Lỗ vẫn làm live show tiền tỷ

Khi khán giả có thể ngồi hàng giờ để xem những chương trình giải trí truyền hình nối đuôi nhau không dứt, thì việc tổ chức một live show với kinh phí lên hàng tỷ đồng là một điều không tưởng với ca sĩ. Nhưng, ở đẳng cấp và vị trí của các nghệ sỹ, live show là hoạt động không thể thiếu. Tuy nhiên, live show giờ đây đã có nhiều “biến thể” mới, nó có khi không độc lập, lồng ghép, thay đổi diện mạo lẫn quy mô, cách thức tổ chức.
lo van lam live show tien ty Chân dung cố nghệ sĩ Thanh Nga xuất hiện trong liveshow 10 tỉ của Đàm Vĩnh Hưng
lo van lam live show tien ty Đàm Vĩnh Hưng tái hiện Sài Gòn xưa trước 1975 vào liveshow Bolero
lo van lam live show tien ty

Sau Diamond Show, Mr Đàm trở lại với bolero. Ảnh: T.L

Live show tiền tỷ của ngôi sao

Ngay thời điểm này, nhiều hình thức hoạt động âm nhạc dần đi vào “bế tắc” bởi cơn đại bùng phát của xu hướng chung “online” và “truyền hình”, khán giả khó có thể chọn một chiếc vé lên đến hàng triệu đồng để xem live show. Nhưng, ngược lại, với số tiền vốn đầu tư cho một live show đúng nghĩa, thì giá vé không thể rẻ hơn. Những điều nghịch lý ấy vẫn luôn tồn tại mỗi khi được nhắc tới với bất kỳ ca sĩ nào khi làm live show. Đã gần chục năm qua, live show luôn là sự e ngại, lo lắng của bất kỳ ca sĩ nào. Đã có thời gian, live show “bùng phát”, làm mờ nhạt đi hoạt động âm nhạc cần được đầu tư lớn cả mặt ý tưởng, âm nhạc và kinh phí. Giờ đây, live show đã tìm lại đúng với giá trị của nó trong đời sống hoạt động của một ca sĩ. Đồng nghĩa với việc, “định giá” cho live show cũng không còn đơn giản.

Live show đã trở thành “cuộc chơi” thực sự của số ít của những cái tên đình đám trong làng giải trí. Nói “cuộc chơi”, vì họ sẵn sàng chịu lỗ, để đưa ra một mức giá vé mà khán giả có thể đến xem, và hoàn toàn không đủ bù lỗ bằng tiền bán vè. Như các live show hàng chục tỷ của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Đan Trường rồi Lệ Quyên, Cẩm Ly…

Live show đã trở thành thương hiệu, hơn là một chương trình để bán vé. Năm ngoái, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã có một Diamond Show để đời với tổng số kinh phí thực hiện lên hai con số tiền tỷ. Năm nay, anh không dừng lại “cuộc chơi” với nghệ thuật của mình, anh sẽ tổ chức live show mang tên Sài Gòn Bolero & Hưng. Riêng phần trang phục, mới đây, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng chia sẻ lên đến tiền tỷ để chăm lo chu đáo khâu này.

Thế mới đúng, live show trong thời điểm này chính là “cuộc chơi” của các ngôi sao, như Hồ Ngọc Hà đã xây đắp thêm cho thương hiệu Love Songs thành công trong năm 2016 bằng Tour diễn tại Mỹ, rồi Châu Âu cũng như đêm concert đặc biệt tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 8. Hồ Ngọc Hà sẽ tổ chức 6 Đêm nhạc Love Song tại các tiểu bang ở Mỹ: Houston, San Diego, San Jose, Denver, Dallas, Atlanta.

Tiếp theo đó trong tháng 8, đêm nhạc sẽ đến với các khán giả tại Australia. Sau đó Hồ Ngọc Hà sẽ về Việt Nam tổ chức đêm nhạc tại GEM Center vào ngày 22.8 và kết thúc tour diễn tại Châu Âu với 4 đêm nhạc. Với tour diễn dài hơi và đi khắp thế giới như vậy, chắc hẳn con số đầu tư cho phần âm nhạc, trang phục sẽ không hề nhỏ. Tuy nhiên, Nữ hoàng giải trí chưa bao giờ tiết lộ con số “khủng” trong các live show của mình.

Và dịp cuối năm, chính là lúc live show sẽ “vào mùa”. Rục rịch cho những kế hoạch mới, không thể không nhắc tới live show của ca sĩ Quang Hà sẽ tổ chức ở cả Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Dù không tổ chức hàng năm, nhưng ca sĩ Quang Hà cũng là một trong những ca sĩ “chịu chi” cho live show của mình.

