Nghi lễ cúng ban Thần Tài vào dịp rằm tháng Giêng

Đối với những người làm nghề kinh doanh, cúng Thần Tài là việc không thể thiếu, đặc biệt trong ngày mùng 1 hoặc ngày 15 hàng tháng.

Rằm tháng Giêng có cần cúng ban Thần Tài?

Cứ vào ngày mùng 1 và ngày rằm hàng tháng, người Việt thường làm lễ cúng Gia Thần, Gia Tiên để cầu xin cho mọi người trong gia đình được bình an, may mắn, khỏe mạnh.

nghi le cung ban than tai vao dip ram thang gieng
(Ảnh minh họa: Kienthuc.net)

Riêng đối với những người làm kinh doanh, gia chủ có bàn thờ các vị thần tài, hoặc các cơ quan, doanh nghiệp có bàn thờ thổ công, các vị thần thì nên làm mâm cúng Thần Tài để cầu xin một năm thành công, mọi sự thuận lợi.

Bởi theo tín ngưỡng của người phương Đông, Thần Tài là một trong những vị thần chuyên trông coi tiền tài, vàng bạc cho gia chủ.

Theo báo VietNamNet, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ cho biết, thông thường người làm kinh doanh thờ Thần Tài hay làm lễ ở nơi kinh doanh chứ không làm ở đình, chùa.

Nếu cúng ở nhà riêng họ thường đặt mâm cúng trước cửa, hay ngoài sân, ban. Nhưng tốt nhất cúng ở nhà riêng thì nên đặt mâm cúng trong nhà.

Mâm cúng ban Thần Tài ngày rằm tháng Giêng

Mâm cúng ban Thần Tài thường là lễ chay: hương, hoa, trầu cau, quả, tiền vàng. Ngoài lễ chay cũng có thể cúng thêm lễ mặn vào ngày này gồm: rượu, thịt gà luộc, các món mặn.

Đồ cúng thường là các món ăn ngon như heo vịt quay, gà, hoa quả, nước uống hàng ngày… vì dân gian truyền rằng, Thần Tài rất thích món cua biển và heo quay, chuối chín vàng.

Một số gia đình có thể cúng ban Thần Tài với mâm lễ vật bao gồm: một bình hoa, một con tôm, một con cá lóc nướng, một con cua, một miếng heo quay, một bộ giấy tiền vàng mã, một đĩa ngũ quả và chum rượu để cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin cho năm mới làm ăn phát đạt.

Riêng hoa cúng Thần Tài, không nên dùng hoa giả, cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm càng tốt. Quả cũng không nên dùng quả nhựa, quả nhân tạo không ăn được mà nên cúng Thần Tài bằng quả tươi, ngon. Người ta thường dùng táo, lê, chuối, cam, quýt để cúng.

nghi le cung ban than tai vao dip ram thang gieng
Mâm cỗ cúng ban Thần Tài. (Ảnh minh họa: Báo Giao thông)

Bài văn khấn Thần Tài ngày rằm tháng Giêng

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười Phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Thần Quân

Con kính lạy ngài Bản gia thổ địa Long Mạch

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn thần

Con kính lạy ngài tiền hậu địa chủ tài thần

Con kính lạy các Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là: ……………………………

Ngụ tại: ………………………………

Hôm nay là ngày… tháng … năm … tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, kim ngân trà quả đốt nén hương thơm dâng lên trước án. Chúng con thành tâm kính mời:

Ngài Kim Niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ Địa. Long Mạch Tôn thần, các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc đức chính thần, các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc công việc hanh thông. Người người được bình an, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

>>> Xem thêm: Năm Kỷ Hợi 2019, có nên bày thịt lợn trên mâm cúng rằm tháng Giêng?

* Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo

nghi le cung ban than tai vao dip ram thang gieng Năm Kỷ Hợi 2019, có nên bày thịt lợn trên mâm cúng rằm tháng Giêng?

Rằm tháng Giêng vốn là ngày lễ có ý nghĩa thiêng liêng trong đời sống tâm linh của người Việt. Gia chủ nào cũng làm ...

nghi le cung ban than tai vao dip ram thang gieng Rằm tháng Giêng nên kiêng kị việc gì để không ảnh hưởng đến vận khí bản thân và gia đình?

Vào rằm tháng Giêng, người ta thường đi chùa cầu an, may mắn và sức khỏe cho cả năm. Tuy nhiên, có một số kiêng ...

nghi le cung ban than tai vao dip ram thang gieng Phóng sinh ngày rằm tháng Giêng như thế nào mới đúng?

Mọi người thường hay phóng sinh đầu năm để cầu bình an, sức khỏe, may mắn và mọi việc trong năm được hanh thông. Nhưng ...

nghi le cung ban than tai vao dip ram thang gieng Những việc nên làm trong ngày rằm tháng Giêng để cả năm may mắn, thuận lợi

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu là ngày trăng tròn đầu tiên của năm mới. Vì thế, các gia đình thường ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.