Jack Ma nói 3 lần 'thất bại rồi đứng dậy' cho đến khi thành công và cả hội trường đứng dậy vỗ tay

Trong sự kiện, tỷ phú Alibaba sẽ giao lưu, truyền cảm hứng cho hơn 3.000 sinh viên bằng những câu chuyện về quá trình lập nghiệp, công nghệ...

"Đối thoại cùng Jack Ma" do Tập đoàn FPT, Trung Ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng báo điện tử VnExpress phối hợp tổ chức sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Chương trình nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ dám làm, không bỏ cuộc của thế hệ trẻ; tạo cơ hội để các bạn sinh viên được giao lưu, học hỏi từ một trong những tỷ phú truyền cảm hứng nhất thế giới hiện nay.

Trước khi đến Việt Nam, Jack Ma từng giao lưu với sinh viên, thanh niên nhiều nước trên thế giới như Hàn Quốc, Mỹ... Những câu chuyện của vị tỷ phú nổi tiếng tiếp thêm niềm tin để các bạn trẻ không sợ thất bại, thực hiện ước mơ.

Trong cuộc hội thoại, ông cũng nói về các công nghệ làm thay đổi cuộc sống con người, tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ hay tuổi thơ gian khó và những lần thất bại liên tiếp khi khởi nghiệp.

Jack Ma là nhà sáng lập trang thương mại điện tử Alibaba với tổng giá trị tới 460 tỷ USD. Nổi tiếng là một tỷ phú tự thân, ông luôn truyền cảm hứng cho những người trẻ, cộng đồng doanh nhân khởi nghiệp bằng những bài học kinh nghiệm và lời khuyên thú vị.

Alibaba những năm gần đây luôn nằm trong số những doanh nghiệp có mức phát triển ấn tượng nhất thế giới. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng đẩy mạnh đầu tư cho nghiên cứu và phát triển công nghệ, các startup...

Nhóm PV

Theo Đời sống & Pháp lý

18:22 18:20 18:09 17:50 17:48 17:41 17:36 17:35 17:34 17:30 17:24 17:16 17:15 16:41 16:30 16:24 16:07 16:01 15:55 15:35 15:32 15:07 15:00 14:53
18:22

Chương trình Jack Ma trò chuyện với hơn 3.000 sinh viên đã kết thúc, sau khi ông trả lời nhiều câu hỏi của bạn trẻ.

18:20

Diễn viên Lan Phương: Tôi và anh trai đều là người hâm mộ ông. Chúng tôi biết ông muốn thúc đẩy thanh toán điện tử. Tôi muốn hỏi về tương lai thanh toán của Bitcoin vì anh trai tôi làm việc liên quan đến đồng tiền ảo.

Jack Ma: Bạn quả là nữ diễn viên thật xinh đẹp. Những người không đẹp trai như tôi không ngờ cũng trở thành diễn viên. Tôi cố gắng hết sức để trở thành ca sĩ, diễn viên, họa sĩ. Tôi từng mong muốn làm thế để trải nghiệm trong cuộc đời mình. Mới đây, tôi cũng được tham dự bộ phim Kungfu và nhận thấy rằng làm diễn viên rất khó.

Tôi không phải người hâm mộ đồng Bitcoin nhưng tôi cũng quan tâm đến một xã hội không dùng tiền mặt. Điều tôi muốn nói và tìm hiểu là giá trị của nó. Đằng sau đó là công nghệ bán hàng rất mạnh.

Công việc của tôi ở Alibaba hay Alipay là cố gắng đảm bảo thế giới phi tiền mặt là xã hội bình đẳng. Tất cả một xã hội phát triển bao trùm. Tất cả mọi người đều được hưởng lợi ở đó. Tôi căm thù tham nhũng và phương thức thanh toán không tiền mặt góp phần hạn chế tham nhũng.