Để thực hiện ở hai thành phố, live show lần này của Quang Hà sẽ diễn ra vào tháng 9 tới đây cũng tiêu tốn hàng tỷ đồng của anh. Hay ca sĩ Khánh Loan đang ấp ủ một live show dành cho nhạc phim hoành tráng sẽ được thực hiện cuối năm 2017. Theo Khánh Loan chia sẻ, khâu dàn dựng sân khấu sẽ không chỉ dừng lại ở ánh sáng, hay vài cảnh trí, mà có khi sẽ là một phân đoạn phim, để live show tạo ra được một live show nhạc phim đúng nghĩa và đầy ý tưởng như Khánh Loan mong đợi.

lo van lam live show tien ty
Hồ Ngọc Hà tổ chức chùm tour Love song. Ảnh: T.L

Mini show hay kêu gọi nhà tài trợ?

Ước mơ có những chương trình nghệ thuật đặc sắc gửi đến khán giả không chỉ có ca sĩ, mà ngay chính các nhạc sĩ, nhà sản xuất có tâm với nghề vẫn luôn hy vọng thực hiện được điều này. Tuy nhiên, kinh phí vẫn luôn là vấn đề cực kỳ khó khăn, do đó, việc tìm kiếm cho mình những nhà tài trợ là không thể không có. Và thời gian qua, đã có nhiều thương hiệu Live show xuất hiện song hành cùng với các thương hiệu khác ngoài âm nhạc. Dù vậy, chất lượng của các live show này đều được đảm bảo bởi dàn ca sĩ ngôi sao, đạo diễn sân khấu và giám đốc âm nhạc đình đám. Vậy thì, live show gắn với nhà tài trợ hiện nay đã trở thành sự kiện âm nhạc, hơn là một live show thuần với ca sĩ duy nhất.

Cuộc phát triển song song này đã trở thành một câu trả lời thích hợp trong khoảng thời gian qua cho việc tìm một hướng đi cân bằng giữa nghệ thuật quần chúng và tài chính. Minh chứng cho thành công này, chính là hàng nghìn khán giả đã đến với Live show Heart Beat của Mỹ Tâm ở Sân vận động Quân khu 7, hay Live show Noo Phước Thịnh cùng Funring Day cũng ngợp thở với lượng khán giả không ngờ tới, The Master of Symphony cũng là chuỗi chương trình tạo nên thương hiệu… Đương nhiên, ở thời điểm cực kỳ khó khăn, việc nhà tài trợ xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau luôn có, nhưng sự đồng hành, chia sẻ, và cùng phát triển chính là sự lựa chọn mới được phát triển tích cực trong thời gian vừa qua.

Ở một hướng đi nhẹ nhàng hơn, ca sĩ đi những bước nhỏ, đó là thực hiện hàng loạt mini show khắp mọi miền đất nước. Như ca sĩ Hải Yến Idol tâm huyết với dự án âm nhạc Top Hit những ca khúc Làn sóng xanh của thập niên 90 thế kỷ trước đã làm loạt mini show ở Hà Nội, rồi thành phố Hồ Chí Minh, cũng như các phòng trà trong khắp cả nước. Hay Phương Thanh cũng chia sẻ, nếu không có gì thay đổi, chị sẽ làm một mini show trong thời gian sớm nhất. Hình thức chọn mini show để làm đã thịnh hành hơn, đúng nghĩa là một mini show, ca sĩ trình bày khoảng chục bài, trong không gian âm nhạc ấm cúng ít khi vượt qua 1.000 khán giả, phần sân khấu có thể tiết chế tối giản nhưng âm nhạc vẫn được làm mới, trau chuốt. Mini show còn là dịp để ca sĩ giới thiệu ca khúc mới, dự án âm nhạc mới của mình.

Ngoài ra, ở trong các xu hướng mới, ca sĩ trẻ hiện nay chuộng hình thức tổ chức fan meeting kết hợp với việc trình làng ca khúc mới như một sự kiện âm nhạc hơn là gói gọn trong một lượng khán giả yêu thích duy nhất. Sơn Tùng M-TP đã thành công với hình thức kết hợp này, và trong tháng 7, Sơn Tùng sẽ thực hiện hai đợt fan meeting lớn tại Hà Nội và thành phố HCM để công bố những dự án mới.

Như vậy, live show đã trở thành “cuộc chơi” nghệ thuật được “phân mảnh” chuyên nghiệp hơn trong làng giải trí. Khán giả được lựa chọn nhiều hình thức, có khi xem trực tiếp ngoài sân khấu, hay thông qua một chương trình truyền hình (điển hình có Âm nhạc và Bước nhảy trên kênh VTV9), tất cả đang cùng nhau tìm nhiều giải pháp để live show của ca sĩ có thể đứng vững trong thời điểm cạnh tranh gay gắt hiện nay.

lo van lam live show tien ty Chân dung cố nghệ sĩ Thanh Nga xuất hiện trong liveshow 10 tỉ của Đàm Vĩnh Hưng

Nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã mời ca sĩ hải ngoại có dung mạo gần giống với cố nghệ sĩ Thanh Nga để giúp ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.