Mọi điều cần biết về Oscar 2019

Lễ trao giải Oscar lần thứ 91 được đổi mới không có người dẫn chương trình, các bài hát được đề cử sẽ biểu diễn trên sân khấu chính, sân khấu được thiết kế khác mọi năm...

Sáng 25/2 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải Oscar 2019 sẽ chính thức diễn ra tại nhà hát Dolby, đại lộ Hollywood, Mỹ với sự qui tụ hàng nghìn ngôi sao tên tuổi.

Chương trình năm nay vấp phải nhiều tranh cãi khi MC có phát ngôn kì thị người đồng tính, những thay đổi trong hạng mục đề cử hay cách sắp xếp bị đảo lộn. Tuy nhiên, sự kiện nhận quan tâm đặc biệt từ giới mộ điệu điện ảnh, khán giả hâm mộ khi vinh danh nghệ sĩ, bộ phim nổi bật của năm.

moi dieu can biet ve oscar 2019
Oscar là sự kiện trao giải điện ảnh được mong chờ nhất năm 2019.

Oscar 2019 không có người dẫn chương trình

Năm nay, ban tổ chức không sắp xếp người dẫn chương trình với màn độc thoại truyền thống về người nổi tiếng, chính trị gia. Thay vào đó, sự kiện mở màn bởi tiết mục trình diễn của Adam Lambert cùng nhóm nhạc Queen.

Vào tháng 12/2018, diễn viên hài Kevin Hart đã có phát ngôn xúc phạm, kì thị đến người đồng tính trên trang cá nhân. Anh nhận nhiều phản ứng tiêu cực từ khán giả, chỉ trích việc không xứng đáng đảm nhiệm vai trò người dẫn chính tại Oscar 2019. Dù đã lên tiếng xin lỗi trong Ellen Show, Kevin Hart xin rút khỏi vị trí người dẫn chính tại sự kiện trao giải điện ảnh lần thứ 9.

moi dieu can biet ve oscar 2019
Kevin Hart xin rút khỏi vị trí người dẫn chương trình tại Oscar 2019.

Thay vào đó, các ngôi sao hàng đầu Hollywood sẽ đảm nhiệm vai trò diễn thuyết trong chương trình như Angela Bassett, Melissa McCarthy, Jason Momoa, Chris Evans, Awkwafina, Charlize Theron, Chadwick Boseman, Daniel Craig...

Jennifer Hudson, Lady Gaga, Bradley Cooper, Bette Midler, Gillian Welch và David Rawlings sẽ biểu diễn các bài hát được đề cử tại Oscar 2019. Trong đó, phần trình diễn của "mẹ quái vật" Lady Gaga được khán giả mong chờ.

Thiết kế sân khấu khác lạ

Từ thảm đỏ ngoài nhà hát cho tới lối dẫn vào sân khấu chính Oscar 2019, ban tổ chức đều sắp xếp và chuẩn bị chu toàn. Sân khấu năm nay được bật mí với hai gam màu vàng, bạc chủ đạo tạo nên sự sang trọng, khác lạ. Các đường cong cùng phần bậc thềm được tạo dựng theo phong cách cổ điển giống như các sân khấu Broadway.

moi dieu can biet ve oscar 2019
Sân khấu Oscar luôn thu hút sự quan tâm từ khán giả.

Ngoài ra, sân khấu ngoài thảm đỏ được dựng một chữ A lớn (viết tắt chữ Academy) tượng trưng cho sự phát triển và sức mạnh của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kì. Lối dẫn vào nhà hát Dolby được giữ nguyên với thảm đỏ kéo dài hàng nghìn mét. Thêm đó, mái che được dựng ngoài thảm đỏ nhằm đề phòng trường hợp thời tiết xấu, mưa giông hoặc lốc xoáy.