Tôi không biết nhiều về Bit Coin, nên không thể giả đò là hiểu biết để trả lời cho bạn. Tôi cho rằng, làm kinh doanh hay một vấn đề gì, nếu các bạn không biết, không có gì đáng ngượng cả. Nhưng nếu không biết mà cố tỏ ra là biết, đó mới là điều đáng ngượng.

18:09

- Sinh viên: Ông xin ý kiến của ai khi công việc kinh doanh gặp rắc rối?

- Jack Ma: Khi tôi khởi nghiệp, tôi hỏi đồng nghiệp. Khi công ty lớn hơn, tôi vẫn hỏi đồng nghiệp. Và khi cóAlibaba, tôi vẫn xin ý kiến từ những người làm cùng. Đó chính là tinh thần làm việc nhóm. Tôi không che giấu những đồng nghiệp của mình điều gì. Chúng tôi thảo luận với nhau một cách cởi mở và thẳng thắn.

Tất nhiên là giờ đây đã có những sự khác biệt. Alibaba có quy mô rất lớn với doanh thu cao. Không có ai là hoàn hảo, không phải bạn làm nên nhóm của mình thành công mà họ tạo nên thành công của bạn. Trong 18 năm qua, không có vấn đề gì mà quá lớn đến mức tôi phải nghĩ đến viễn cảnh tồi tệ nhật. Luôn luôn có giải pháp, luôn luôn có con đường cho mọi vấn đề. Tôi khuyên bạn hãy tìm ra nó cùng với những người đồng sự của mình.

17:50

Sinh viên Học viện Tài chính: Tôi biết ông có khướu hài hước thừa hưởng từ truyền thống gia đình, tôi đã xem rất nhiều clip của bạn trên Youtube. Ngay tại đây, ông có thể làm cho chúng tôi cười được không?

Jack Ma: Câu hỏi của bạn rất thú vị. Tôi xin kể cho bạn một câu chuyện. Mỗi ngày tôi gặp rất nhiều vấn đề, nếu tiếng khóc có thể giúp tôi nhẹ long, tôi sẽ khóc cả ngày. Vậy tôi phải làm gì để tự than tôi vui vẻ, tôi xoa cho tay tôi ấm lên. Tôi không tin vào siêu nhân, tôi tin vào tinh thần siêu đấu tranh.

Tôi không phải một người có thể làm cho mọi người cười, nhưng có thể làm cho bản thân tôi cười.

17:48

Ngô Khánh Linh hỏi: Thời điểm nào ảnh hưởng lớn đến ông, giúp định hình nên con người ông hôm nay?

Jack Ma trả lời: Nếu tôi thành công, 80% người ở Trung Quốc cũng thành công. Chúng tôi tin tưởng vào tương lai, thực hiện những việc nhỏ nhất.

Tôi không biết khoảnh khắc nào định hình con người mình nhưng có rất nhiều thời điểm đáng nhớ. Chúng tôi thất bại, không kêu gọi đầu tư được.

Nếu bị từ chối, đừng thất vọng, nếu thất bại, đừng nản chí. Những điều đó giúp bạn mạnh mẽ hơn.

Tôi từng thất bại. Rồi tôi xem phim Forest Gump và học được rằng hãy mạnh mẽ, tin tưởng vào tương lai, con người. Tôi định hình được bản thân. Tôi biết trước đó, có nhiều người thành công.

17:41

17:36

Ngô Khánh Linh (20 tuổi, sinh viên) giao lưu với Jack Ma

jack ma noi that bai roi dung day that bai roi dung day that bai roi dung day cho den khi thanh cong ca hoi truong dung day vo tay
17:35

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình lên cùng nói chuyện với Jack Ma và các sinh viên.

17:34

Jack Ma nói '​thất bại rồi đứng dậy, ​thất bại rồi đứng dậy, ​thất bại rồi đứng dậy cho đến khi thành công', khiến cả hội trường đứng dậy vỗ tay.

