Nên cúng chay hay mặn vào ngày rằm tháng Giêng và những điều cần biết?

Vào ngày rằm tháng Giêng, nhà nào theo Phật thì làm mâm cúng chay, nhà nào không theo đạo Phật thì cúng chè xôi và đồ mặn.
 

Nguồn gốc của ngày rằm tháng Giêng

Rằm tháng Giêng còn có cách gọi khác là là Tết Trạng nguyên và Tết Nguyên tiêu, bắt nguồn từ việc đồng áng. Một số ý kiến khác cho rằng cúng rằm tháng Giêng bắt nguồn từ hoạt động của Phật giáo. Vào ngày này, chư Tăng tập trung đông đủ để nghe Phật thuyết Pháp.

Theo Phật giáo thì ngày mồng một và ngày rằm hàng tháng được coi là ngày của Phật. Rằm tháng Giêng là rằm đầu tiên, nhiều người tin rằng ngày ấy đức Phật giáng lâm tại các chùa để chứng độ lòng thành của phật tử.

Bởi vậy, những người theo đạo Phật dùng ngày này để tưởng nhớ đến đức Phật.

nen cung chay hay man vao ngay ram thang gieng va nhung dieu can biet
Rằm tháng Giêng là thời điểm thích hợp nhất để cầu nguyện an lành cho cả năm. (Ảnh: Kiến Thức)

Nên cúng chay hay mặn vào ngày rằm tháng Giêng?

Thông thường vào ngày rằm tháng Giêng các gia đình sẽ sắm 2 lễ: Lễ cúng Phật và lễ cúng gia tiên. Lễ cúng gia tiên có hương hoa, đèn nến, trầu cau, một ít vàng mã, rượu. Lễ cúng Phật là mâm lễ chay tinh khiết cùng hương hoa, đèn nến.

Trong ngày này nhà nào theo đạo Phật thì cúng chay và ăn chay, nhà nào không theo đạo Phật thì cúng chè xôi và đồ mặn, tùy điệu kiện và phong tục tập quán mỗi nơi mà chuẩn bị lễ vật cho phù hợp.

Mâm lễ chay không nhất thiết phải cầu kỳ nhưng tuyệt đối không chế biến các món chay thành hình dạng tôm kho, thịt nướng...vì cho rằng thế là cái tâm vẫn còn hướng về mặn.

Mâm cúng chay cần chuẩn bị như thế nào?

Với những gia đình cầu kỳ, cỗ chay có thể lên tới 10 - 20 món, vì quan niệm mâm cỗ phải có đủ màu sắc ngũ hành: màu đỏ tượng trưng cho hành hỏa, xanh của hành mộc, đen của hành thổ, màu trắng của hành thủy, màu vàng hành kim tượng trung sự hòa hợp âm dương.

Mâm cỗ chay tối giản thường có: hoa quả đủ màu sắc, các loại xôi như xôi đỗ xanh, xôi trắng, xôi gấc... chè, bánh trôi nước, một số món canh rau, rau xào chay ít dầu mỡ.

nen cung chay hay man vao ngay ram thang gieng va nhung dieu can biet
Một số món chính trong mâm cỗ chay mà bạn có thể tham khảo. (Ảnh: Cooky)

Gợi ý một số món chay đơn giản

Các món chay chủ yếu được làm từ rau, củ, nấm, đậu phụ, bạn có thể học hỏi và làm theo công thức trên các hội nhóm nấu nướng hoặc đơn giản hơn là mua đồ đã chế biến sẵn tại các cửa hàng bán đồ chay.