Đạo diễn nhà hát Dolby - Gleen Kiser chia sẻ: "Đây là lần thứ bảy giải Oscar được tổ chức tại nhà hát Dolby. Chúng tôi háo hức khi thấy những sự thay đổi đang diễn ra. Tôi tự hào về tiến bộ công nghệ của nhà hát giúp khán giả cảm nhận nhiều hơn về những bộ phim".

Nhiều hạng mục bị cắt sóng truyền hình

Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kì - John Bailey thông báo Oscar 2019 sẽ cắt sóng trao giải 4 hạng mục quan trọng tại Oscar nhằm đảo bao thời lượng chương trình diễn ra đúng 180 phút. Theo đó, các nhân vật được đề cử tại hạng mục Quay phim xuất sắc, Dựng phim xuất sắc, Phim ngắn xuất sắc và Hóa trang và làm tóc xuất sắc sẽ không xuất hiện trên sóng truyền hình.

moi dieu can biet ve oscar 2019
Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kì - John Bailey.

John Bailey cho biết những người chiến thắng tại các hạng mục sẽ có 90 giây để bước lên sân khấu nhận tượng vàng, hoàn thành bài phát biểu để chương trình không bị kéo dài hơn dự kiến. Tuy nhiên, quyết định của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kì nhận nhiều phản đối từ giới nghệ sĩ và khán giả.

Chủ tịch Hiệp hội Quay phim Mỹ - Kees Van Oostrum gửi thư cho các thành viên của Oscar. Ông viết: "Chúng tôi coi làm phim là sự hợp tác và nỗ lực hết mình, trong đó trách nhiệm của đạo diễn, quay phim, dựng phim và các công đoạn khác. Quyết định của Viện Hàn lâm phá vỡ sự liên kết trong quá trình sáng tạo và giảm thiểu đóng góp của chúng tôi".

moi dieu can biet ve oscar 2019
Kees Van Oostrum lên tiếng phản đối về quyết định từ Viện Hàn lâm.

Tuy nhiên, các thành viên Viện Hàn lâm cho rằng thay đổi này nhằm giữ vững xếp hạng truyền hình và thời gian công chiếu truyền hình hợp lí kể từ năm 1987. Đại diện ban tổ chức Oscar cho rằng: "Sau 3 giờ, nghiên cứu của Viện Hàn lâm cho rằng mọi người tại Bờ Đông phải đi ngủ, lượng người xem tổng thể giảm xuống. Người dân tại một số nước châu Á phải đi làm. Chương trình năm ngoái đã kéo dài gần 4 giờ đồng bao gồm cả phần giới thiệu ngôi sao tại thảm đỏ".

Việc tụt hạng và có lượng người xem thấp kỉ lục của Oscar khiến ban tổ chức lo lắng. Năm 2018 chỉ có 26,5 triệu người xem, giảm 20% so với năm trước. Trong khi đó, Oscar 2014 được 43,7 triệu người đón xem.

Những người bình chọn và hoạt động tại Oscar

Hiện tại, số thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kì là 7902 người hoạt động tại lĩnh vực nghệ thật, báo chí, nhà sản xuất, nhà thiết kế, trang phục....

moi dieu can biet ve oscar 2019
Gần 8000 thành viên Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kì sẽ quyết định các chiến thắng tại Oscar.

Thành viên trong hội đồng bình chọn được xem xét từ những ngôi sao được đề cử và chiến thắng tại Oscar nhiều năm, không cần thông qua các bài kiểm tra hay điều lệ từ ban tổ chức. Tuy nhiên, những ứng viên muốn trở thành một phần của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kì cần trải qua bài kiểm tra, phỏng vấn cùng sự sàng lọc khắt khe của từ người đứng đầu.

Tháng 8/2017, John Bailey được bầu làm Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh với nhiệm kì bốn năm. Với vai trò quay phim, đạo diễn cùng bề dày sự nghiệp, ông là gương mặt bảo chứng cho mọi quyết định của Viện Hàn lâm trong nhiều năm gần đây. John Bailey từng là giám khảo tại Liên hoan phim Venice, sản xuất nhiều tác phẩm đình đám như Groundhog Day, As Good as It Gets...

moi dieu can biet ve oscar 2019
John Bailey được bầu làm Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh với nhiệm kì bốn năm.