17:30

Tôi rất mong có dịp như thế này để giao lưu với các doanh nhân trẻ, các bạn sinh viên và chia sẻ những suy nghĩ cá nhân.

Buổi tối hôm qua khi tôi tản bộ phố Hà Nôi, tôi thấy rất nhiều bạn trẻ đi dạo trên phố, nụ cười luôn nở trên môi và chơi các trò chơi dân gian. Tôi tự hỏi tại sao họ hạnh phúc đến vậy. Tôi nghĩ thứ nhất vì họ trẻ và kỳ vọng vào tương lai tươi sáng của đất nước.

Hôm nay tôi đến đây để chia sẻ suy nghĩ, ý tưởng của tôi về kinh doanh. Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo khó, tôi không có ông bố giàu có, không có ông chú quyền lực, nhưng đó là những điều tuyệt vời nhất với tôi.

Bây giờ Alibaba đã rất lớn, nhưng chung tôi đã vấp phải vô số sai lầm. Chúng tôi vẫn tin còn nhiều va vấp, sai lầm, thất bai,tôi không lo lắng vì cuộc sống đầy dãy những thất bại và sai lầm.

Tôi không có ai giúp cả. Khi không có ai gúp bạn, chuyện đó cũng thật bình thường, không ai có lý do phải giúp đỡ bạn cả.

Nếu bạn muốn mở doanh nghiệp tốt, bạn cần lựa chọn đúng thời điểm. Chúng ta đang ở trong thời đại của cuộc cách mạng lần 4.0, mỗi cuộc cách mạng công nghệ kéo dài 20- 30 năm đầu. Inter net mới có được 20 năm và 30 năm tới đây, những người tận dụng được inter net trong kinh doanh của mình mới thành công. Trong 30 năm tới, trí tuệ nhân tạo, nhiều thứ thay đổi. Những hoạt động kinh doanh trong thời gian qua là B2C. Thế kỷ này sẽ là công nghệ dữ liệu. Thế kỷ vừa rồi toàn cầu hóa, chỉ giúp 20% người dân phát triển, 20% các doanh nghiệp lớn hơn. Thế kỷ này hoạt động kinh doanh sẽ phải vào 80% và phải trông cậy nhiều vào giới trẻ. Những quốc gia tin cậy vào người trẻ sẽ có hy vọng lớn lao.

Tôi luôn nói chuyện với chính phủ khi tới bất kỳ quốc gia nào. 30 năm tới đây sẽ là 30 năm quan trọng với nhân loại. Tôi nghĩ rằng quốc gia nếu có nhiều người trẻ, tin tưởng vào người trẻ thì sẽ có tương lai sang lạn. Chính phủ hãy lưu tâm đến 30 năm tiếp theo, nhưng người trẻ dưới 30 tuổi, những doanh nghiệp dưới 30 nhân viên. Vì ở thế kỷ trước đến thế kỷ này, họ đã thành công. Và đến thế kỷ tới họ sẽ thành công.

Bạn không cần tìm người tốt nhất, nhưng phải tìm đúng người để phát triển, bồi dưỡng họ. Để làm kinh doanh, điều quan trọng nhất không phải là tiền, mà là những người chia sẻ ý tưởng đó cùng bạn. Không ai tự thành công được, không ai bước đi xa được mà đi một mình.

Chúng tôi có niềm tin rằng, internet và thương mại điện tử sẽ là tương lai của kinh doanh. Bạn cần chọn đúng người, đúng thời gian và chuẩn bị sẵn sang cho 10 năm tiếp theo, tin vào tương lai. Không có doanh nghiệp làm hôm nay mà ngày mai hay năm sau sẽ thành công. Tôi sẽ thành công sau 10 năm nữa và ngày hôm nay tôi sẽ bắt đầu với mọi người cùng làm điều đó. Các bạn cũng cần nhớ một điều như Warren Buffet, Steve Jobs… họ đều có phẩm chất tốt đó là không bao giờ kêu ca. Nếu kêu ca sẽ không bao giờ có cơ hội đâu. Khi người khác than phiền, đó là cơ hội của các bạn.

