Khi sao nhí không được phép lớn

Rất nhiều sao nhí đã bị dư luận chỉ trích nặng nề, thậm chí là không có cơ hội phát triển sự nghiệp nghệ thuật chỉ vì... trót lớn.
 
khi sao nhi khong duoc phep lon Xuân Mai: ngôi sao nhí 'lụi tàn' chỉ vì không được phép lớn
khi sao nhi khong duoc phep lon Sao nhí câm điếc một thời thống trị làng múa Trung Quốc

Mỗi năm, showbiz Việt lại đón nhận thêm những ngôi sao nhí bước ra từ các cuộc thi truyền hình thực tế. Các em không chỉ được yêu mến bởi tài năng nghệ thuật thiên bẩm mà còn bởi sự hồn nhiên, đáng yêu.

Tuy nhiên, chính hình ảnh trẻ thơ đó đã ăn sâu vào tiềm thức khán giả và được "đóng khung" chắc chắn. Để khi thời gian trôi qua, các ngôi sao nhí ngày nào không còn là những cô bé, cậu bé rụt rè, bỡ ngỡ, ngây thơ bước lên sân khấu nữa thì lại không được công chúng đón nhận.

Bởi phong cách, hình ảnh ngày nào đã quá quen thuộc và khán giả không chấp nhận sự thay đổi đó. Mặc dù ai cũng phải lớn và phải định hình những phong cách, cá tính riêng.

Phương Mỹ Chi là ví dụ điển hình nhất thời gian gần đây khi em liên tục nhận hàng tá "gạch đá" từ dư luận chỉ vì phong cách ăn mặc thiếu kín đáo, gu trang điểm đậm.

Chỉ cần Phương Mỹ Chi mặc một chiếc áo hở vai hay crop-top, quần jeans ngắn ra đường rồi chụp hình đăng lên trang cá nhân là lập tức bị dư luận chỉ trích không ngớt. Ngay cả khi em trang điểm đậm để phù hợp với tiết mục biểu diễn trên sân khấu cũng bị nói ra nói vào.

khi sao nhi khong duoc phep lon
Phương Mỹ Chi khi mới đăng quang Á quân The Voice Kids 2013.
khi sao nhi khong duoc phep lon
Và đây là Phương Mỹ Chi thời điểm hiện tại. Sau 4 năm, Phương Mỹ Chi đã trưởng thành hơn rất nhiều và có gu thời trang thoải mái, cá tính hơn ngoài đời thường.

Lời nhận xét phổ biến nhất mà dư luận dành cho Phương Mỹ Chi là: phong cách không phù hợp với tuổi 14; ăn mặc lớn trước tuổi; hình ảnh không phù hợp với một ca sĩ nhí hát dòng nhạc dân ca; vân vân và vân vân.

Đáng nói là, gu thời trang mà Phương Mỹ Chi vẫn hay diện ngoài đời thường chưa một lần nữ ca sĩ nhí này mang lên sân khấu hay gây ảnh hưởng tới giọng hát dân ca đã làm nên tên tuổi của em.

Nói về điều này, Phương Mỹ Chi từng chia sẻ: "Ai rồi cũng sẽ lớn lên. Những ai bình luận em như vậy chắc hẳn khi nhìn lại hình ảnh ngày xưa của bản thân mình cũng sẽ thấy mình dễ thương hơn thôi".

Còn với Quán quân The Voice Kids 2013 - Quang Anh. Hiện tại Quang Anh đã bước sang tuổi 16 nhưng nhiều khán giả vẫn không thể chấp nhận phong cách bụi bặm, bấm khuyên miệng của em. Lí do cũng như Phương Mỹ Chi, hình ảnh một cậu bé Quang Anh ngây thơ, đáng yêu 4 năm về trước mới thực sự chiếm trọn tình cảm khán giả.

Về phần Quang Anh, em vẫn quyết tâm theo đuổi phong cách hiện tại và không ngừng mong mỏi: "Giống như việc ai cũng đều phải lớn. Em muốn mọi người đón nhận hình ảnh một Quang Anh đã trưởng thành chứ không phải chỉ mãi ấn tượng bởi cậu nhóc trong quá khứ".

khi sao nhi khong duoc phep lon
Quang Anh 4 năm về trước.
khi sao nhi khong duoc phep lon
Đến nay, Quang Anh ở độ tuổi 16 đã thay đổi hoàn toàn với phong cách bụi bặm, đậm chất underground.

