Mặc quần lót đi ngủ có thể bị mắc bệnh phụ khoa?

Những thói quen hàng ngày có thể khiến bệnh phụ khoa “ghé thăm” bạn. Liệu rằng, thói quen mặc quần lót đi ngủ có là một trong những nguyên nhân?
 
mac quan lot di ngu co the bi mac benh phu khoa Ung thư phụ khoa: ngại khám là nguyên nhân lớn nhất gây tử vong
mac quan lot di ngu co the bi mac benh phu khoa Những loại kiểm tra sức khỏe mà mọi phụ nữ đều cần

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra ở cơ quan sinh dục của phụ nữ. Đây là một bệnh ngày càng phổ biến bởi ai cũng mắc phải ít nhất một lần trong đời với các triệu chứng của các bệnh như: viêm, nấm âm đạo, viêm buồng trứng, viêm phần phụ… Nữ giới từng có quan hệ tình dục, đã trải qua quá trình sinh nở thường có khả năng mắc bệnh cao hơn.

Những bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu phát hiện muộn và chậm có biện pháp chữa trị kịp thời, đúng hướng sẽ là nguyên nhân gây vô sinh – hiếm muộn, khiến nữ giới mất đi thiên chức làm mẹ, ảnh hưởng sinh hoạt hàng ngày, suy giảm chất lượng cuộc sống.

Chia sẻ trên Báo Người đưa tin, BS. Trần Vũ Quang, bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: Gần 90% phụ nữ Việt Nam mắc bệnh phụ khoa. Đây là số liệu thống kê từ bộ Y tế. Mỗi năm, số lượng ca mắc bệnh phụ khoa ngày càng tăng, khoảng 15-27%. Điều đáng báo động ở đây là, phụ nữ Việt Nam còn thiếu hiểu biết về bệnh phụ khoa nên thường không có tự ý thức trong việc phòng và khám bệnh.

Có khi nào bạn nghĩ những thói quen hàng ngày của bạn lại chính là tác nhân gây ra bệnh viêm nhiễm phụ khoa cho bạn? Trên thực tế những điều đó hoàn toàn có thể xảy ra khi đó là những thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày mà bạn không ngờ tới.

Dưới đây là những thói quen xấu mà bạn cần phải tránh để hạn chế viêm nhiễm phụ khoa.

Mặc quần lót lúc ngủ

Theo một nghiên cứu mới của bác sĩ Alyssa Dweck cho biết, việc mặc quần lót khi đi ngủ là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây nên hàng loạt các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là ảnh hưởng đến vùng kín của cả. Vấn đề đầu tiên là khi mặc quần lót đi ngủ làm cho khu vực nhạy cảm không có cơ hội để "thở", điều này tạo điều kiện cho mồ hôi và các vi khuẩn dễ dàng tích tụ, sinh sôi gây ra viêm nhiễm, ngứa ngáy.

Nếu như bạn không thể đi ngủ trong tình trạng khỏa thân, các bác sĩ khuyên bạn hãy chọn một bộ đồ rộng rãi, nhất là chiếc quần ngủ phải thật thoáng mát. Trong những đêm trời nóng, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh, bật quạt cho phòng ngủ thoáng khí và cố gắng giữ cho toàn bộ cơ thể mát mẻ hết sức có thể để hạn chế mồ hôi, sự phát triển của vi khuẩn.

mac quan lot di ngu co the bi mac benh phu khoa
Hãy chọn một chiếc quần thoáng mát vì sức khỏe của bạn. (Ảnh: Pinterest)

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vệ sinh quá nhiều, lạm dụng nước rửa vệ sinh nhiều lần trong ngày, thói quen thụt rửa vùng kín… đều có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của “cô bé”. Nó có thể làm mất sự cân bằng PH tự nhiên của bộ phận sinh dục, tạo điều kiện cho các vi khuẩn xấu phát triển nhiều hơn, dẫn đến viêm nhiễm hoặc ngứa ngáy…

Trừ những ngày kinh nguyệt, bạn chỉ cần vệ sinh và thay quần chíp 2 lần trong ngày và không lạm dụng các loại nước rửa, bạn có thể rửa bằng nước ấm hay nước muối loãng cũng giúp vùng kín sạch.

Dùng băng vệ sinh hàng ngày

Đừng nghĩ việc dùng băng vệ sinh hàng ngày giúp vùng kín của bạn sạch sẽ. Ngược lại chúng sẽ làm vùng kín bị bí bách và bốc mùi hơn bạn tưởng. Tốt nhất nên để vùng kín được khô thoáng, thường xuyên thay quần lót.

