Lý do tại sao chăm sóc sức khỏe tại Mỹ có chi phí đắt đỏ?

Bài viết phân tích bốn điểm chính về lý do chi phí chăm sóc sức khoẻ ngày càng tăng lên tại Hoa Kỳ trong hai thập kỷ qua. 
ly do tai sao cham soc suc khoe tai my co chi phi dat do Những bí quyết đơn giản giúp bạn sống khỏe trong mùa lạnh
ly do tai sao cham soc suc khoe tai my co chi phi dat do Tại sao nên tạo lập thói quen khám sức khỏe định kỳ?
ly do tai sao cham soc suc khoe tai my co chi phi dat do Ý nghĩa của 10 từ viết tắt y học phổ biến
ly do tai sao cham soc suc khoe tai my co chi phi dat do
Quy mô dân số, lão hóa, tỷ lệ mắc bệnh, sử dụng dịch vụ và mức giá dịch vụ là các yếu tố làm tăng chi phí chăm sóc sức khỏe. (Ảnh: American Scholar Group)

Theo một phân tích được công bố mới đây trong tạp chí y khoa JAMA, chi phí chăm sóc sức khoẻ ở Hoa Kỳ tăng lên khoảng 933,5 tỷ đô la trong khoảng thời gian từ 1996 đến 2013. Hơn một nửa sự gia tăng này là do kết quả của mức giá tăng cao hơn cho các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ.

Joseph L. Dieleman, tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư tại Viện Đo lường và đánh giá Y tế tại Đại học Washington, ở Seattle đã thu thập thông tin về 155 điều kiện chăm sóc sức khoẻ riêng biệt và 6 loại điều trị thường gặp nhất: bệnh nhân nội trú, bệnh nhân ngoại trú, dịch vụ cấp cứu, chăm sóc nha khoa, kê thuốc theo đơn và cơ sở điều dưỡng.

Các nhà nghiên cứu cũng phân tích và khẳng định sự thay đổi trong gần 20 năm qua có thể đến từ năm yếu tố: quy mô dân số, lão hóa, tỷ lệ mắc bệnh, sử dụng dịch vụ và mức giá dịch vụ. Sự đa dạng của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe là yếu tố đầu tiên cần kể đến. Đơn cử như sự khác biệt giữa kiểm tra bằng một tia X so với hệ thống MRI phức tạp, và còn rất nhiều dịch vụ chẩn đoán bệnh khác, Dieleman viết.

Phân tích trên dẫn đến bốn điểm chính về lý do chi phí chăm sóc sức khoẻ của Hoa Kỳ ngày càng tăng lên.

ly do tai sao cham soc suc khoe tai my co chi phi dat do

Tăng giá dịch vụ

Giá cả và sự đa dạng, phức tạp của các loại dịch vụ là những nguyên nhân lớn nhất trong việc tăng chi tiêu chăm sóc sức khoẻ. Trên thực tế, hơn một nửa tổng mức chi tiêu tăng là do giá cả và cường độ tăng, đóng góp 583,5 tỷ đô la cho tổng mức tăng 933,5 tỷ đô la. Dieleman nói: giá cả và cường độ gia tăng trong hầu hết các điều kiện khám chữa bệnh và đặc biệt là cho chăm sóc nội trú.

Chi nhiều hơn vào các xét nghiệm bệnh cụ thể

Bệnh tiểu đường làm tăng chi phí lớn nhất, cụ thể con số tăng lên 64,4 tỷ đô la trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến năm 2013. Hầu hết số tiền này dành cho dược phẩm được kê đơn để điều trị. Tiến sĩ Patrick H. Conway của Blue Cross Blue Shield of North Carolina cho biết yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của bệnh đái tháo đường týp 2 là béo phì.

ly do tai sao cham soc suc khoe tai my co chi phi dat do

Điều trị ngoại trú

Chi tiêu hàng năm cho chăm sóc bệnh nhân tăng từ 381,5 tỷ đô la năm 1996 lên 706,4 tỷ đô la vào năm 2013. Mức tăng này là khoảng 324 tỷ đô la, cao hơn bất kỳ loại chăm sóc nào khác: bệnh nhân nội trú, dịch vụ cấp cứu, chăm sóc nha khoa, kê thuốc theo đơn và cơ sở điều dưỡng. Tiến sĩ Conway cho hay: "Có một sự khác biệt đáng kể trong thanh toán khi thực hiện một thủ thuật, hay phương pháp nội soi được thực hiện tại một trung tâm bệnh viện so với khi nó được thực hiện tại văn phòng bác sĩ ".

ly do tai sao cham soc suc khoe tai my co chi phi dat do

Dược phẩm

Một nguyên nhân khác của việc tăng chi tiêu chăm sóc sức khoẻ trong 20 năm qua là chi cho dược phẩm. Ví dụ, 44,4 tỷ đô la trong tổng số 64,4 tỷ đô la tăng chi tiêu cho bệnh tiểu đường đã được chi cho các loại thuốc để điều trị cũng như để ngăn ngừa bệnh.

Robert F. Graboyes, một nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Trung tâm Mercatus tại Đại học George Mason nói: "Một phần giá dược phẩm cao là một vấn đề về quy định phê duyệt thuốc của FDA làm cho dược phẩm đắt hơn nhiều. FDA có một động cơ rất mạnh mẽ để có những thứ thay đổi về lâu dài.

ly do tai sao cham soc suc khoe tai my co chi phi dat do

Theo báo cáo của chính phủ Hoa Kỳ, tổng chi cho chăm sóc y tế đã đạt 3,2 nghìn tỷ đô la vào năm 2015 và chiếm 17,8% trong tổng số nền kinh tế Mỹ, theo Dieleman và các đồng tác giả ghi nhận.

Graboyes nói rằng khi nói đến chi tiêu chăm sóc sức khoẻ, nó có thể gây hiểu nhầm là phần trăm của GDP chứ không phải là một tỷ lệ tiêu dùng của hộ gia đình.Ông đề nghị nên xem những gì mà người Mỹ dành cho chăm sóc sức khoẻ như một tỷ lệ phần trăm chi tiêu của từng gia đình.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.