17:24

Xuất hiện trên sân khấu, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khuấy động không khí hội trường bằng câu hỏi hướng đến 3.000 sinh viên và người trẻ ngồi bên dưới: “Các bạn có muốn gặp Jack Ma không?”. Đáp lại tiếng vỗ tay vang dội và những tràng trả lời "Có" từ các hàng ghế, vị Chủ tịch mời chiếu đoạn clip ngắn về Jack Ma, vị tỷ phú tự thân giàu thứ hai Trung Quốc. Không chỉ nổi tiếng về khối tài sản hơn 39 tỷ USD, Jack Ma hiện thân cho câu chuyện đầy cảm hứng về tinh thần khởi nghiệp, khi vượt qua nhiều cản trở trong quá khứ để vươn lên xây dựng đế chế thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Kết thúc clip, những tràng pháo tay không ngớt đã chào đón ông chủ Alibaba bước ra sân khấu. Xuất hiện trong bộ sơ mi trắng và quần âu, Jack Ma cười tươi khi được Chủ tịch Trương Gia Bình mời biểu diễn một vài đường kungfu giới thiệu đến các bạn trẻ.

17:16
truc tiep jack ma tro chuyen voi sinh vien buoi trao doi chinh thuc bat dau
truc tiep jack ma tro chuyen voi sinh vien buoi trao doi chinh thuc bat dau
Cả hội trường cùng đứng dậy vỗ tay đón chào khi ông Jack Ma xuất hiện.
17:15
truc tiep jack ma tro chuyen voi sinh vien buoi trao doi chinh thuc bat dau
Chương trình bắt đầu bằng một đoạn clip ngắn giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp thăng trầm của ông Jack Ma.
16:41

Jack Ma xuất hiện tại sự kiện

Tỷ phú Jack Ma vừa có mặt tại sảnh ngoài Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình và ông Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam ra đón và bắt tay ông chủ Alibaba.

Jack Ma theo lối đi bí mật tiến vào phòng chờ bên trong hội trường, chờ dịp tạo bất ngờ cho hàng nghìn sinh viên.

truc tiep jack ma tro chuyen voi sinh vien hang nghin nguoi xep hang du
Buổi trao đổi chính thức bắt đầu bằng chương trình văn nghệ của nhóm Ngũ Cung.
16:30

​Nguồn: vnexpress

16:24
truc tiep jack ma tro chuyen voi sinh vien hang nghin nguoi xep hang du
Bạn nữ từ Sài Gòn ra đợi từ hôm qua (5/11) vui mừng khi có vé tham gia chương trình.
truc tiep jack ma tro chuyen voi sinh vien hang nghin nguoi xep hang du
Các bạn trẻ chụp ảnh trước khi chương trình diễn ra.
16:07
truc tiep jack ma tro chuyen voi sinh vien nu sinh cho 2 ngay khong mua duoc ve
truc tiep jack ma tro chuyen voi sinh vien nu sinh cho 2 ngay khong mua duoc ve
Số người xếp hàng đã ra đến gần cổng lớn trung tâm hội nghị Quốc gia.
truc tiep jack ma tro chuyen voi sinh vien nu sinh cho 2 ngay khong mua duoc ve
16:01
truc tiep jack ma tro chuyen voi sinh vien nu sinh cho 2 ngay khong mua duoc ve
truc tiep jack ma tro chuyen voi sinh vien nu sinh cho 2 ngay khong mua duoc ve
Rất đông người đã tới buổi đối thoại. Ban tổ chức phân làm 2 cổng để kiểm tra an ninh.
15:55
truc tiep jack ma tro chuyen voi sinh vien nu sinh cho 2 ngay khong mua duoc ve
15h50 mọi người bắt đầu được vào trong.
truc tiep jack ma tro chuyen voi sinh vien nu sinh cho 2 ngay khong mua duoc ve
truc tiep jack ma tro chuyen voi sinh vien nu sinh cho 2 ngay khong mua duoc ve
Công tác an ninh được thắt chặt.
15:35
truc tiep jack ma tro chuyen voi hon 3000 sinh vien tai ha noi
Bạn nữ từ Sài Gòn ra đợi từ hôm qua (5/11) cùng 2 bạn nam tàn tật đứng bên ngoài do không có vé.
15:32
truc tiep jack ma tro chuyen voi hon 3000 sinh vien tai ha noi
truc tiep jack ma tro chuyen voi hon 3000 sinh vien tai ha noi
Mặc dù còn 30 phút nữa chương trình mới bắt đầu nhưng hàng trăm người đã xếp thành hàng dài để vào.
15:07

