Lý do bất ngờ khiến nữ chính trị gia đồng tính được chọn làm Thủ tướng Serbia

Bà Ana Brnabic, Thủ tướng đồng tính nữ đầu tiên công khai trong lịch sử Serbia, được mô tả là người chuyên nghiệp và đáng yêu. 
ly do bat ngo khien nu chinh tri gia dong tinh duoc chon lam thu tuong serbia Serbia có Thủ tướng đồng tính nữ đầu tiên trong lịch sử
ly do bat ngo khien nu chinh tri gia dong tinh duoc chon lam thu tuong serbia Vì sao người đồng tính dễ bị trầm cảm?

Bà Ana Brnabic, Bộ trưởng Bộ Hành chính công và Chính quyền địa phương vừa được Tổng thống đương nhiệm Aleksandar Vučić bổ nhiệm làm người đứng đầu chính phủ Serbia, đảm nhận vai trò Thủ tướng thay thế cho ông Ivica Dačić.

"Brnabic có những phẩm chất chuyên nghiệp phù hợp với chính phủ và tôi biết bà ấy sẽ làm việc chăm chỉ, tôn trọng tất cả các đảng phái chính trị. Bà sẽ cùng với tất cả các bộ trưởng khác nỗ lực đem đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho Serbia", Tổng thống Aleksandar Vucic phát biểu tại cuộc họp báo ngày 15/6.

Vucic cũng tuyên bố sẽ tiếp tục chính sách cải cách hiện nay và cho rằng "nhiều thách thức" đang chờ đón tân Thủ tướng.

ly do bat ngo khien nu chinh tri gia dong tinh duoc chon lam thu tuong serbia
Tân Thủ tướng Serbia Ana Brnabic. Ảnh: Reuters

Bà Brnabic bắt đầu giữ chức bộ trưởng vào tháng 8 năm 2016 và được biết đến là người có lập trường ủng hộ EU.

Ông Vucic cũng xác nhận với giới truyền thông rằng Brnabic là một người đồng tính, đồng thời khẳng định ông không quan tâm đến chuyện cá nhân của ai đó trong những vấn đề như vậy.

"Ana Brnabic và tôi đã nói về chuyện này. Bà ấy không giấu giếm mà còn tự hào nói về nó. Bà ấy rất tử tế và đáng yêu ... Tôi đã nói với Brnabic rằng: "Tôi chỉ quan tâm đến những gì bà có thể làm và tôi biết bà là người chuyên nghiệp, chăm chỉ."

Các tổ chức phi chính phủ LGBT Serbia cũng rất hoan nghênh quyết định bổ nhiệm bà Ana Brnabic, như tổ chức "Gay Echo" còn gọi bà là "Biểu tượng người đồng tính năm 2016".

Goran Miletić, một nhà hoạt động vì quyền công dân cho biết: "Ngay cả ở một số nước phương Tây, việc một người đồng tính nam hay nữ trở thành Thủ tướng hoặc Brộ trưởng đều là tín hiệu tích cực. Điều quan trọng hơn đối với một quốc gia có 65% người dân coi hôn nhân đồng giới là bệnh tật và 78% cho rằng đồng tính không nên được thể hiện ở bên ngoài xã hội như Serbia, việc chỉ định người đồng tính làm thủ tướng chắc chắn là một thông điệp tích cực."

Tại Serbia, các quyền của LGBT vẫn chỉ là một ưu tiên thấp đối với cả chính phủ và cộng đồng quốc tế, mặc dù chính quyền của ông Vučić đã đạt được một số tiến bộ.

Bạo lực và phân biệt đối xử vẫn xảy ra trong xã hội nước này. Bởi vậy, ông Miletic cho rằng sự tôn trọng đối với quyền của LGBT chắc chắn sẽ không được cải thiện nhiều trong tương lai gần.

Trong khi đó, bà Brnabic chia sẻ: "Tôi muốn cảm ơn Tổng thống về sự tin tưởng ông giành cho tôi trong việc điều hành chính phủ Serbia và theo đuổi những chương trình cải cách. Thật vinh dự khi được phục vụ đất nước mình và tôi đảm bảo rằng chính phủ sẽ tập trung và trách nhiệm. Tôi sẽ cống hiến hết mình với công việc."

Sinh ra ở Belgrade vào năm 1975, bà có bằng thạc sỹ ngành marketing của Đại học Hull ở Anh và có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc với các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư nước ngoài, chính quyền địa phương và khu vực công ở Serbia.

Bà là thành viên của Hội đồng quản trị của Tổ chức PEXIM, một tổ chức phi lợi nhuận cấp học bổng cho các sinh viên đại học tài năng ở Serbia và Macedonia trở về nước sau khi tốt nghiệp để giúp đất nước phát triển kinh tế xã hội.

Ngoài ra, Brnabic còn từng giữ nhiều chức vụ khác như giám đốc của Continental Wind Serbia, CWS, Phó Giám đốc Dự án Phát triển Cạnh tranh, là một chuyên gia về Chương trình Cải cách Chính quyền Địa phương ở Serbia và điều phối viên cao cấp của Hoạt động Tăng trưởng Kinh tế Thành phố, tích cực tham gia vào việc thành lập Liên minh Quốc gia về Phát triển Kinh tế Địa phương NALED vào năm 2006.

ly do bat ngo khien nu chinh tri gia dong tinh duoc chon lam thu tuong serbia Vì sao người đồng tính dễ bị trầm cảm?

Không ít các yếu tố xã hội đang tác động mạnh mẽ lên người đồng tính khiến họ lo lắng, buồn chán, dẫn đến trầm ...

ly do bat ngo khien nu chinh tri gia dong tinh duoc chon lam thu tuong serbia Chuyện tình 'em chưa 18' của hai chàng trai đồng tính mê nhảy

Yêu nhau 2 năm nhưng số lần cãi nhau chưa đếm hết một bàn tay và không giận nhau được quá nửa buổi. Đó chính ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.