Không có chuyện người dân gom hàng, chuyên gia lo sợ heo nước ngoài tràn vào Việt Nam

Vài ngày trở lại đây, giá heo hơi đang tăng khá mạnh, tuy nhiên giữa các miền giá heo tăng không đều. Theo ông Nguyễn Kim Đoán, đó không phải do người dân gom hàng và lo sợ heo nước ngoài tràn vào Việt Nam.
 

Giá heo hơi những tuần qua liên tục tăng tại các tỉnh phía Bắc, còn tại miền Trung và miền Nam có nhiều biến động trái chiều. Đáng chú ý tại hai miền Bắc và Nam giá heo chênh lệch từ 2.000 đồng/kg đến 3.000 đồng/kg.

khong co chuyen nguoi dan gom hang chuyen gia lo so heo nuoc ngoai tran vao viet nam
Giá heo hơi đang tăng khá mạnh, tuy nhiên giữa các miền giá heo tăng không đều, theo ông Nguyễn Kim Đoán đó không phải do người dân gom hàng và lo sợ heo nước ngoài tràn vào Việt Nam

Ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho biết: “Giá heo giữa các miền có chênh lệch tuy nhiên chưa nhiều, còn việc thương lái gom hàng thì không có, chỉ sợ hàng ở ngoài nước tràn vào, còn ở trong nước để mà điều phối giá heo thì không phải là vấn đề lớn trong vấn đề kinh tế"

Lời khuyên của chuyên gia dành cho người chăn nuôi trong tời điểm hiện tại?

Về việc tái đàn, thì người dân cũng nên thận trọng, bởi trong vấn đề nhân con giống thì một năm hơn một năm mới có sản phẩm ra thị trường, vì thế cần phải tính toán chính xác để không bị chuồng không, khi mua heo giống sao cho khỏi bị đắt, heo giống từ mấy trăm nghìn một con heo giống giờ lên một triệu đồng/con.

Hiện tại heo giống đang có giá 85.000 đồng/kg, mà một con heo giống phải hơn 20 kg thì sẽ có giá sẽ lên tới 1.700.000 đồng/con.

Sáng 10/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm và phương hướng điều hành trong những tháng còn lại của năm 2018.

Không có yếu tố lạm phát theo chu kỳ

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, lạm phát tháng 6/2018 không có gì bất thường. Nếu loại trừ yếu tố giá thịt lợn tăng mạnh nhất thì lạm phát tháng này chỉ tăng 0,27%, là mức tăng của tháng thấp nhất từ trước tới nay.

“Ở đây không có yếu tố lạm phát theo chu kỳ hay do điều hành vĩ mô. Chính phủ nhắc tới ảnh hưởng chu kỳ 10 năm là để dự phòng chứ không phải xác định để đối phó khi mà chúng ta đã có kế hoạch dài hạn, ngắn hạn trong điều hành, tổ chức sản xuất”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy, diễn biến chỉ số giá tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm biến động tương đối sát với dự báo trước đó của các cơ quan liên quan.

Tại phiên họp ngày 29/5 của Ban Chỉ đạo, Nhóm giúp việc dự báo CPI tháng 6 tăng khoảng 0,43- 0,85% và thực tế CPI tháng 6 chỉ tăng 0,61% (chịu tác động tăng chính do giá thịt heo tăng trong đó khoảng 0,34%).

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, các nhân tố gây tăng giá trong nửa đầu năm 2018 chủ yếu xuất phát từ yếu tố thị trường, hầu như không có yếu tố tăng giá mới xuất hiện từ công tác điều hành của Chính phủ.

khong co chuyen nguoi dan gom hang chuyen gia lo so heo nuoc ngoai tran vao viet nam Giá thịt heo tăng ảnh hưởng đến lạm phát

Cục Quản lý Giá và Tổng cục Thống kê đưa ra hai kịch bản điều hành giá trong những tháng cuối năm. Cả hai kịch ...

khong co chuyen nguoi dan gom hang chuyen gia lo so heo nuoc ngoai tran vao viet nam Bắt trend World Cup: Bao cao su Durex tung quảng cáo ‘nghĩ thế nào cũng đúng’

World Cup đang diễn ra, đây không chỉ là sự kiện thể thao lớn nhất thế giới, World Cup còn là cơ hội vàng cho ...

khong co chuyen nguoi dan gom hang chuyen gia lo so heo nuoc ngoai tran vao viet nam Giá heo hơi tăng gấp đôi năm 2017, nông dân vẫn chưa dám tăng đàn

Theo nông dân ở Đồng Nai, giá heo hơi hiện 47.000-48.000 đồng/kg, cao hơn nhiều lần so với cùng thời điểm năm 2017, nhưng không ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.