Jack Ma là tỉ phú tự thân nổi tiếng nhất của Trung Quốc. Ông này sinh năm 1964 tại Hàng Châu. Trước khi bắt tay vào sáng lập hãng thương mại điện tử Alibaba năm 1999 ông từng là giáo viên tiếng Anh và gặp nhiều thất bại, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Hiện tại ngoài thương mại điện tử Alibaba còn hoạt động trong các lĩnh vực khác như tài chính, thanh toán online, phim truyện, điện toán đám mây,....

Hiện tại ông được Forbes bình chọn mà người đứngg đầu danh sách các tỉ phú của châu Á với khối tàn sản lên tới 37,4 tỉ USD. Hiện ông đang là người giàu thứ 18 trên thế giới.

Cũng trong sáng nay tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba, ông Jack Ma.

Bày tỏ vui mừng gặp lại ông Jack Ma, Thủ tướng cho rằng, không chỉ là niềm tự hào của Trung Quốc, tài năng của Jack Ma còn là niềm tự hào của châu Á.

Chào mừng tỷ phú Jack Ma tới thăm Việt Nam, Thủ tướng hy vọng, ông sẽ truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam khi mà thanh niên đang rất hào hứng chờ đón Jack Ma.

Sau đó ông này đã tham dự hội thảo "Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF) 2017" và thảo luận với gần 20 diễn giả uy tín hàng đầu trong và ngoài nước.

Tham gia hội thảo còn có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó thống đốc Nguyễn Kim Anh, Thứ trưởng Công Thương Cao Quốc Hưng và Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cũng tham gia chương trình, thảo luận cùng các khác để tìm ra cách phát triển hệ sinh thái cho thanh toán di động ở Việt Nam.

15:00

Sáng nay (6/11) tại khách sạn JW Marriott (Hà Nội). Đây là lần đầu tiên ông có mặt tại một diễn đàn về lĩnh vực này tại Việt Nam.

14:53
truc tiep jack ma tro chuyen voi hon 3000 sinh vien tai ha noi

"Đối thoại cùng Jack Ma" do Tập đoàn FPT, Trung Ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng báo điện tử VnExpress phối hợp tổ chức sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Chương trình nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ dám làm, không bỏ cuộc của thế hệ trẻ; tạo cơ hội để các bạn sinh viên được giao lưu, học hỏi từ một trong những tỷ phú truyền cảm hứng nhất thế giới hiện nay.

Trước khi đến Việt Nam, Jack Ma từng giao lưu với sinh viên, thanh niên nhiều nước trên thế giới như Hàn Quốc, Mỹ... Những câu chuyện của vị tỷ phú nổi tiếng tiếp thêm niềm tin để các bạn trẻ không sợ thất bại, thực hiện ước mơ.

Trong cuộc hội thoại, ông cũng nói về các công nghệ làm thay đổi cuộc sống con người, tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ hay tuổi thơ gian khó và những lần thất bại liên tiếp khi khởi nghiệp.

Chí Duy

Theo Đời sống & Pháp lý

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.