Câu chuyện Phương Mỹ Chi và mặt trái của sự nổi tiếng

Sau khi Phương Mỹ Chi trả lời báo chí về mối quan hệ không tốt đẹp của cô bé với nhà nội thì ngay lập tức cô Út của em lên tiếng tố gia đình Mỹ Chi “vô ơn” và “bạc bẽo”.
 
cau chuyen phuong my chi va mat trai cua su noi tieng Khánh Ngọc bảo vệ Phương Mỹ Chi khi bị tố vô ơn gây tranh cãi
cau chuyen phuong my chi va mat trai cua su noi tieng Cô Út của Phương Mỹ Chi khóc nức nở khi nói ra sự thật về mối quan hệ bị ghét bỏ

Nổi tiếng nhờ chương trình The Voice Kids, cô bé hát dân ca người Nam bộ gặt hái được không ít thành công với nhiều show diễn trong và ngoài nước. Tuy nhiên, ở độ tuổi 14, cuộc sống của em cũng gặp không ít rắc rối khi bước chân vào con đường âm nhạc.

Áp lực bủa vây

Sự bùng nổ của các gameshow truyền hình thực tế, các cuộc thi tìm kiếm tài năng nhí cho trẻ em thêm nhiều cơ hội để các bé phát huy tài năng, rèn luyện sự tự tin từ độ tuổi rất nhỏ. Tuy nhiên, dấn thân vào thế giới giải trí cũng gây ra nhiều sự thay đổi tiêu cực đối với cuộc sống của trẻ nhỏ.

cau chuyen phuong my chi va mat trai cua su noi tieng
Phương Mỹ Chi biểu diễn cùng cô Út trong một chương trình

Tham gia gameshow truyền hình đòi hỏi các thí sinh nhí đã phải chịu áp lực “kẻ thắng người thua”. Khi sẵn sàng nhập cuộc chơi, những đứa trẻ đã trở thành những "chiến binh" mang trong mình tâm lý ganh đua, khát khao chiến thắng bằng mọi cách. Chiến thắng rất có thể dẫn đến tự mãn, kiêu ngạo còn thua cuộc lại có thể khiến các bé buồn bã, xấu hổ về bản thân. Ở lứa tuổi nhỏ với tâm hồn non nớt, áp lực này rất dễ rất đến những sang chấn tâm lý.

Đôi khi, những lời nhận xét thiếu tinh tế của công chúng và ban giám khảo cũng có thể làm tổn thương tâm hồn non nớt của các bé. Cậu bé Quang Anh (The Voice Kids 2013) hẳn không khỏi chạnh lòng khi bị nghi ngờ biết trước kết quả cuộc thi, cô bé Quế Anh (Biệt tài tí hon 2017) chắc cũng ít nhiều buồn bã khi khán giả cho rằng em không xứng đáng trở thành quán quân năm ấy.

Chỉ cần xuất hiện trên truyền hình, trẻ em ngay lập tức trở thành tâm điểm của truyền thông, kẻ khen người chê lẫn lộn. Những ngôi sao nhí đã bị ném vào thế giới giải trí đầy hỗn loạn khi chưa được chuẩn bị tâm lý cho sự nổi tiếng, cũng như những kĩ năng cần thiết để xử lý tình huống, ứng phó với truyền thông. Trong khi đó, các gameshow dành cho thiếu nhi ở Việt Nam còn chưa chú trọng đến việc bảo vệ quyền của trẻ em.

Dư luận bắt trẻ em phải lớn khi các em còn chưa kịp lớn, dư luận bắt trẻ em phải đủ bản lĩnh lướt trên những cơn lốc của truyền thông – những bão giông mà người lớn nhiều khi cũng không vượt qua được.

cau chuyen phuong my chi va mat trai cua su noi tieng
Xuân Mai, Angela Phương Trinh và Phương Mỹ Chi đều nổi tiếng khi còn nhỏ.