Trong mâm cúng rằm tháng Giêng, bạn có thể làm một số món chay như:

nen cung chay hay man vao ngay ram thang gieng va nhung dieu can biet
Xôi hoặc bánh chưng: Là món ăn đầu tiên góp mặt trong mâm cúng Rằm. Các loại xôi được nhiều người ưa chuộng trong này: xôi vò, xôi gấc, xôi ngũ sắc. Món xôi vò đậu xanh được lựa chọn là món cho mâm cỗ chay cúng rằm. (Ảnh: cooky)
nen cung chay hay man vao ngay ram thang gieng va nhung dieu can biet
Nem chay rán: Món nem rán luôn là món ăn truyền thống, không thể thiếu trong mâm cỗ chay cúng ngày Rằm. (Ảnh: Bếp 360)
nen cung chay hay man vao ngay ram thang gieng va nhung dieu can biet
Đậu phụ tẩm bột chiên giòn: Nguyên liệu khá đơn giản, dễ mua như: Bột ngô, bột ngũ cốc, gia vị, hạt tiêu và đậu phụ. (Ảnh: Cooky)
nen cung chay hay man vao ngay ram thang gieng va nhung dieu can biet
Rau xào: Bạn có thể lựa chọn tùy thích với các loại rau sẵn có như cải chíp xào nấm hương hoặc xào thập cẩm. (Ảnh: Cooky)
nen cung chay hay man vao ngay ram thang gieng va nhung dieu can biet
Ngoài ra, bạn có thể làm món bánh trôi nước, với ý nghĩa cầu mong mọi việc quanh năm được hanh thông, trôi chảy, hạnh phúc tròn đầy. (Ảnh: Ngoisao)

>>> Xem thêm: Cúng rằm tháng Giêng, thắp hương hoa quả gì để cả năm may mắn, tài lộc?

Phía trên là những điều cần biết cho mâm cúng chay ngày rằm tháng Giêng đủ đầy, trang trọng nhất.

nen cung chay hay man vao ngay ram thang gieng va nhung dieu can biet Rằm tháng Giêng nên đi lễ chùa nào để cầu bình an, may mắn

Đi lễ chùa vào ngày rằm, mùng Một đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong đời sống người Việt. Bài viết dưới đây ...

nen cung chay hay man vao ngay ram thang gieng va nhung dieu can biet Nghi lễ và văn khấn dâng sao giải hạn tại nhà ngày rằm tháng Giêng chuẩn nhất

Theo quan niệm dân gian thì hàng năm có 9 ngôi sao chiếu mệnh con người. Ngày rằm tháng Giêng đầu năm không chỉ là ...

nen cung chay hay man vao ngay ram thang gieng va nhung dieu can biet Năm Kỷ Hợi 2019, có nên bày thịt lợn trên mâm cúng rằm tháng Giêng?

Rằm tháng Giêng vốn là ngày lễ có ý nghĩa thiêng liêng trong đời sống tâm linh của người Việt. Gia chủ nào cũng làm ...

nen cung chay hay man vao ngay ram thang gieng va nhung dieu can biet Nghi lễ và văn khấn cúng rằm tháng Giêng ngoài trời chuẩn nhất

Người Việt có quan niệm "Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng". Điều này cho thấy tầm quan trọng của ngày Tết Nguyên Tiêu ...

nen cung chay hay man vao ngay ram thang gieng va nhung dieu can biet Rằm tháng Giêng – Tết Thượng Nguyên: ‘Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng’

Trong văn hoá phương Đông, rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Thượng Nguyên rất được coi trọng, thậm chí còn được quan niệm ...

nen cung chay hay man vao ngay ram thang gieng va nhung dieu can biet Những lễ vật không thể thiếu trên mâm cúng rằm tháng Giêng ngoài trời

Ngày rằm tháng Giêng, người Việt rất coi trọng lễ cúng tại nhà, ngoài mâm lễ thờ cúng gia tiên còn làm lễ ngoài trời để ...

nen cung chay hay man vao ngay ram thang gieng va nhung dieu can biet Cúng rằm tháng Giêng 2019 ngày nào, giờ nào cho tốt?

Theo quan niệm dân gian, rằm tháng Giêng hay còn được gọi là "Tết Nguyên tiêu", đây là một trong những lễ cúng quan trọng nhất ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.