường, cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, cán bộ Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, cán bộ phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, cha mẹ học sinh để tổ chức các hoạt động này.

Giáo viên và nhà trường cũng cần báo cáo chính quyền địa phương, phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong xã hội để hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động lao động công ích, thiện nguyện.

Về các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí ở cấp THCS, với phương thức và mức độ tích hợp của chương trình các môn học này, các tổ chuyên môn phân công giáo viên dạy mạch chủ đề phù hợp với chuyên môn của mình trên cơ sở bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các giáo viên trong việc dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Đây là giải pháp mà các nước phát triển như Anh, Hoa Kì vẫn thực hiện từ trước đến nay.

Các trường sư phạm đã có kế hoạch xây dựng chương trình đào tạo giáo viên dạy học các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí và chương trình bồi dưỡng giáo viên đơn môn để dạy các môn học này.

Những giáo viên có điều kiện và nguyện vọng có thể theo học chương trình bồi dưỡng ở trường sư phạm, bổ sung kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để tiến tới đảm nhiệm được việc dạy toàn bộ môn học.

Chương trình bồi dưỡng được tổ chức thực hiện theo hình thức tích lũy tín chỉ nên giáo viên có thể sắp xếp thời gian hợp lí để theo học và hoàn thành chương trình.

Chương trình GDPT mới phân bổ thời lượng cho các môn học và hoạt động giáo dục dựa trên một số yếu tố như sau: vai trò của môn học, HĐGD đối với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; mức độ phức tạp của nội dung mỗi môn học và HĐGD; tổng thời lượng học tập; thời lượng dành cho mỗi môn học và HĐGD trong chương trình hiện hành; tỉ lệ thời lượng giữa các môn học và HĐGD trong chương trình một số nước; số lượng giáo viên mỗi môn học và HĐGD hiện nay.

hoc sinh se duoc hoc tich hop nhu the nao trong chuong trinh gdpt moi Chương trình GDPT tổng thể: Từ lớp 4 sẽ học về 'tiền và giá trị của tiền'

Theo chủ biên chương trình môn Giáo dục công dân, học sinh lớp 9 sẽ được trang bị kiến thức để trở thành 'người tiêu ...

hoc sinh se duoc hoc tich hop nhu the nao trong chuong trinh gdpt moi Lùi 2 năm thực hiện chương trình GDPT mới: 'Vấn đề mấu chốt vẫn là đội ngũ giáo viên'

Theo các chuyên gia giáo dục, dù Quốc hội đã đồng ý việc lùi thời gian thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) ...

hoc sinh se duoc hoc tich hop nhu the nao trong chuong trinh gdpt moi Bộ GD&ĐT đưa ra giải pháp về chương trình GDPT tổng thể và thi THPT quốc gia

Trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XIV, Bộ GD&ĐT đã giải trình một ...

hoc sinh se duoc hoc tich hop nhu the nao trong chuong trinh gdpt moi Chính phủ đồng ý với đề xuất lùi một năm thực hiện chương trình GDPT mới

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với đề xuất của Bộ GD&ĐT về việc lùi 1 năm thực hiện chương trình ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.