Ở một khía cạnh khác, nổi tiếng ngay từ khi còn nhỏ khiến hình ảnh của các "ngôi sao nhí" bị mãi mãi đóng khung trong độ tuổi ấy. Nhắc đến Xuân Mai người ta ngay lập tức nghĩ đến cô bé dễ thương buộc tóc hai bên, hát bài “Con cò bé bé”, có mấy ai chú ý đến sự nghiệp âm nhạc của cô sau này. Angela Phương Trinh chỉ đẹp trong lòng công chúng khi là cô bé trong Kính Vạn Hoa. Hình ảnh Angela lớn lên chỉ gắn liền với những scandal tai tiếng dù cô vẫn đóng phim, vẫn có được thành công nhất định, nhưng kí ức về cô bé trong sáng ngày nào khiến khán giả không chấp nhận một Phương Trinh đã lớn, một Phương Trình cũng có thể mắc sai lầm. Nổi tiếng sớm trở thành một lời nguyền đối với nhiều ngôi sao nhí khi họ không thể tự vượt qua cái bóng của mình.

Khi chuyện cá nhân trở thành những món hàng

Khai thác đời tư của thí sinh là chiêu trò của tất cả các gameshow truyền hình thực tế. Câu chuyện về ba mẹ, gia đình sẽ được kể ngay trên sân khấu để lấy nước mắt của khán giả. Tệ hơn, khi các bé đã nổi tiếng, bất cứ chi tiết nhỏ nào trong cuộc sống thường ngày cũng có thể được tận dụng để giật tít trên truyền thông. Câu chuyện càng gay cấn thì càng thu hút độc giả.

cau chuyen phuong my chi va mat trai cua su noi tieng
Nụ cười hồn nhiên của cô bé dân ca Phương Mỹ Chi

Từ khi bước ra khỏi The Voice Kids, Phương Mỹ Chi chịu không ít scandal liên quan đến tình trạng nghỉ học, việc nhà trường dọa cho thôi học hay mâu thuẫn giữa cô bé và công ty quản lý. Gần đây là chuyện xích mích giữa gia đình Mỹ Chi và cô Út. Từng chi tiết từ chuyện cô bé không chào cô đến số tiền trợ cấp cô Út nhận được là bao nhiêu đều được phơi bày trên mặt báo. Tất nhiên, người bị ảnh hưởng nhiều nhất từ những vụ việc này không ai khác chính là cô bé 14 tuổi.

Cuộc thi đưa tên tuổi những đứa trẻ trở nên nổi tiếng, còn phía sau sự nổi tiếng ấy thì những đứa trẻ phải tự lo. Dư luận có thật sự quan tâm vì sao Mỹ Chi phải nghỉ học, làm thế nào để em cân bằng giữa học tập và biểu diễn, có quan tâm em đang bị tổn thương ra sao giữa những tin đồn? Hay câu chuyện của em chỉ đơn thuần là món hàng được đem ra để bán, càng gay cấn thì càng bán được nhiều view?

cau chuyen phuong my chi va mat trai cua su noi tieng Phương Mỹ Chi nổi tiếng thật, nhưng đừng quên cô bé mới 14 tuổi

Có nổi tiếng, được nhiều người yêu thích đến đâu nhưng đến cuối cùng, Phương Mỹ Chi vẫn mới 14 tuổi và dư luận có ...

cau chuyen phuong my chi va mat trai cua su noi tieng 'Ném đá' Phương Mỹ Chi do hội chứng 'tay nhanh hơn não'?

Phương Mỹ Chi chịu không ít chê bai về cách ăn mặc, hình ảnh MV bị cho là "lớn trước tuổi".

cau chuyen phuong my chi va mat trai cua su noi tieng Khi sao nhí không được phép lớn

Rất nhiều sao nhí đã bị dư luận chỉ trích nặng nề, thậm chí là không có cơ hội phát triển sự nghiệp nghệ thuật ...

cau chuyen phuong my chi va mat trai cua su noi tieng Phương Mỹ Chi: 'Em ngày xưa là giấy trắng, giờ đã được xã hội tô vẽ'

Trải lòng sau 4 năm thành danh từ The Voice Kids 2013, giọng ca "Quê em mùa nước lũ" cho rằng mình đã không còn ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.