Học sinh THPT được giảm hơn 300 giờ học trong chương trình giáo dục phổ thông mới

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ GD&ĐT công bố chiều 27/12, học sinh cấp THPT sẽ được giảm tải hơn 300 giờ học.
hoc sinh thpt duoc giam hon 300 gio hoc trong chuong trinh giao duc pho thong moi Chương trình GDPT tổng thể: Từ lớp 4 sẽ học về 'tiền và giá trị của tiền'
hoc sinh thpt duoc giam hon 300 gio hoc trong chuong trinh giao duc pho thong moi Sẽ dùng tư liệu ngoài SGK để đánh giá, thi cử trong chương trình GDPT mới
hoc sinh thpt duoc giam hon 300 gio hoc trong chuong trinh giao duc pho thong moi Lùi 2 năm thực hiện chương trình GDPT mới: 'Vấn đề mấu chốt vẫn là đội ngũ giáo viên'
hoc sinh thpt duoc giam hon 300 gio hoc trong chuong trinh giao duc pho thong moi Bộ GD&ĐT đưa ra giải pháp về chương trình GDPT tổng thể và thi THPT quốc gia

Chương trình giáo dục phổ thông mới giảm tải hơn 300 giờ học

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ GD&ĐT công bố chiều 27/12, học sinh cấp THPT sẽ được giảm tải hơn 300 giờ học. Cụ thể, chương trình GDPT mới áp dụng 6 biện pháp “giảm tải” như sau:

a) Giảm số môn học và hoạt động giáo dục (gọi chung là môn học).

hoc sinh thpt duoc giam hon 300 gio hoc trong chuong trinh giao duc pho thong moi
Ảnh minh họa: Đình Tuệ.

Nhờ thực hiện dạy học tích hợp và sắp xếp lại kế hoạch giáo dục ở các cấp học, Chương trình giáo dục phổ thông mới giảm được số môn học so với chương trình hiện hành:

Theo chương trình tiểu học mới, lớp 1 và lớp 2 có 7 môn học; lớp 3 có 9 môn học; lớp 4 và lớp 5 có 10 môn học. Trong chương trình hiện hành, lớp 1, lớp 2 và lớp 3 có 10 môn học; lớp 4 và lớp 5 có 11 môn học.

Chương trình mới của các lớp THCS đều có 12 môn học. Trong chương trình hiện hành, lớp 6 và lớp 7 có 16 môn học; lớp 8 và lớp 9 có 17 môn học.

Chương trình mới của các lớp THPT đều có 12 môn học. Trong chương trình hiện hành, lớp 10 và lớp 11 có 16 môn học; lớp 12 có 17 môn học.

b) Giảm số tiết học

Ở tiểu học, học sinh học 2.838 giờ. Theo chương trình hiện hành, học sinh học 2.353 giờ. Chương trình mới là chương trình học 2 buổi/ngày (9 buổi/tuần), tính trung bình học sinh học 1,8 giờ/lớp/buổi học; có điều kiện tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí nhiều hơn. Chương trình hiện hành là chương trình học 1 buổi/ngày (5 buổi/tuần), tính trung bình học sinh học 2,7 giờ/lớp/buổi học.

Ở THCS, học sinh học 3.070 giờ. Theo chương trình hiện hành, học sinh học 3.124 giờ.

Ở THPT, học sinh học 2.284 giờ. Theo chương trình hiện hành, học sinh Ban cơ bản học 2.546 giờ; học sinh Ban A, Ban C học 2.599 giờ.

hoc sinh thpt duoc giam hon 300 gio hoc trong chuong trinh giao duc pho thong moi
Học sinh THPT sẽ được giảm thời lượng tới hơn 300 giờ học trong chương trình GDPT tổng thể mới. Ảnh minh họa: Đình Tuệ.

c) Giảm kiến thức kinh viện

Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành thiên về trang bị kiến thức cho học sinh, do đó chứa đựng nhiều kiến thức kinh viện, không phù hợp và không thiết thực đối với học sinh.

