Kiến nghị Chủ tịch Bắc Ninh xử lý loạt trường hợp tuyển dụng, bổ nhiệm sai

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân, cơ quan trong hàng loạt vụ bổ nhiệm, tuyển dụng không đúng.
 
kien nghi chu tich bac ninh xu ly loat truong hop tuyen dung bo nhiem sai
Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch Bắc Ninh xử lý nhiều trường hợp bổ nhiệm, tuyển dụng không đúng. (Ảnh: bacninh.gov.vn)

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được Thanh tra Bộ Nội vừa mới có kết luận thanh tra về việc tuyển dụng, bổ nhiệm công chức tại tỉnh Bắc Ninh.

Cụ thể là việc quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức, xét chuyền cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; bổ nhiệm; tiêu chuẩn ngạch của công chức lãnh đạo, quản lý;

Số lượng cấp phó và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính của tỉnh này từ 1/1/2016 đến 31/12/2017.

Tuyển dụng không đúng quy định

Theo đó, kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Nội vụ nêu rõ trong giai đoạn nêu trên, tỉnh Bắc Ninh không thực hiện việc thi tuyển công chức và việc xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện trở lên.

Cũng trong giai đoạn này, Bắc Ninh đã tuyển dụng không qua thi tuyển 38 trường hợp. Có 36/38 trường hợp đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn tại thời điểm tuyển dụng.

Tuy nhiên, kết luận thanh tra cũng chỉ ra rằng các trường hợp thành lập Hội đồng kiểm tra sát hạch không có tài liệu thể hiện việc đã tiến hành sát hạch trình độ, năng lực;

Câu hỏi và đáp án phỏng vấn không được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; không có văn bản báo cáo Bộ Nội vụ... là không đúng quy định.

Đáng chú ý là có 1 trường hợp được tiếp nhận không qua thi chưa đủ 5 năm có trình độ đại học; 14 trường hợp tại thời điểm tuyển dụng không có lý lịch tư pháp.

"Trong giai đoạn thanh tra, tỉnh đã tuyển dụng 52 trường hợp công chức theo chính sách thu hút của tỉnh.

Trong 3 tháng đầu năm 2018 tuyển dụng 8 trường hợp. Việc tuyển dụng đặc biệt đối với những trường hợp theo chính sách thu hút của tỉnh là không đúng quy định tại Điều 19 Nghị định sổ 24/2010/NĐ-CP và Điều 10 Thông tư số 13/2010/TT-BNV.

Đến nay, 1 trường hợp đã thôi việc; 59 trường hợp đã được tỉnh tuyển dụng đặc cách vào viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập", kết luận thanh tra cho biết.

Vẫn vượt cấp phó

Đối với việc bổ nhiệm, theo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Nội vụ, có 2 trường hợp bổ nhiệm lãnh đạo Sở Y tế của tỉnh Bắc Ninh chưa có chứng chỉ bồi dưỡng về quản lý y tế.

Có 20 lượt không có tờ trình, đề nghị bổ nhiệm của đơn vị tham mưu công tác tổ chức cán bộ; 38 trường hợp bổ nhiệm lại chậm ban hành quyết định.

Đối với tiêu chuẩn ngạch của công chức lãnh đạo, quản lý, trong thời gian thanh tra có 45 trường hợp chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về trình độ; một số đơn vị chưa thực hiện sắp xếp lại ngạch đối với công chức lãnh đạo có vị trí việc làm không phù hợp với ngạch đang hưởng.

"Một số đơn vị sử dụng vượt quá số lượng cấp phó trưởng phòng và tương đương. Đến này còn 1 đơn vị vượt 1 cấp phó", kết luận thanh tra nêu rõ.

Tại kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan cá nhân trong việc tham mưu, thực hiện không đúng quy định pháp luật về quản lý, sử dụng, bổ nhiệm.

Ngoài ra, Thanh tra cũng kiến nghị Chủ tịch tỉnh này kiểm tra, rà soát và xử lý theo quy định các trường hợp tuyển dụng, bổ nhiệm không đúng và có báo cáo Bộ Nội vụ.

kien nghi chu tich bac ninh xu ly loat truong hop tuyen dung bo nhiem sai Người dân hoang mang sau vụ bắt 2 xe tải chở bình nhiên liệu nghi của máy bay về 'thủ phủ đồng nát'

Hàng ngày, người dân ở “thủ phủ đồng nát” luôn phải sống trong nơm nớp, lo sợ. Họ sợ chẳng may những vật liệu kia ...

kien nghi chu tich bac ninh xu ly loat truong hop tuyen dung bo nhiem sai Mẹ già 72 tuổi khổ sở đi tìm con gái mắc bệnh tâm thần

Bà Nguyễn Thị Toản, 72 tuổi ở Phù Lãng, Quế Võ, Bắc Ninh lang thang khắp nơi tìm con gái nhiều lần bỏ nhà đi.

kien nghi chu tich bac ninh xu ly loat truong hop tuyen dung bo nhiem sai Người dân hoang mang sau vụ bắt 2 xe tải chở bình nhiên liệu nghi của máy bay về 'thủ phủ đồng nát'

Hàng ngày, người dân ở “thủ phủ đồng nát” luôn phải sống trong nơm nớp, lo sợ. Họ sợ chẳng may những vật liệu kia ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.