Chia sẻ trên Zing.vn, bác sĩ Thân Ngọc Tuấn, khoa Khám sản, Bệnh viện Medlatec (Hà Nội) khuyến cáo, việc lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày vô tình khiến chị em có thể gây viêm, nấm phụ khoa. Nếu điều trị không triệt để còn có thể gây viêm phần phụ, tắc vòi trứng và dẫn đến vô sinh.

Sử dụng giấy vệ sinh không đảm bảo chất lượng

Dùng giấy vệ sinh để làm sạch “vùng kín” vô tình lại gây hại cho “cô bé” mà chị em không hề biết. Không phải giấy vệ sinh nào cũng được sản xuất theo quy trình đảm bảo, hợp vệ sinh và an toàn về chất lượng.

Rất nhiều loại giấy vệ sinh được sản xuất bằng cách tận dụng lại giấy cũ để tiết kiệm và hạ giá thành sản phẩm, do đó dù không tẩy trắng nhiều bằng các loại giấy khác nhưng trong bản thân nó đã tích lũy chất gây hại.

mac quan lot di ngu co the bi mac benh phu khoa
Dùng các sản phẩm giấy không hợp vệ sinh này sẽ gây ra nguy cơ tiềm ẩn gây độc rất cao. (Ảnh: Elix)

Nhịn tiểu

Nhịn tiểu nhiều lần sẽ dễ dẫn đến viêm nhiễm đường tiết niệu cao hơn gấp nhiều lần. Do khi bạn nhịn tiểu, nước tiểu ứ đọng lâu trong bàng quang sẽ sinh ra nhiều vi khuẩn. Và lượng vi khuẩn này sẽ bắt đầu lây sang vùng kín và gây bệnh.

Vì thế, để hạn chế tối đa nguy cơ viêm nhiễm vùng kín thì bạn nên nhớ đi tiểu ngay những lúc buồn tiểu. Thời gian nín nhịn càng lâu thì nguy cơ bệnh càng cao.

Mặc quần quá chật

Mặc quần quá chật cũng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín khá cao, nhất là vào mùa nắng nóng. Khi bạn mặc quần quá chật sẽ khiến vùng kín bị nóng, đổ nhiều mồ hôi và bí hơi dẫn đến vi khuẩn sinh sôi nhiều và gây bệnh.

Do đó, con gái nên thay đổi thói quen mặc quần quá chật. Mặc quần rộng rãi thoáng mát hoặc váy đầm là tốt nhất. Nếu có mặc quần ôm cho đẹp dáng thì cũng không nên mặc suốt cả ngày mà khi về nhà thì nên thay ra ngay để vùng kín được thông thoáng và ít nguy cơ viêm nhiễm hơn.

Ngâm “vùng kín” trong nước nóng quá lâu

Một số chị em khi có dấu hiệu nhiễm khuẩn âm đạo thường có thói quen ngâm “vùng kín” vào nước ấm. Điều này có thể khiến chị em cảm thấy dễ chịu ngay lúc đó, nhưng thực ra nó lại không tốt chút nào. Ngâm nước quá lâu sẽ khiến vi khuẩn có cơ hội lấn sâu vào bên trong gây viêm nhiễm nặng hơn.

mac quan lot di ngu co the bi mac benh phu khoa
(Ảnh: aFamily) (Ko lấy ảnh từ trang này e nhé)

Những thói quen xấu nêu trên trong sinh hoạt hàng ngày đã vô tình gây nên những viêm nhiễm phụ khoa cho chị em. Lời khuyên thiết thực là chị em nên tập cho mình một lối sống mới với những thói quen lành mạnh hơn.

Để phòng tránh bệnh phụ khoa hiệu quả, chị em cần thực hiện tốt những điều sau:

- Quan hệ tình dục an toàn

- Không nên thụt rửa âm đạo

- Vệ sinh cơ quan sinh dục đúng cách

- Mặc quần lót phù hợp, thay băng vệ sinh thường xuyên trong kỳ kinh nguyệt

- Sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp để vệ sinh vùng kín.

- Thăm khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng/lần.

mac quan lot di ngu co the bi mac benh phu khoa 4 thủ phạm khiến 'vùng kín' ngứa, rát

Theo Chuyên gia phụ khoa, BS Alyssa Dweck, tình trạng ngứa ngáy rát “vùng kín” là dấu hiệu mà hầu hết chị em đều từng ...

mac quan lot di ngu co the bi mac benh phu khoa Phụ nữ dễ vô sinh nếu mắc bệnh viêm tắc vòi trứng

Vòi trứng có chức năng rất quan trọng trong quá trình thụ tinh, đó là đón bắt và di chuyển noãn, tinh trùng cũng như ...

mac quan lot di ngu co the bi mac benh phu khoa Viêm nhiễm phụ khoa - nỗi lo thầm kín ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Viêm nhiễm phụ khoa là tình trạng rất nhiều nữ giới mắc phải. Căn bệnh này không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.