Danh sách các thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kì được giữ bí mật nhằm đảm bảo sự an toàn và tính công minh cho các nghệ sĩ.

Món ăn được phục vụ tại Oscar 2019

Đầu bếp Wolfgang Puck trở thành người điều phối bữa tiệc hậu Oscar. Anh có kinh nghiệm trong vị trí bếp trưởng trong nhiều thập kỉ, chuẩn bị hàng ngàn món ăn cho 1.500 khách, bao gồm cả những người chiến thắng, khách mời tham dự bữa tiệc.

Các món ăn như bánh mì dẹt hình Oscar, cá hồi hun khói, rượu Pháp, trứng cá muối, mỳ Ý hay những bức tượng vàng socola xuất hiện trong thực đơn năm nay.

moi dieu can biet ve oscar 2019
Tượng vàng socola là món ăn được yêu thích tại Oscar.

Wolfgang Puck chia sẻ: "Chúng tôi đã làm Oscar được 25 năm, điều này thực sự tuyệt vời. Tôi nhớ lần đầu tiên chúng tôi làm điều đó, đó là ở trung tâm thành phố Los Angeles. Chúng tôi xây dựng nhà bếp trong bãi đậu xe, trời mưa và gió, mọi thứ khó khăn. Bây giờ, chúng tôi có hai nhà bếp hiện đại, vì vậy mọi thứ dễ dàng hơn nhiều".

Đầu bếp 69 tuổi chia sẻ về thực đơn Oscar 2019 sẽ là một tác phẩm kinh điển dành cho những người thích tiệc tùng bao gồm bánh mì giòn hương vị gỗ, cá hồi hun khói, nấm truffle, đậu Hà Lan, bánh gà đen... Các nguyên liệu được nhập khẩu từ nhiều quốc gia có tiếng về ẩm thực như Pháp, Anh, vùng nhiệt đới Nam Mỹ...

Hơn 200 đầu bếp sẽ phục vụ 16000 xuất ăn trong buổi tối lễ trao giải Oscar lần thứ 91. Wolfgang Puck huy động các đầu bếp nổi tiếng tại Beverly Hills, Las Vegas nhằm phục vụ 1500 thực khách trong sự kiện lần này.

XEM THÊM

moi dieu can biet ve oscar 2019 Oscar 2019 trước giờ G: Nghìn nhân lực gấp rút chuẩn bị, những cái tên dự đoán thắng lớn

Hàng nghìn người gấp rút chuẩn bị cho lễ trao giải Oscar lần thứ 91, giới phê bình nhận định "Roma" đại thắng trước nhiều ...

moi dieu can biet ve oscar 2019 Ca sĩ đồng tính Adam Lambert cùng nhóm nhạc Queen sẽ biểu diễn tại Oscar 2019

Á quân American Idol 2009 cùng nhóm nhạc Queen sẽ biểu diễn tại sân khấu Oscar 2019 nhằm tưởng nhớ cố huyền thoại đồng tính ...

moi dieu can biet ve oscar 2019 Oscar 2019: Tranh cãi đến sát giờ G và nguy cơ bị lãng quên

Lễ trao giải Oscar - niềm tự hào của Viện hàn lâm Khoa học & Điện ảnh Mỹ (AMPAS) - đang ở trong giai đoạn ...

chọn
Có nên mua bất động sản trước khi ba luật lớn có hiệu lực?
Chuyên gia khuyến nghị giai đoạn này là thời điểm tốt để tận dụng dòng tiền đầu tư vào bất động sản. Trong khi đó, với người mua thực thì nên suy xét mua từ năm 2025, khi những luật mới có hiệu lực giúp quyền lợi khách hàng được bảo vệ toàn diện hơn.