Huawei bị cấm, Apple lao đao: Cơ hội giành lại thị trường cho Samsung, LG, Sony

Apple đang loay hoay trong căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, Huawei thì bị cấm vận tứ phía, ba ông lớn làng di động giờ còn mỗi Samsung vẫn ung dung, hưởng lợi đủ đường.

Apple, Huawei lao đao: Samsung "ngư ông đắc lợi"

Huawei bị cấm, Apple lao đao: Cơ hội giành lại thị trường cho Samsung, LG, Sony - Ảnh 1.

Apple, Huawei lao đao: Samsung "ngư ông đắc lợi". (Ảnh: 01Net).

Samsung có lẽ là cái tên trầm lắng nhất trong những sự kiện công nghệ sôi nổi gần đây. Từ việc Mỹ áp thuế 25% với các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc khiến Apple đau đầu với bài toán tăng giá đến Huawei bị Mỹ cấm cửa, hàng loạt các nhà sản xuất chip quay lưng,… tất cả đều không có bóng dáng Samsung, tập đoàn công nghệ lớn nhất Hàn Quốc.

Nguyên nhân được đưa ra rất đơn giản, vì Samsung là kẻ ngoài cuộc. Dù cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có diễn biến tồi tệ đến đâu thì Samsung vẫn sẽ ung dung độc chiếm ngôi đầu trong top 10 các nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới.

Hiện tại Samsung, Huawei, Apple là ba ông lớn đang chia nhau 50% thị phần di động toàn cầu, trong đó Samsung là 21%, Huawei là 17% và Apple là 15%.

Quí 1/2019 kết thúc, người ta chứng kiến sự bứt tốc mạnh mẽ của Huawei khi thương hiệu này đã vượt Samsung và Apple để tăng trưởng 50% trong khi đó, cả hai đối thủ lớn còn lại đều giảm lần lượt là 8%, 20%.

Với đà tăng trưởng của mình, nhiều chuyên gia công nghệ nhận định rằng, kết thúc năm 2019, Huawei sẽ vượt Samsung, vươn lên trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới.

Nhận định trên là hoàn toàn có cơ sở, nhất là khi các nhà lãnh đạo Huawei đang nuôi tham vọng bành chướng toàn cầu và tập đoàn này hiện đang dẫn đầu về công nghệ 5G, mạch máu mới của nền kinh tế.

Thực tế này khiến Samsung rất khó để xoay chuyển tình hình khi con át chủ bài trong cuộc đối đầu với Huawei là chiếc điện thoại màn hình gập, Galaxy Fold đang sa lầy trong sự cố vì sản xuất quá nóng vội.

Tuy nhiên, hồi đầu tuần trước, bất ngờ các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đổ bể vào phút cuối, khiến căng thẳng thương mại tăng cao. Trong một động thái liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liệt Huawei vào danh sách đen, cấm các công ty Mỹ có hoạt động kinh doanh với tập đoàn này.

Theo đó, Google tuyên bố dừng hợp tác với Huawei. Các dịch vụ Google cũng sẽ ngừng hỗ trợ trên các thiết bị Huawei. Theo thống kê của tổ chức nghiên cứu Canalys, 2/3 doanh số của Huawei đến từ thị trường ngoài Trung Quốc, những thị trường sử dụng Android Google.

Không còn Google, Huawei không còn thị trường quốc tế.

Huawei bị cấm, Apple lao đao: Cơ hội giành lại thị trường cho Samsung, LG, Sony - Ảnh 2.

Huawei ngã ngựa, Samsung là kẻ chiến thắng. (Ảnh: Wired UK).

Trong các nhà sản xuất Android hiện tại, khi những cái tên đình đám một thời như HTC, LG, Sony,… chỉ còn là chiếc bóng, cuộc đua song mã giờ diễn ra giữa một bên là Samsung và một bên là các công ty đến từ Trung Quốc mà Huawei là đại diện lớn nhất. Huawei ngã ngựa, các hãng khác còn lại dường như quá nhỏ bé.

Oppo, OnePlus hay Xiaomi không có đủ năng lực để tự thiết kế chip hay để phát triển mạnh công nghệ 5G như những gì Huawei đã làm. Các hãng này cũng quá yếu để đấu lại với Samsung, kẻ có cả một nền tảng công nghệ lớn mạnh đằng sau từ chip nhớ, bán dẫn đến màn hình,….

Huawei bị loại bỏ, cuộc chơi giữa các ông lớn chỉ còn Apple và Samsung. Trong khi đó, những rắc rối của Apple liên quan đến việc sụt giảm doanh số trên thị trường toàn cầu đến giờ vẫn là bài toán chưa có lời giải.

Các nỗ lực giảm giá bán, tăng doanh số của Apple dường như đã đổ bể khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định áp thuế 25% với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc mà Apple là hãng công nghệ Mỹ có cơ sở sản xuất lớn nhất tại Trung Quốc.

Samsung cũng kinh doanh tại Trung Quốc, nhưng theo báo cáo mới nhất, chỉ có chưa tới 1% doanh số của Samsung đến từ thị trường Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là dù chiến tranh thương mại có diễn biến tồi tệ đến thế nào thì Samsung cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

Apple rơi vào thế yếu, Huawei như rắn mất đầu, chưa biết đi đâu về đâu, dễ thấy, hãng hưởng lợi nhiều nhất là Samsung khi một mình có thể độc chiếm toàn bộ thị trường điện thoại.

Cơ hội cho Sony, LG trở lại thị trường?

Huawei bị cấm, Apple lao đao: Cơ hội giành lại thị trường cho Samsung, LG, Sony - Ảnh 3.

Cơ hội cho Sony, LG trở lại thị trường? (Ảnh: gadgetsnow).

Sony và LG là hai thương hiệu đình đám một thời của làng Android đã thất bại trong cuộc đua cạnh tranh khốc liệt về giá với các hãng điện thoại Trung Quốc.

LG vẫn đang tiếp tục theo đuổi thị trường với 2% thị phần nhỏ nhoi, Sony thì mất hút với trong bảng xếp hạng thị phần điện thoại, theo Counterpoint Research. Qúi 1/2019 Sony đạt doanh số đáng thất vọng, chưa từng có trong lịch sử của hãng chỉ với 6,5 triệu chiếc điện thoại được bán ra trên toàn cầu.

Thời điểm hiện tại, khi người dùng đang có tâm lí không tốt với các hãng điện thoại đến từ Trung Quốc, với tâm lí Mỹ đã cấm Huawei thì không có gì đảm bảo Mỹ sẽ không làm thế với Xiaomi, Oppo,… nếu căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang, có vẻ như đây là thời cơ tốt để các hãng như LG, Samsung giành lại thị phần.

Xét theo tình hình hiện tại, phương án khả thi nhất chính là đánh vào phân khúc trung cấp và phổ thông vốn đang bị chiếm lĩnh bởi các hãng smartphone Trung Quốc. Phân khúc cao cấp thì có lẽ là một con bài khá mạo hiểm, khi phải đối đầu với Samsung và Apple.

Như vậy, những khó khăn hiện tại của Huawei và Apple chính là thời cơ tốt để Samsung củng cố vị trí ngôi đầu của mình, và cũng là cơ hội để các hãng như Sony, LG trở lại thị trường.

chọn