Song, Phương Mỹ Chi và Quang Anh vẫn còn rất nhẹ nhàng ở những lời chỉ trích từ dư luận. Với ngôi sao nhí đình đám một thời - Xuân Mai lại khác. Nổi lên như một hiện tượng từ khi mới lên 2 tuổi, có công ty giải trí riêng lúc 5 tuổi và định hình bản thân bằng hình ảnh "Con cò bé bé" cùng hàng loạt sản phẩm âm nhạc dành cho thiếu nhi thời điểm những năm 90.

Sau khi cùng gia đình sang Mỹ năm 9 tuổi và trở về Việt Nam lúc bước sang tuổi 14, Xuân Mai đã bị chính người hâm mộ của mình tẩy chay. Công chúng chê Xuân Mai già trước tuổi và giọng hát không còn được đánh giá cao. Bên cạnh đó, các ca khúc cô chọn thời điểm đó cũng bị nhận xét "khá chợ". Nỗi nhớ đóng băng, Cây sao giấy… là những ca khúc đánh dấu một Xuân Mai trưởng thành sau 6 năm vắng bóng.

Tuy nhiên, mọi nỗ lực của Xuân Mai đều không được ghi nhận và còn sốc hơn nữa khi cô bị chính những người hâm mộ trước đây “ném đá”, chỉ trích, đòi tẩy chay vì cho rằng đây là “Xuân Mai giả”. Bởi theo quan điểm của phần đông khán giả Việt, hình tượng của họ chỉ có Xuân Mai “con cò bé bé” và mãi mãi là như vậy.

khi sao nhi khong duoc phep lon
Xuân Mai từng là ngôi sao nhí đình đám nhất làng nhạc Việt.

Trước làn sóng phản đối dữ dội từ khán giả, Xuân Mai đã nói thế này: “Thật sự tôi không hiểu vì sao mọi người cứ mong tôi nhỏ mãi, còn tôi chỉ mong mình lớn mau. Có lẽ khán giả quá quen thuộc với hình ảnh ngày nhỏ nên ít người chấp nhận hình ảnh của tôi lúc lớn, càng không quen thuộc với hình ảnh hiện tại.

Sự đón nhận hay không từ mọi người với tôi cũng bình thường thôi bởi mỗi người có cách suy nghĩ khác nhau. Tôi không thể áp đặt điều mình muốn với mọi người. Thôi thì hãy cứ sống cuộc đời của mình và gia đình”

Và cũng chính nhờ suy nghĩ như vậy nên Xuân Mai đã dừng việc cố gắng lấy lại hình ảnh trong mắt khán giả, tái xuất Vpop để trở về Mỹ.

Các sao nhí khác như Xuân Nghi, Hùng Thuận... cũng chỉ vì nổi tiếng từ khi còn quá nhỏ mà bị "đóng khung" vào một khuôn mẫu do khán giả lựa chọn. Khiến họ dù đã trưởng thành cũng khó có thể "đạp đổ" cái khuôn vững chắc đó và tự do khẳng định tài năng. Cũng vì thế mà cái mác "sao nhí" luôn đi theo họ trên suốt chặng đường hoạt động nghệ thuật.

Vẫn biết có rất nhiều ngôi sao nhí trên thế giới như Miley Cyrus, Britney Spears, Sulli... khi lớn lên đều làm mất hình ảnh bởi lối sống, suy nghĩ nổi loạn. Điều đó khiến khán giả không có thiện cảm với họ và cứ nuôi dưỡng suy nghĩ sao nhí sẽ mãi bé bỏng như ngày đầu tiên. Thế nhưng, việc một ngôi sao nhí nổi loạn ở tuổi trưởng thành một phần cũng bởi cuộc sống quá khuôn mẫu, thiếu tự do nên họ mởi tìm tới sự giải thoát như vậy.

Với Angela Phương Trinh , cô cũng từng là một sao nhí và bước qua tuổi nổi loạn "ngập" đầy scandal khoe thân phản cảm, phát ngôn gây sốc, yêu đại gia... nhưng khi thực sự trưởng thành, được khán giả dang tay đón nhận, cô vẫn là một nghệ sĩ nhiều tài năng không hề kém cạnh ai.

Vậy mới nói, "ngôi sao" nào cũng phải lớn và khi đã lớn, họ đều có cách tỏa sáng riêng để không bị lụi tàn giữa "bầu trời" showbiz rộng lớn. Vì thế, thay vì bắt những "ngôi sao" này "chín ép" thì hãy cứ để cho chúng có cơ hội được lớn.

khi sao nhi khong duoc phep lon Xuân Mai: ngôi sao nhí 'lụi tàn' chỉ vì không được phép lớn

Rời khỏi Việt Nam khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao, quay lại nghệ thuật và không nhận được sự chào đón của khán giả ...

Ảnh: Tổng hợp (Internet)

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.