Văn khấn cúng rằm tháng Giêng năm Kỷ Hợi đầy đủ và ý nghĩa nhất

Bài viết dưới đây chia sẻ bài văn khấn cúng rằm tháng Giêng đầy đủ và ý nghĩa nhất cho năm Kỷ Hợi 2019, mời bạn đọc tham khảo.
van khan cung ram thang gieng nam ky hoi day du va y nghia nhat
(Ảnh minh họa: Vn Review)

Văn khấn và nghi thức cúng rằm tháng Giêng năm Kỷ Hợi

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu hoặc Tết Thượng Nguyên là một trong những dịp lễ tết quan trọng và ý nghĩa nhất theo quan niệm truyền thống của người Việt. Một phần đây vẫn là "tháng ăn chơi", mặt khác đây là ngày rằm đầu tiên của năm mới, vì thế nghi lễ cúng rằm tháng Giêng được người Việt hết sức chú trọng để cầu mong một năm mới vạn sự như ý, bình an, may mắn.

Nghi thức cúng rằm tháng Giêng

Từ lâu, ông bà ta vẫn thường nhắc nhở con cháu, "cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng". Trong ngày này, mỗi gia đình thường làm mâm cỗ để thể hiện tấm lòng thành kính dâng lên tổ tiên.

Thông thường, mâm cỗ cúng Rằm đầu tiên của năm sẽ gồm có những món ăn giống như các ngày Tết. Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào sở thích và hoàn cảnh của mỗi gia đình mà mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng sao cho phù hợp, quan trọng là tấm lòng thành kính của gia chủ.

Bên cạnh việc làm mâm cúng dâng gia thần, gia tiên thì các gia đình cũng thường tới lễ chùa vào dịp rằm tháng Giêng để bày tỏ lòng thành kính với Thần Phật và cầu mong cho năm mới được toại nguyện.

Mặc dù theo Phật giáo thì rằm tháng Tư (lễ Phật đản) và rằm tháng Bảy (lễ Vu lan) mới là hai ngày lễ quan trọng nhất trong năm nhưng ngày rằm đầu tiên của năm mới là dịp thích hợp nhất để cầu nguyện an lành, may mắn cho cả năm nên các ngôi chùa thường rất tấp nập phật tử đến dâng hương, thành tâm kính lễ.

van khan cung ram thang gieng nam ky hoi day du va y nghia nhat
(Ảnh minh họa: Phụ nữ pháp luật)

Văn khấn cúng rằm tháng Giêng

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là: ………………………………………..

Ngụ tại:………………………………………. ……………………..

Hôm nay là ngày rằm tháng Giêng năm Kỷ Hợi gặp tiết Nguyên tiêu, tín chủ con lòng thành, sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngày Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài Thần. Cúi xin các ngài linh thiêng nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ………………. nghe lời khẩn cầu, kính mời của con cháu, giáng về chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

>>> Xem thêm: Rằm tháng Giêng nên kiêng kị việc gì để không ảnh hưởng đến vận khí bản thân và gia đình?

Tín chủ con lại kính mời Ông bà Tiền chủ, Hậu chủ tại về hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành phù hộ độ trì cho gia chung chúng con được vạn sự tôn lành. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng an bình.

Khấn xong, vái 3 vái.

van khan cung ram thang gieng nam ky hoi day du va y nghia nhat Văn khấn ngày vía Thần Tài năm Kỷ Hợi 2019 chuẩn nhất để cả năm lộc phát

Ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch được chọn làm ngày vía Thần Tài. Ngày vía thần Tài năm Kỷ Hợi 2019 sẽ rơi vào ...

van khan cung ram thang gieng nam ky hoi day du va y nghia nhat Văn khấn cúng Mụ làm lễ đầy tháng, thôi nôi cho bé tại nhà chuẩn nhất

Tục cúng Mụ là một trong những tín ngưỡng dân gian mang dấn ấn của tín ngưỡng thờ Mẫu, thường được tổ chức vào dịp ...

van khan cung ram thang gieng nam ky hoi day du va y nghia nhat Văn khấn ngày mùng một và ngày rằm hàng tháng chuẩn nhất

Từ xưa đến nay, cứ vào ngày mùng một và ngày rằm hàng tháng, mọi người thường làm lễ cúng Gia tiên và Gia thần ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.