Chương trình giáo dục phổ thông mới lấy việc phát triển phẩm chất và năng lực thực tiễn của học sinh làm mục tiêu, cho nên xuất phát từ yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực ở từng giai đoạn học tập để lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp, giảm bớt đáng kể kiến thức kinh viện, làm cho bài học nhẹ nhàng hơn.

d) Tăng cường dạy học phân hoá, tự chọn

Chương trình GDPT mới là một chương trình mở, tạo điều kiện cho học sinh được lựa chọn nội dung học tập và môn học phù hợp với nguyện vọng, sở trường của mình. Được chọn những nội dung học tập (ở cả ba cấp học) và môn học (ở cấp THPT) phù hợp với nguyện vọng, sở trường, học sinh sẽ không bị ức chế, dẫn tới quá tải, mà ngược lại, sẽ học tập hào hứng, hiệu quả hơn.

>>> Xem thêm: Chi tiết các môn học của từng cấp học trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018

e) Thực hiện phương pháp dạy học mới

Chương trình GDPT mới triệt để thực hiện phương pháp dạy học tích cực; theo đó, học sinh được hoạt động để tự mình tìm tòi kiến thức, phát triển kĩ năng và vận dụng vào đời sống, còn thầy cô không thiên về truyền thụ mà đóng vai trò hướng dẫn hoạt động cho học sinh. Trong việc thực hiện chương trình, thầy cô được quyền chủ động phân bổ thời gian dạy học và lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với mỗi nội dung, mỗi đối tượng và hoàn cảnh cụ thể. Đây cũng là những yếu tố quan trọng để giảm tải chương trình.

g) Đổi mới việc đánh giá kết quả giáo dục

Chương trình giáo dục phổ thông mới xác định mục tiêu đánh giá kết quả giáo dục là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học, quản lí và phát triển chương trình, bảo đảm sự tiến bộ của từng học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục.

Từ phương thức đánh giá đến nội dung đánh giá, hình thức công bố kết quả đánh giá sẽ có những cải tiến nhằm bảo đảm độ tin cậy, khách quan, phù hợp với từng lứa tuổi, từng cấp học, không gây áp lực lên học sinh, hạn chế tốn kém cho ngân sách nhà nước, gia đình học sinh và xã hội.

Các giải pháp nói trên đã góp phần quan trọng giảm tải chương trình. Tuy nhiên, để khắc phục được triệt để nguyên nhân gây quá tải, cơ quan quản lí nhà nước ở địa phương, cơ sở giáo dục và giáo viên cần phối hợp chặt chẽ để quản lí việc dạy thêm học thêm; các bậc cha mẹ học sinh cũng cần tính toán để giúp con xây dựng kế hoạch học tập, vui chơi, nghỉ ngơi hợp lí, tránh tạo thêm áp lực cho con ngoài giờ học ở trường.

hoc sinh thpt duoc giam hon 300 gio hoc trong chuong trinh giao duc pho thong moi Sẽ dùng tư liệu ngoài SGK để đánh giá, thi cử trong chương trình GDPT mới

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, việc thi cử trong chương trình GDPT mới, giáo viên sẽ có quyền được sử dụng tư liệu ngoài SGK ...

hoc sinh thpt duoc giam hon 300 gio hoc trong chuong trinh giao duc pho thong moi Lùi 2 năm thực hiện chương trình GDPT mới: 'Vấn đề mấu chốt vẫn là đội ngũ giáo viên'

Theo các chuyên gia giáo dục, dù Quốc hội đã đồng ý việc lùi thời gian thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) ...

hoc sinh thpt duoc giam hon 300 gio hoc trong chuong trinh giao duc pho thong moi Bộ GD&ĐT kiến nghị lùi thời gian thực hiện chương trình GDPT mới sang năm 2019

GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình GDPT mới cho biết như vậy trước thông tin, Bộ GD&ĐT đã đề xuất lùi ...

hoc sinh thpt duoc giam hon 300 gio hoc trong chuong trinh giao duc pho thong moi Chương trình GDPT mới: ‘Giảm số tiết học coi chừng tác dụng ngược’

Có ý kiến cho rằng, dù Bộ muốn giảm tổng số tiết học cho học sinh nhưng nếu không tính toán kỹ, điều này có ...

hoc sinh thpt duoc giam hon 300 gio hoc trong chuong trinh giao duc pho thong moi Chương trình GDPT mới: Chuẩn bị con người, vật chất thế nào?

Theo Tổng Chủ biên chương trình GDPT tổng thể cho biết, ở giai đoạn trước mắt, giáo viên bộ môn nào sẽ vẫn dạy bộ ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.