Nam tài xế 9x nuôi ước mơ làm từ thiện với tranh truyền thần

Mặc dù chỉ mới ở tuổi 25 và chưa từng học qua một lớp hội họa nào nhưng chàng trai 9x đã có hàng nghìn bức tranh truyền thần hấp dẫn, sống động.
 
nam tai xe 9x nuoi uoc mo lam tu thien voi tranh truyen than
Chàng trai trẻ với biệt tài vẽ tranh truyền thần.

Chàng trai trẻ Phạm Thanh Lâm (25 tuổi, thôn Tân Lập, xã Ia Sao, huyện Ia Grai, Gia Lai) đã khiến nhiều người phải thán phục với những bức tranh truyền thần sống động bằng bút chì.

Thưởng thức những bức tranh chân dung rất có hồn, sống động và cuốn hút ấy, ít ai nghĩ rằng chàng trai 9x tài năng ấy chưa từng học qua một lớp hội họa nào.

Trò chuyện với chúng tôi, Lâm cho biết năm cậu học lớp 11, Lâm tình cờ xem video của một họa sĩ vẽ tranh truyền thần.

Những nét vẽ của người họa sĩ thể hiện qua video đã nhen nhóm trong Lâm niềm say mê vẽ tranh chân dung.

Kể từ đó, sau những giờ học mệt mỏi, căng thẳng, Lâm thường tranh thủ thời gian để vẽ lên những bức tranh tặng bạn bè. Lúc ấy, vẽ tranh đối với Lâm chỉ theo cảm tính, như một trò giải trí.

Sau khi học hết cấp 3, Lâm lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đến năm 2016, kết thúc quá trình huấn luyện trong quân đội, Lâm trở về nhà với nghề chạy xe tải.

Niềm đam mê vẽ tranh lại thôi thúc Lâm cầm bút chì vẽ lên những bức chân dung sống động.

Vì không có điều kiện để theo học ở các trường lớp chính quy về môn nghệ thuật này, chàng trai trẻ ấy đã tự mày mò, tìm hiểu qua internet để học hỏi, tích lũy kiến thức cũng như kinh nghiệm.

“Nhiều người nhìn tranh đều cho rằng mình có học các lớp hội họa nhưng quả thật tất cả đều do bản thân mình tự học hỏi. Ban đầu theo đuổi hội họa, lại chọn vẽ chân dung nên với mình rất vất vả vì không có nhiều thời gian để chú tâm vẽ.

Có khoảng thời gian, ban ngày mình lái xe tải chở hàng, tối về lại cặm cụi cầm bút chì hí hoáy vẽ. Đêm nào không đụng vào bút chì, tập giấy là thấy tay chân ngứa ngáy không tài nào ngủ được.”, Lâm tâm sự.

nam tai xe 9x nuoi uoc mo lam tu thien voi tranh truyen than
Bức tranh về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp là những bức tranh khiến Lâm tâm đắc nhất.

Để hoàn thành mỗi bức chân dung Lâm thường phải miệt mài bên bản vẽ 4-5 đêm. Có những bản vẽ với nhiều chi tiết khó và khổ giấy lớn thì Lâm phải ròng rã thực hiện cả chục đêm.

Mỗi khi hoàn thành một bức chân dung, điều ý nghĩa nhất đối với Lâm là nhận được những lời khen ngợi của bạn bè và gia đình. Đây cũng là động lực để Lâm tiếp tục vẽ nên những tuyệt tác.

Chàng “họa sĩ” 9X cho rằng tranh chân dung không chỉ dừng lại ở một bức tranh mà còn lưu giữ lại những khoảnh khắc, ký ức đáng nhớ.

Với Lâm bức tranh được tạo nên bởi hai mảng màu đen và trắng tạo nên sự lắng đọng của thời gian.

Đồng thời nó cũng chuyển tải khoảnh khắc tốt nhất, gợi lại những kỷ niệm, đem đến ấn tượng đẹp đẽ hơn. Bởi vậy Lâm đặc biệt thích vẽ chân dung bằng bút chì.

Sau gần 2 năm chính thức theo đuổi nghiệp vẽ, Lâm đã vẽ lên hơn 1.000 bức chân dung. Trong đó 2 bức vẽ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp khiến Lâm tâm đắc nhất.

Lâm cho biết, khi vẽ hai bức tranh ấy, Lâm đã mất hơn 10 ngày để hoàn thành. Bởi ngoài việc phác họa 1 bức tranh sao cho giống nguyên bản còn cần phải vẽ sao cho bức tranh có thần thái của 1 vị lãnh tụ, 1 vị đại tướng.

“Cái khó nhất chính là vẽ đôi mắt và nét cười...”, Lâm vui vẻ nói.

nam tai xe 9x nuoi uoc mo lam tu thien voi tranh truyen than
Những bức tranh truyền thần của Lâm luôn có hồn, sống động.

Sự cẩn trọng trong từng chi tiết, từng nét vẽ của Lâm giúp các bức tranh giống gần như hoàn toàn so với nguyên bản. Nhờ vậy Lâm được nhiều người ở khắp mọi miền Tổ quốc biết đến và gửi hình ảnh nhờ vẽ truyền thần.

Sắp tới, Lâm dự định sẽ nghỉ nghề lái xe tải. Ngoài ra, Lâm đang lên kế hoạch mở tiệm vẽ tranh truyền thần kết hợp với làm trang trí nội thất nhôm, kính để sống với trọn vẹn đam mê.

nam tai xe 9x nuoi uoc mo lam tu thien voi tranh truyen than
Lâm vẽ tranh nuôi ước mơ làm từ thiện.

Nói về ước mơ sau này của mình, Lâm cho hay, bản thân muốn vẽ thật nhiều tranh để gây quỹ từ thiện ủng hộ trẻ em miền núi, những trẻ em chất độc màu da cam và trẻ em ở các vùng bão lũ trên mọi miền tổ quốc.

“Để làm được điều đó, mình rất muốn kết nối, gặp gỡ với nhiều người bạn cũng có chung 1 đam mê vẽ tranh truyền thần để cùng nhau xây dựng ước mơ từ thiện”, Lâm đưa ánh mắt về phía xa nói.

nam tai xe 9x nuoi uoc mo lam tu thien voi tranh truyen than 'Sai sót' của những kẻ buôn người giúp 2 cô gái bị bán sang Trung Quốc thoát thân

Quen biết trên mạng và bị dụ dỗ làm việc với mức lương cao, 2 cô gái bị đưa đi nhiều nơi, sau đó bị ...

nam tai xe 9x nuoi uoc mo lam tu thien voi tranh truyen than 'Nước mắt' người trồng mía

Mặc dù đã quá hạn hợp đồng hơn 2 tháng, nhưng công ty vẫn chưa đến thu mua mía khiến người dân như ngồi trên ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.