LS bào chữa cho BS Hoàng Công Lương: 'Tại sao chỉ thu thập chứng cứ buộc tội mà không thu thập chứng cứ vô tội?'

 “Tại sao cơ quan điều tra chỉ thu thập tài liệu, chứng cứ buộc tội mà không thu thập chứng cứ vô tội?”, luật sư Trần Hồng Phúc trình bày trong phần bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương.
 

Chiều qua (25/5) luật sư Trần Hồng Phúc - Luật sư bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương, đã có trình bày trong phần tranh tụng suốt 3 giờ đồng hồ. Cũng tại đây, vị luật sư này cho rằng những chứng cứ mà cơ quan điều tra và viện kiểm sát đưa ra là không có căn cứ, nhưng vẫn dùng nó để buộc tội cho thân chủ của mình.

Theo đó, luật sư Trần Hồng Phúc cho rằng cần phải làm rõ việc bác sĩ Hoàng Công Lương có được giao phụ trách quản lý tại Đơn nguyên thận nhân tạo (Khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh Hòa Bình) hay không mới buộc tội được bị cáo Lương về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 285 Bộ Luật Hình sự năm 1999.

Căn cứ vào việc trả lời của bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình,với văn bản hướng dẫn số 50 của Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình cho thấy hoàn toàn phù hợp với quyết định số 175 ngày (8/3/2010) về việc thành lập Đơn nguyên thận nhân tạo. Trong này quyết định này có việc đã tạm thời cho ông Nguyễn Đức Tiến - bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo.

luat su bao chua cho bac si hoang cong luong tai sao chi thu thap chung cu buoc toi ma khong thu thap chung cu vo toi
Khung cảnh phiên tòa chiều qua (Ảnh Phi Hùng)

Bên cạnh đó, trưởng phòng tổ chức cán bộ; hành chính quản trị; tài chính kế toán; khoa hồi sức tích cực có trách nhiệm lập kế hoạch phương án về tổ chức nhân sự, phương án về cơ sở vật chất mọi mặt cho Đơn nguyên lọc máu hoạt động. Các ông, bà trưởng, phó khoa như trên và ông Nguyễn Đức Tiến chịu trách nhiệm thi hành quyết định này. Thực hiện Quyết định này còn có cuộc công bố, rồi giao nhiệm vụ, thông báo rộng rãi tới tập thể cán bộ để còn phối hợp công tác trong bệnh viện.

Ngoài ra, quyết định số 257 (ngày 1/3/2018) của Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình ông Lê Xuân Hoàng đã giao cho trách nhiệm phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo cho Bác sĩ chuyên khoa I Bùi Văn Thụ kể từ ngày ký quyết định ngày 1/3/2018. Trong đó, ở điều 2 của quyết định có nội dung ông Thụ được hưởng phụ cấp chức vụ theo quy định hiện hành.

luat su bao chua cho bac si hoang cong luong tai sao chi thu thap chung cu buoc toi ma khong thu thap chung cu vo toi
Luật Sư Trần Hồng Phúc bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương trong phần tranh luận chiều qua (Ảnh Phi Hùng)

“Hoàng Công Lương ở đâu trong những quyết định trên? Tại sao VKS sử dụng lời khai miệng, lời khai vô căn cứ để quy buộc trách nhiệm cho Hoàng Công Lương. Trong khi ở bệnh viện này người ta bổ nhiệm chức vụ bằng những quyết định hành chính như nêu trên. Tại sao Cơ quan điều tra không thu thập những tài liệu trên, chỉ thu thập những chứng cứ buộc tội, không thu thập chứng cư vô tội. Đề nghị HĐXX xem xét những vấn đề nêu trên” – Luật sư Phúc nói.

Tại tòa, ông Hoàng Đình Khiếu có khai, cuối năm 2015, tại cuộc họp giao ban của khoa, ông có phân công cho Hoàng Công Lương phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo. Ngoài việc làm bác sĩ điều trị, bác sĩ Hoàng Công Lương còn phải phụ trách, điều hành công việc trong đơn nguyên này. Thế nhưng ông Khiếu cũng thừa nhận chỉ giao việc cho bị cáo Lương “bằng miệng” tại các cuộc họp ở khoa.

luat su bao chua cho bac si hoang cong luong tai sao chi thu thap chung cu buoc toi ma khong thu thap chung cu vo toi
Bác sĩ Hoàng Công Lương (Ảnh Phi Hùng)

Cũng tại tòa ngày 21/5, ông Đinh Tiến Công, Điều dưỡng trưởng Khoa Hồi sức tích cực được phân công ghi biên bản cuộc họp, bất ngờ khai đã ghi thêm bác sĩ Hoàng Công Lương trong phần phân công nhiệm vụ sau khi xảy ra sự cố ngày 29/5/2017 để hoàn thủ tục hành chính.

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày Luật sư Lê Văn Thiệp (Bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương) đã đề nghị HĐXX căn cứ vào các chứng cứ, các tài liệu vụ án tuyên bác sĩ Hoàng Công Lương không phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đồng thời vị luật sư cũng đề nghị cho khởi tố vụ án hình sự đối với Trương Quý Dương, Đỗ Anh Tuấn, Trần Văn Thắng về hành vi lợi dụng chức quyền, làm giả giấy tờ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

luat su bao chua cho bac si hoang cong luong tai sao chi thu thap chung cu buoc toi ma khong thu thap chung cu vo toi LS của BS Hoàng Công Lương: Lời khai 'sinh đôi' chỉ lệch nhau có 4 chữ, còn tất cả câu từ, cách sắp xếp giống nhau

“Việc này không phải đơn giản liếc qua là thấy mà chúng ta phải phân tích kỹ càng. Việc đưa lời khai của người khác ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.