Những việc nên làm trong ngày rằm tháng Giêng để cả năm may mắn, thuận lợi

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu là ngày trăng tròn đầu tiên của năm mới. Vì thế, các gia đình thường chuẩn bị mâm cỗ cúng, cầu mong một năm bình an, may mắn.
 

Tại sao lại nói: “Lễ Phật quanh năm không bằng cúng rằm tháng Giêng”?

Theo giải thích, “Nguyên” là thứ nhất, “tiêu” là đêm. Tết Nguyên Tiêu nghĩa là đêm rằm đầu tiên của năm mới. Dân gian thường gọi Tết Nguyên Tiêu là Tết Thượng Nguyên, bởi ngoài ra, còn có Tết Trung Nguyên (rằm tháng Bảy) và Tết Hạ Nguyên (rằm tháng Mười). Rằm tháng Giêng là một trong những ngày rằm quan trọng nhất năm. Chính vì thế, những điều nên làm trong ngày rằm tháng Giêng được khá nhiều người quan tâm.

nhung viec nen lam trong ngay ram thang gieng de ca nam may man thuan loi
Dịp rằm tháng Giêng, nhiều người thường lên Chùa để tham gia các khóa lễ... (Ảnh minh họa: Độc Lập/ Báo Thanh Niên)

Trao đổi trên báo Dân trí, T.S Đinh Đức Tiến, Khoa Lịch sử, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết: “Theo truyền thống Phật giáo, ngày Rằm tháng Giêng là ngày trọng đại và vô cùng đặc sắc, mang ý nghĩa rất lớn.

Vào ngày này, dân chúng lên chùa cúng dâng sao giải hạn với mong muốn giải trừ tai ách, cầu nguyện an lành. Chính vì vậy mà vào Rằm tháng Giêng, nhiều chùa lập đàn, tụng niệm và hồi hướng công đức đầu năm, mong cầu phát sinh an lành, hạnh phúc”.

Những việc nên làm trong ngày rằm tháng Giêng

Tết Thượng Nguyên năm nay thích hợp cho việc cúng tế, cầu phúc, cầu tự, đính hôn, ăn hỏi, cưới gả, họp mặt, xuất hành, nhậm chức, chuyển nhà, giải trừ, động thổ, đổ mái, sửa kho, khai trương, kí kết, giao dịch, nạp tài, mở kho và xuất hàng.

Đi lễ chùa

nhung viec nen lam trong ngay ram thang gieng de ca nam may man thuan loi
Nên ăn mặc chỉnh tề, kín đáo khi đi lễ chùa ngày rằm tháng Giêng. (Ảnh minh họa: Gia đình mới)

Người ta thường đi lễ chùa trong ngày rằm tháng Giêng với mong muốn được bình an, may mắn và khỏe mạnh, công việc cả năm hanh thông.

Tuy nhiên, khi đi lễ chùa, người dân chú ý không sắm lễ mặn, ăn mặc nghiêm trang, kin đáo. Quan trọng nhất, phải có thái độ thành tâm, bình thản, không mong cầu những thứ vật chất...

Làm việc thiện

Làm việc thiện không chỉ giúp mang lại niềm vui cho người khác, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn mà còn khiến bản thân mỗi người tìm được sự bình yên trong tâm hồn. Cuộc sống nhờ thế mà cũng trở nên ý nghĩa hơn.

Bạn không cần phải đi thiện nguyện ở vùng sâu vùng xa cũng chẳng cần phải đóng góp nhiều tiền để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Làm việc thiện chỉ đơn giản là dẫn một em bé, một cụ già sang đường, mua một tấm vé ủng hộ chú bán vé số đầu đường, không xả rác bừa bãi... đó cũng là việc thiện...

Phóng sinh

Người ta thường phóng sinh cá chép, cá cảnh, chim sẻ, chim ri, bồ câu, cua, lươn, ốc, rùa...

Khi phóng sinh, bạn nên tìm hiểu về tập tính của loài vật mà bạn định thả. Đồng thời, nên chọn nơi vắng vẻ, không có người săn bắt để đảm bảo khi thả ra, các loại động vật đều có thể sinh sống được.

Đồng thời bạn cũng cần chú ý đến cách phóng sinh. Nếu phóng sinh cá, hãy chờ cá bơi khuất rồi đi về. Không nên cầm cả xô, hay túi ni lon vứt ra ao, hồ, sông, suối.

Dọn dẹp ban thờ

Để có một năm bình an, các gia đình nên lau dọn bàn thờ gia tiên. Tuy nhiên, cần lưu ý không xê dịch bát hương và nên thắp một nén hương khấn xin Thần linh Thổ địa, tổ tiên về việc sẽ lau dọn ban thờ để chuẩn bị lễ cúng Rằm tháng Giêng trước khi bắt tay vào dọn ban thờ.

nhung viec nen lam trong ngay ram thang gieng de ca nam may man thuan loi
(Ảnh minh họa: Dân trí)

Khi làm vệ sinh, nếu có bài vị của thần Phật thì lau trước, sau đó mới lau bài vị của tổ tiên. Gia chủ không nên lau bài vị của tổ tiên trước vì làm ngược lại sẽ là bất kính, mạo phạm với thần Phật.

