Khách du lịch tăng nhanh, Hội An mở rộng tuyến đường đi bộ và xe không động cơ

Hiện nay, khách đến phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam ngày càng tăng, nhất là vào chiều tối, dẫn đến phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ hiện tại chịu áp lực lớn.

Phố đi bộ ở Hội An được người dân hưởng ứng

Khách du lịch tham quan phố cổ Hội An, chùa Cầu. (Ảnh: Văn Luận).

Theo tài liệu của chúng tôi, ngày 11/6/2004, đề án phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ" đã được TP Hội An phê duyệt và thống nhất tổ chức tại khu phố cổ.

Sau thời gian thí điểm, ngày 12/4/2017, TP Hội An tổ chức hoạt động khai trương giai đoạn 1 không gian phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ.

Cụ thể, phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ được thực hiện tại toàn bộ đường Trần Phú, đường Nguyễn Huệ (đoạn từ Trần Phú đến ngã tư Nguyễn Huệ - Phan Châu Trinh), toàn bộ đường Công Nữ Ngọc Hoa, toàn bộ đường trước Quảng trường – dọc sông Hoài.

Thời gian hoạt động buổi sáng từ 9h đến 11h, buổi chiều từ 15h đến 21h30 vào mùa mưa và đến 22h vào mùa nắng.

Bên cạnh việc mở rộng không gian, TP Hội An cũng bố trí nhiều hoạt động văn hóa, giải trí hấp dẫn như: trò chơi dân gian, chợ ẩm thực, phố nghệ thuật… vừa góp phần thu hút du khách xuống khu vực này, vừa kéo giãn mật độ khách tại khu vực phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ.

hoi an 4

Biểu diễn ca nhạc trên phố đi bộ thu hút khách du lịch. (Ảnh: Văn Luận).

Sau một thời gian triển khai, đề án đã nhanh chóng nhận được ủng hộ của người dân. Nhiều người dân cho biết, phố đi bộ mang lại những lợi ích thiết thực cho họ và góp phần phát triển kinh tế du lịch tại Hội An.

"Từ khi các tuyến đường Trần Phú, đường Nguyễn Huệ trở thành tuyến đường đi bộ thì du khách tới lui thường xuyên. Khi đi bộ, du khách cũng dễ dàng dừng lại xem một món hàng lưu niệm mà chúng tôi bán, có nhiều khách hàng lui tới nhiều nên việc kinh doanh của chúng tôi cũng hiệu quả hơn trước", chị Mai Hoa, kinh doanh hàng lưu niệm tại đường Trần Phú chia sẻ.

Bên cạnh đó, không chỉ mang lại lợi ích cho người dân tại Hội An mà còn mang lại niềm vui đối với du khách. Các tuyến đường đi bộ là một điểm đến mới lạ của phố cổ, tạo ra không gian vui chơi, thư giãn cho khách du lịch.

"Đây là lần thứ 3 tôi đến Hội An. Tôi đến đây cùng bạn, chúng tôi thường đi bộ để để tham quan phố cổ. Chúng tôi có thể nhìn ngắm từng chiếc lồng đèn, từng món hàng lưu niệm mà không sợ có xe phía sau", chị My - du khách Quảng Trị chia sẻ.

Mở rộng không gian phố đi bộ và xe không động cơ

DSC_5038

Xe xích lô chở khách dạo phố cổ Hội An trên tuyến phố đi bộ và xe không động cơ. (Ảnh: Văn Luận).

UBND TP Hội An cho biết, hiện nay, khách đến Hội An càng tăng, nhất là vào chiều tối, dẫn đến không gian thực hiện đề án phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ hiện tại chịu áp lực lớn từ lưu lượng người đi lại.

Các bãi đậu xe ở khu vực liền kề trở nên quá tải, thường xuyên ùn tắc. Việc giữ xe trên lề đường Phan Châu Trinh, Lê Lợi, Hai Bà Trưng cùng việc kinh doanh buôn bán lấn chiếm vỉa hè đã gây nhếch nhác cảnh quan, cản trở người đi bộ qua lại.

Khảo sát cho thấy, trên tuyến đường Phan Châu Trinh, bình quân từ 18h - 21h mỗi đêm có gần 8.000 phương tiện (ô tô, xe máy, xe đạp điện) lưu thông, gây áp lực lớn về giao thông, đô thị.

Tháng 11/2019 vừa qua, lãnh đạo TP Hội An thống nhất sẽ triển khai mở rộng không gian phố đi bộ và xe không động cơ tuyến đường Phan Châu Trinh, giai đoạn 1, khai trương vào ngày 1/3/2020. Thời gian thực hiện thí điểm là 1 năm, sau đó sẽ bước sang giai đoạn 2.

Giai đoạn 1, thời gian thực hiện phố đi bộ bắt đầu từ 18h chiều đến hết 21h30 phút vào mùa đông và 22h vào mùa hè. Phạm vi từ ngã ba đường Cao Hồng Lãnh – Phan Châu Trinh đến ngã tư tuyến Nguyễn Huệ và Phan Châu Trinh.

IMG_3362

TP Hội An thống nhất sẽ triển khai mở rộng không gian phố đi bộ và xe không động cơ tuyến đường Phan Châu Trinh, giai đoạn 1, khai trương vào ngày 1/3/2020. Phạm vi từ ngã ba đường Cao Hồng Lãnh – Phan Châu Trinh đến ngã tư tuyến Nguyễn Huệ và Phan Châu Trinh. (Ảnh: Văn Luận).

Theo ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, trước khi thực hiện mở rộng, thành phố sẽ phải chuẩn bị cơ sở vật chất, các trang thiết bị, nhân lực, lắp đặt các biển báo giao thông. Duy tu, bảo dưỡng các công trình, phương tiện, thiết bị công cộng, đảm bảo nguồn điện phục vụ phố đi bộ, điều tiết, phân luồng giao thông.

Kiểm tra và xử lí việc đậu đỗ xe không đúng nơi qui định, nhất là các tuyến lân cận, đảm bảo trật tự, an toàn. Để đảm bảo thuận lợi, thành phố sẽ bố trí các điểm giữ xe cho người dân, tạo điều kiện cho người dân thuận lợi sinh hoạt, đi lại làm ăn.

Về trật tự kinh doanh tại phố đi bộ Phan Châu Trinh, thành phố thống nhất không phát sinh dịch vụ buôn bán hàng rong trong không gian phố đi bộ mở mới.

Riêng về qui chế buôn bán, kinh doanh trong không gian đề án; các đơn vị địa phương sẽ kiểm tra việc chấp hành các qui định gìn giữ cảnh quan phố cổ, xử lí vệ sinh môi trường, thu gom rác thải...

Lâu dài, TP Hội An tính toán thực hiện phố đi bộ và xe không động cơ thêm một số tuyến khác.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.