Gia chủ cũng lưu ý, khi lau rửa bài vị của tổ tiên thì nên dùng nước ấm, không nên dùng nước lạnh.

Chuẩn bị đồ cúng lễ

Vào ngày này, việc cúng thần Phât, gia tiên là vô cùng quan trọng. Chính vì thế, người dân càn chuẩn bị đồ cúng lễ cho chỉn chu trước.

Khi chuẩn bị đồ cúng lễ, gia chủ nên mua hoa tươi để dâng ban thờ. Không nên dùng hoa quả giả hay hoa quả thối rữa. Các gia đình nên lựa chọn hoa cúc vàng, cúc vạn thọ, huệ trắng để dâng ban thờ. Về quả thì nên chọn 5 loại quả có màu sắc tươi tắn, thơm ngon.

Ngày rằm tháng Giêng các gia đình có thể sắm hai lễ: Lễ cúng Phật và lễ cúng gia tiên.

Lễ cúng Phật là mâm lễ chay tinh khiết gồm hương, hoa, đèn, nến, hoa quả tươi, nếu cần có thể có xôi, chè chay...

Lễ cúng gia tiên cũng gồm có hương hoa, đèn nến và kèm thêm trầu cau, rượu và mâm cỗ mặn hoặc chay gồm nhiều món như thịt gà luộc, đĩa giò, đĩa xào, bát canh.

nhung viec nen lam trong ngay ram thang gieng de ca nam may man thuan loi
Mâm cúng chay để lễ Phật.

Nếu làm hai lễ thì phải để riêng. Hoa quả, lễ Phật thì để ở ban trên, còn đồ cúng gia tiên thì nên kê thêm bàn để ở dưới sau đó thắp hương.

Gia chủ không nên để chung đồ lễ mặn, chay, hoa quả trên ban thờ, hoặc dùng lẫn lộn đồ cúng.

Nên dùng đồ mới để cúng

Các đồ dùng để đựng các lễ cúng Phật, cúng gia tiên như bát, đĩa, đũa, thìa... cần phải sử dụng những đồ mới, hoặc đồ riêng biệt.

Không nên dùng những đồ đã dùng chung, sẵn với các việc khác trong gia đình. Bởi, đồ thờ cúng cần phải sạch sẽ, không uế tạp.

Lưu ý khi thắp hương

nhung viec nen lam trong ngay ram thang gieng de ca nam may man thuan loi
(Ảnh minh họa: Reatimes.vn)

Khi thắp hương, người ta thường thắp theo số lẻ, bởi số lẻ tượng trưng cho phần âm. Do đó, có thể thắp 1, 3, 5, 7 hoặc 9 nén hương trên mỗi bát hương. Các chuyên gia phong thủy khuyên nên thắp 3 nén cho bát hương thờ Phật, những bát hương còn lại thắp 1 nén để khói hương không gây ngột ngạt và phòng tránh hỏa hoạn.

Khi thắp hương cần phải ăn mặc chỉnh tề, đứng đắn. Tuyệt đối không được mặc quần đùi, áo cộc hay ăn mặc luộm thuộm...

>>> Xem thêm: Cúng rằm tháng Giêng 2019 ngày nào, giờ nào cho tốt?

Khi khấn cần phải liền mạch, thành tâm cúng bái nhằm thể hiện sự tôn trọng với các vị phật, thần linh và tổ tiên.

nhung viec nen lam trong ngay ram thang gieng de ca nam may man thuan loi Năm Kỷ Hợi 2019, có nên bày thịt lợn trên mâm cúng rằm tháng Giêng?

Rằm tháng Giêng vốn là ngày lễ có ý nghĩa thiêng liêng trong đời sống tâm linh của người Việt. Gia chủ nào cũng làm ...

nhung viec nen lam trong ngay ram thang gieng de ca nam may man thuan loi Nghi lễ và văn khấn cúng rằm tháng Giêng ngoài trời chuẩn nhất

Người Việt có quan niệm "Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng". Điều này cho thấy tầm quan trọng của ngày Tết Nguyên Tiêu ...

nhung viec nen lam trong ngay ram thang gieng de ca nam may man thuan loi ‘Lễ Phật quanh năm không bằng lễ rằm tháng Giêng’ nên hiểu sao cho đúng

Rằm tháng Giêng còn gọi là tết Nguyên Tiêu hay tết Thượng Nguyên là một lễ hội cổ truyền của dân tộc, vào ngày 15 ...

nhung viec nen lam trong ngay ram thang gieng de ca nam may man thuan loi Nghi lễ cúng ban Thần Tài vào dịp rằm tháng Giêng

Đối với những người làm nghề kinh doanh, cúng Thần Tài là việc không thể thiếu, đặc biệt trong ngày mùng 1 hoặc ngày 15 ...

nhung viec nen lam trong ngay ram thang gieng de ca nam may man thuan loi Cúng rằm tháng Giêng 2019 ngày nào, giờ nào cho tốt?

Theo quan niệm dân gian, rằm tháng Giêng hay còn được gọi là "Tết Nguyên tiêu", đây là một trong những lễ cúng quan trọng nhất ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.